Chiếc giường bệnh "có phép lạ"

30/08/2010 16:00 GMT+7

(TNO) Lâu nay, khi thay các tấm trải giường cho người bệnh, chắc chắn mọi người phải nhấc bệnh nhân lên khỏi mặt giường. Nhưng có một “ảo thuật gia” tại TP.HCM có thể thay tấm trải giường cho người bệnh mà không cần làm động tác trên.

Sáng kiến trên giường bệnh

Đó chính là anh Nguyễn Long Uy Bảo, một người có niềm đam mê sáng chế từ nhỏ. Ở tuổi 40, anh Bảo không quá trẻ nhưng cũng không quá già để cho những ý tưởng tuyệt diệu.

Năm 1999, gặp tai nạn giao thông, anh Bảo nhập viện và bắt đầu nảy sinh ý tưởng ngay trên giường bệnh.

Anh kể, khi nằm viện, anh thấy y tá thay tấm trải giường cho bệnh nhân khó và phức tạp quá, thậm chí có thể gây đau đớn cho bệnh nhân.

“Ngay cả mình cũng luôn cảm thấy sợ mỗi khi đến giờ thay tấm trải giường vì xoay người qua lại rất đau. Thậm chí, có không ít người bệnh do đau đớn nên hay mắng nhiếc y tá, tội nghiệp họ lắm”, anh Bảo nói.

Vậy là anh đã ấp ủ ý tưởng thay tấm trải giường mà không cần chạm đến bệnh nhân.

Bẵng đi một thời gian dài nuôi mộng sáng chế chiếc giường "màu nhiệm", đến năm 2007, anh Bảo mới chính thức phác thảo ra nguyên lý của chiếc giường thay tấm trải tiện ích dành cho người bệnh bất động.

Sau đó, anh bắt tay vào việc vẽ thiết kế và làm sản phẩm mẫu để đăng ký bằng sáng chế độc quyền. Cho đến ngày 3.8 vừa qua, anh mới chính thức nhận được bằng sáng chế độc quyền do Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp.

Mô tả về sản phẩm độc đáo của mình, anh Bảo cho biết: “Giường của Bảo sáng chế cũng bằng diện tích các giường bệnh thường thấy thôi, rất đơn giản, mà lại có khe hở giúp thông hơi cho lưng bệnh nhân, đem lại cảm giác thật thoải mái. Vạt giường có kết cấu răng lược gắn nệm, giống như hai bàn tay lồng vào nhau. Mỗi khi thay tấm trải giường, chỉ cần hạ 1 "bàn tay" xuống để tròng tấm trải giường vào trong khi "bàn tay" kia vẫn nằm yên để nâng đỡ bệnh nhân. Cứ thế ta thao tác tương tự với "bàn tay" còn lại”.

Tấm trải giường dùng cho chiếc giường độc đáo này cũng phải có kết cấu đặc biệt, với hai phần tách biệt, giống như chiếc găng tay để dễ dàng đeo vào hai phần vạt giường hình răng lược nói trên.

Thêm một tiện ích nữa là thân nhân có thể tự thay tấm trải giường cho người bệnh một cách dễ dàng, vào bất kỳ lúc nào với các thao tác đơn giản.

 Tuy nhìn khá đơn giản, nhưng chiếc giường do anh Bảo sáng chế rất hữu dụng - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thậm chí, ngay cả lúc bệnh nhân ngủ, y tá hay người nhà cũng có thể thay tấm trải giường mà không sợ đánh thức người bệnh.

Theo anh Bảo, giá thành của mỗi chiếc giường không cao, với nguyên liệu là inox hoặc sắt được sơn tĩnh điện. Chiếc giường của anh còn có 4 tiện ích khác rất hay, trong đó có ưu điểm giúp người bệnh đi ngoài một cách dễ dàng và không cần cử động cơ thể, tránh đau đớn.

“Nảy ra sáng kiến này mình rất vui vì điều trước tiên là có thể góp phần làm giảm đau đớn cho những người bệnh nằm bất động trên giường. Mình cũng rất tự hào khi đây là sản phẩm trí tuệ của người Việt, nó hoàn toàn mới và rất hữu dụng”, anh Bảo nói.

Trước mắt, anh Bảo sẽ mở gian hàng tại một cuộc triển lãm về các dụng cụ y tế do Bộ Y tế tổ chức, để giới thiệu về sản phẩm của mình.

“Có lẽ sắp tới, mình có rất nhiều việc để làm nhằm đưa sản phẩm này ra thị trường. Nhưng trước tiên, Bảo rất cần nhận được sự phản biện của thị trường rồi mới tính đến chuyện sản xuất”, anh Bảo chia sẻ.

 Đam mê sáng chế từ nhỏ

Từ nhỏ, Bảo đã rất mê sáng chế. Anh thường tự mày mò làm ra nhiều thứ đồ chơi cho riêng mình. Niềm đam mê đó không ngừng lớn lên cùng anh, và trước khi sáng chế ra chiếc giường tiện ích nói trên, anh Bảo đã “độ” khá nhiều “đồ chơi” dành cho giới “modify” xe máy, được rất nhiều thành viên trên diễn đàn Bikervietnam.com đánh giá cao và ủng hộ nhiệt tình.

Không dừng ở đó, anh còn chế ra cả chiếc ghế có tích hợp hệ thống âm thanh vòm để xem phim ngay trong phạm vi hẹp.

“Chiếc ghế này cũng bình thường thôi nhưng người sử dụng có thể thưởng thức âm thanh vòm ngay trong không gian rất nhỏ, thậm chí chỉ 1m2. Mỗi lần nghe nhạc hay xem phim, bạn chỉ cần điều chỉnh khoảng cách hệ thống loa trong tầm tay và cứ thế thưởng thức, rất thoải mái và sống động”, anh Bảo chia sẻ.    

Hiện tại, nhiều ý tưởng mới lạ vẫn tiếp tục “nhảy múa” đầy cám dỗ trong đầu Bảo, tuy nhiên nhà sáng chế 40 tuổi này đang dốc hết sức cho dự án “giường bệnh có phép lạ” để đưa ra thị trường càng sớm càng tốt.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.