Phát hiện mức phóng xạ gây chết người ở Fukushima Daiichi

02/08/2011 15:21 GMT+7

(TNO) Khám phá về lượng phóng xạ tại nhà máy hạt nhân bị hư hại do thảm họa động đất, sóng thần đã làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ mà các công nhân tại đây phải gánh chịu, theo Reuters.

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị vận hành nhà máy Fukushima Daiichi, hôm 1.8, đã thông báo rằng mức phóng xạ vượt quá 10 sievert (10.000 millisievert)/giờ đã được phát hiện tại đáy một ống thông hơi nằm giữa hai lò phản ứng.

Trong hôm nay, 2.8, TEPCO tiếp tục thông báo rằng họ đã phát hiện một vị trí nằm trên ống thông hơi có mức phóng xạ vượt quá 10 sievert/giờ, mức có thể dẫn đến chết người chỉ sau một thời gian ngắn bị nhiễm.

TEPCO sử dụng một thiết bị để đo mức phóng xạ từ xa và không thể xác định mức chính xác vì khả năng đo tối đa của máy chỉ là 10 sievert/giờ.

Mặc dù TEPCO nói kết quả đo được không cản trở mục tiêu ổn định các lò phản ứng ở Fukushima vào tháng 1 năm tới, các chuyên gia đã cảnh báo rằng những công nhân có thể gánh chịu rủi ro nếu công ty điều hành đặt thời hạn lên trên nguy cơ nhiễm phóng xạ.

“Không nên gấp rút thực hiện việc sửa chữa nhà máy để theo kịp tiến độ và mục tiêu vì điều này có thể gây hại cho các công nhân. Chúng ta đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng và một vài sự chậm trễ là có thể chấp nhận được”, giáo sư Kenji Sumita, một chuyên gia về hạt nhân ở Đại học Osaka, nói với Reuters.

Các công nhân ở Fukushima Daiichi vốn chỉ được phép nhiễm lượng phóng xạ 250 millisievert/năm.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.