Y án tử hình Nguyễn Đức Nghĩa

11/11/2010 10:54 GMT+7

(TNO) Sáng nay 11.11, TAND Tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Nghĩa sát hại bạn gái cũ. >> Nguyễn Đức Nghĩa lãnh án tử hình >> Bố tử tù Nguyễn Đức Nghĩa tử nạn

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa đã bật khóc nức nở khi nghe luật sư Ngô Ngọc Thủy công bố thông tin bố của bị cáo (ông Nguyễn Đức Hùng) đã mất vì tai nạn giao thông trong lúc đi vay tiền để khắc phục hậu quả cho Nghĩa.

Ngay từ sáng sớm, nhiều người dân hiếu kỳ đã đến trụ sở TAND tối cao để dự phiên xét xử. Tuy nhiên do phòng xử không đủ chỗ nên nhiều phóng viên, nhà báo đến tác nghiệp phải đứng bên ngoài…

Trước vành móng ngựa sáng nay, tại phần xét hỏi, bị cáo Nghĩa được Hội đồng xét xử (HĐXX) cho trình bày lại nội dung sự việc.

Phủ nhận giết người cướp tài sản

Trình bày và trả lời các câu hỏi của HĐXX, Nguyễn Đức Nghĩa cho rằng, việc giết Nguyễn Phương Linh không phải vì ghen tuông mà do cảm thấy bị lừa dối.

“Chiều đó, điện thoại của Linh đã có một số tin nhắn và cuộc gọi đến nhưng Linh không trả lời nên bị cáo cảm thấy bị Linh lừa dối nên mới dẫn đến việc dùng dao giết Linh” - Nguyễn Đức Nghĩa khai rành rọt.

Nghĩa cũng phủ nhận việc đã đâm hai nhát dao chí mạng vào người nạn nhân Nguyễn Phương Linh và cho rằng, bị cáo chỉ đâm một nhát, nhát còn lại có thể do lúc hai người giằng co nhau nên mới bị tác động vào. Cho nên bị cáo cho rằng việc dùng dao đâm chết nạn nhân không phải là man rợ như cáo buộc.

Khi Nghĩa mới khai được vài lời thì chủ tọa phiên tòa đã nhắc nhở là khai không đúng sự thật bởi nhiều lời khai không đúng với các bút lục trong hồ sơ vụ án.

Trước câu hỏi của HĐXX, việc bị cáo bị truy tố giết người và cướp tài sản là đúng hay sai? Nghĩa cúi đầu thừa nhận nhưng sau đó tự bào chữa, sau khi giết Nguyễn Phương Linh, Nghĩa đã mang xe máy, máy vi tính của nạn nhân đi cầm đồ để lấy tiền. Tuy nhiên, hành vi này Nghĩa cho rằng không phải là cướp của mà là nhằm mục đích “che giấu hành vi phạm tội”.

Trả lời một số câu hỏi khác của HĐXX, Nguyễn Đức Nghĩa thừa nhận trước thời điểm giết người, Nghĩa đang mang nợ một số cá nhân như bà nội và Yến (người yêu mới) một số tiền khoảng 10 triệu đồng.

Tuy nhiên bị cáo biện minh: “Số tiền cầm xe máy và máy tính của Linh bị cáo đã dùng để đi các nơi phi tang các vật chứng phạm tội chứ không sử dùng một đồng nào vào mục đích cá nhân”.


Bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa được đưa đến tòa trong trạng thái suy sụp - Ảnh: Thái Sơn

Luật sư đề nghị xem xét tính nhân đạo

Trong phần tranh luận, 6 luật sư, gồm 3 luật sư bào chữa quyền lợi cho bị cáo và 3 luật sư bào chữa cho phía bị hại đã tranh cãi các tình tiết giảm nhẹ tội cho Nguyễn Đức Nghĩa.

Luật sư Ngô Ngọc Thủy, người bào chữa quyền lợi hợp pháp cho bị cáo cho rằng, tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nghĩa đã thành khẩn nhận tội. Việc bố bị cáo Nghĩa trên đường đi đến nhà người thân vay tiền khắc phục tội lỗi của con và đã bị mất vì tai nạn giao thông. Đây là một chuyện hiếm có trong lịch sử pháp đình. Người cha mất đi, gia đình bị cáo mất mát quá lớn. 11 ngày sau khi cha mất, đứa con lại đứng trước vành móng ngựa để chờ một phán quyết. Do đó, luật sư đề nghị HĐXX xem xét tính nhân đạo của vụ án.


Bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa bật khóc tại tòa - Ảnh: Thái Sơn

Trong khi đó, luật sư của bên bị hại đề nghị bác đơn kháng cáo, giữ nguyên án tử hình đối với Nguyễn Đức Nghĩa.

Luật sư của bị hại cho rằng, hành vi giết người của Nghĩa là tổng hợp nhiều hành động: đâm sau lưng, cắt đốt ngón tay... trong cùng một thời gian và cùng một nạn nhân nên không thể bóc tách. Phía luật sư bị hại khẳng định, hành vi của Nghĩa là đã đi đến tận cùng của tội ác, giết người man rợ.

Về động cơ mục đích giết nạn nhân Nguyễn Phương Linh, luật sư bào chữa cho rằng bị cáo không có chủ đích giết người để cướp tài sản. Việc lấy tài sản chỉ xảy ra sau khi bị cáo đã thực hiện hành vi giết người và nhằm mục đích che giấu hành vi phạm tội. Bị cáo Nghĩa cũng khẳng định trước tòa: "Nếu để lấy tài sản của Linh thì tôi có nhiều cách chứ không phải giết Linh như thế".


Ngay sau phiên xử, Nguyễn Đức Nghĩa có 7 ngày viết đơn xin ân xá - Ảnh: Thái Sơn

Bảo lưu án tử hình

Trả lời HĐXX, ông Nguyễn Văn Ba, bố đẻ của nạn nhân Nguyễn Phương Linh cho rằng: “Tội trạng của Nghĩa đã rất rõ ràng, việc Nghĩa dùng dao đâm con tôi, sau đó cắt đầu, cắt ngón tay để phi tang là quá man rợ. Vụ án đã khiến dư luận phẫn nộ. Bản thân Nghĩa đã mất hết phẩm chất của một con người nên tôi đề nghị HĐXX loại bỏ Nghĩa ra khỏi đời sống xã hội”.

Theo ông Ba, đến thời điểm này, gia đình ông vẫn chưa nhận một đồng nào từ gia đình Nghĩa. “Sau khi vụ việc xảy ra, gia đình Nghĩa có đến nhà tôi để thắp hương cho cháu Linh và mang 30 triệu đồng để lo việc ma chay nhưng chúng tôi không nhận vì tính mạng con tôi mới là quan trọng nhất”, ông Ba nói.

Lúc đó, HĐXX công bố, gia đình Nghĩa đã nộp 50 triệu đồng qua Cục Thi hành án TP Hà Nội để khắc phục hậu quả.

Trong phần luận tội, đại diện cơ quan công tố cho rằng, các lời khai của Nghĩa tại phiên tòa hôm nay có ba nội dung nhằm kháng cáo, giảm nhẹ tội cho bị cáo nhưng đều không có cơ sở.

“Thứ nhất, việc bị cáo cho rằng chỉ đâm nạn nhân một nhát là không đúng. Qua kết luận của cơ quan giám định khoa học hình sự, nạn nhân đã bị đâm hai nhát, một nhát xuyên thấu. Động cơ mục đích giết người, cướp tài sản của bị cáo cũng rất rõ ràng. Hành vi giết người sau đó chặt đầu, chặt ngón tay để phi tang đã thể hiện tính chất man rợ" - đại diện Viện KSND tối cao kết luận.

Do đó, Viện KSND tối cao không chấp nhận những luận điểm kháng án của bị cáo.

Mặt khác, đại diện cơ quan công tố cũng cho rằng, tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nghĩa đã có một số biểu hiện khai báo không thành khẩn, mặc dù có thừa nhận hành vi của mình.

Cơ quan công tố cũng cho rằng, Nguyễn Đức Nghĩa đã có một số tình tiết giảm nhẹ như bố là bộ đội chống Mỹ, là thương binh bậc 4/4. Tại phiên tòa hôm nay có tình tiết mới là gia đình đã khắc phục một phần hậu quả nên đề nghị HĐXX áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Kết thúc lời luận tội, đại diện Viện KSND tối cao đề nghị áp dụng y án tử hình mà tòa sơ thẩm đã tuyên trước đó đối với Nguyễn Đức Nghĩa.

Vào khoảng 12 giờ 10 trưa nay, HĐXX TAND Tối cao sau phần nghị án đã tuyên y án tử hình Nguyễn Đức Nghĩa về tội giết người man rợ; và 6 năm về tội cướp tài sản. Tổng hình phạt là tử hình.

Theo lập luận của vị chủ tọa, Nguyễn Đức Nghĩa không đáng được hưởng các tình tiết giảm nhẹ, hành vi và mức án đã tuyên tại phiên sơ thẩm là chính xác: “Về động cơ, mục đích giết người của bị cáo, trong quá trình điều tra đã làm rõ, bị cáo đã không còn quan hệ tình cảm với nạn nhân nên không thể việc giết người là do cảm thấy bị lừa dối ghen tuông”.

Mặt khác: “Hành vi giết người sau đó chặt đầu, cắt ngón tay phi tang… biểu hiện sự tàn ác, dã man, gây kinh sợ cho người khác nên quy kết hành vi man rợ là đúng. Vụ án đã gây ra sự hoang mang, kinh sợ trong xã hội. Vì vậy, nhất thiết phải loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi xã hội”, chủ tọa nói.

Ngay sau đó, Nguyễn Đức Nghĩa được dẫn thẳng ra xe về trại giam và có 7 ngày để viết đơn xin ân xá.

Thái Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.