Tuyệt mỹ Tower Bridge

01/08/2011 08:13 GMT+7

Có ai đó đã bình chọn 8 cây cầu đẹp nhất thế giới. Trong số ấy, thủ đô của Anh quốc chiếm đến 3 cầu: Tower Bridge, Westminster và Richmond mà ấn tượng nhất phải kể đến Tower Bridge - biểu tượng của London.

Theo tài liệu lịch sử, Tower Bridge (Cầu Tháp) được xúc tiến bởi một ủy ban nghiên cứu xây dựng đường hầm hoặc cầu đặc biệt được thành lập từ giữa thế kỷ 19, chính xác là vào năm 1876 do ngài A.J.Altman làm chủ tịch. Mục đích của ủy ban này là tìm một giải pháp giao thông nối hai bờ sông Thames - một con sông nổi tiếng của London, giống như sông Seine ở Paris của nước Pháp vậy. Mãi đến năm 1884, trong số hơn 50 thiết kế được đề cử, bản vẽ của kiến trúc sư Horace Jones được phê chuẩn.


Cầu Tower Bridge trên sông Thames - Ảnh: Đoàn Xuân Hải

Bản thiết kế Tower Bridge của Horace Jones đã được công trình sư Jone Wolfe Barry triển khai thành một cây cầu dài 244m, với hai ngọn tháp cao như hai tòa lâu đài 1 trệt 4 lầu nằm cố định giữa sông. Có 2 “đường trên không” nối hai tòa tháp ở lầu 3. Nhịp cầu chính nối 2 tháp dài 61m, có thể nâng lên cho tàu bè qua lại - một dạng “cầu mở” nhằm tránh gây ách tắc giao thông cho các thương thuyền lớn xuôi dọc sông Thames.

Tower Bridge được khởi công vào năm 1886, hoàn tất sau 8 năm xây dựng. Ngày 30.6.1894, thái tử xứ Wales, sau này là vua Edward VII của Vương quốc Anh, chính thức khánh thành Cầu Tháp, với tổng chi phí gần 1,2 triệu bảng Anh vào thời đó. Tower Bridge quả là một cây cầu tuyệt đẹp. Cây cầu này nối Iron Gate (Cổng Sắt, nghe na ná như Golden Gate - Cổng Vàng ở San Francisco của nước Mỹ) ở bờ bắc sông Thames với đường Horsleydown ở bờ nam - hai địa danh này hiện nay được gọi là cổng Tower Bridge và đường Tower Bridge. Trước khi Tower Bridge hoàn thành, người Anh đã xây dựng đường xe điện ngầm đầu tiên trên thế giới vào năm 1870 có tên gọi Tower Subway cách đó khoảng 400m về phía tây - là tuyến đường ngắn nhất nối hai bờ sông Thames.

Mặt cầu được chia làm 2 làn xe ở giữa và 2 làn bộ hành cặp hai bên. Tản bộ trên Tower Bridge bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng sự tấp nập của tàu bè qua lại trên dòng sông Thames bên dưới. Và, du khách sẽ phóng tầm nhìn hai bên bờ sông để cảm nhận một London vừa cổ điển vừa hiện đại với những công trình kiến trúc đặc trưng quyện vào nhau một cách hài hòa. Ví dụ như Tòa thị chính London nằm ở bờ nam, cao 10 tầng, giống như một quả trứng; còn tòa nhà Gherkin với 40 tầng, cao hơn 180m, thì lại giống... trái dưa chuột (có người nói giống đầu đạn). Đây là hai công trình nhằm tăng hiệu quả trong việc tiết kiệm năng lượng ở London.

Không biết tự bao giờ và do ai bình chọn, người ta đã đề ra 10 nơi lãng mạn để bạn ngỏ lời cầu hôn ở London, trong đó có Tower Bridge và du thuyền trên sông Thames. Nếu có dịp đến London và quyết định mở lời hỏi một cô nào đó câu mang hơi hướm tiểu thuyết của đại văn hào Shakespeare, đại loại như “Nàng có đồng ý làm vợ ta không?” thì bạn nên mua 2 suất vé trên một chiếc du thuyền chạy dọc sông Thames. Khi “chiếc thuyền tình” trôi đến gần chân cầu Tower Bridge, bạn quỳ xuống chân nàng (hoặc ngồi luôn trên ghế nếu thấy bất tiện) rồi buông ra câu nói lãng mạn nêu trên. Đó chính là lúc bạn đạt được “2 trong 1” về chuyến du lịch đáng nhớ trong đời đến London - một địa điểm du lịch nổi tiếng của xứ sương mù và thế giới.

Đoàn Xuân Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.