Cholesterol "xấu" LDL gây tác hại cho não

20/09/2011 12:11 GMT+7

(TNO) Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy, cholesterol "xấu" LDL thúc đẩy sự tăng trưởng của loại ung thư não phổ biến nhất hiện nay. U nguyên bào xốp là dạng ung thư di căn và khó điều trị nhất, với tỷ lệ sống sót trung bình 15 tháng kể từ khi chẩn đoán.

Theo trang tin Top News, các chuyên gia thuộc Đại học Ohio (Mỹ) cho biết, phát hiện này sẽ mở đường cho việc phát triển các loại thuốc nhằm thẳng vào các khối u này.

Họ phát hiện có đến 90% u nguyên bào xốp có một "quá trình phát tín hiệu hiếu động thái quá" đối với cholesterol.

 
Cholesterol gây tác hại nghiêm trọng cho não - Ảnh: Shutterstock

Điều này có nghĩa là các tế bào của chúng được lập trình để hút LDL, tức cholesterol "xấu", vốn góp phần làm cho khối u phát triển.

Ông Deliang Guo, phó giáo sư ngành ung thư bức xạ tại Đại học bang Ohio và là người chủ trì cuộc nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, các tế bào khối u phụ thuộc vào những số lượng lớn cholesterol để tăng trưởng và tồn tại”.

“Làm cho các tế bào khối u mất cholesterol bằng thuốc có thể là một phương pháp điều trị mới để chữa trị u nguyên bào xốp”, ông Guo khẳng định.

Ông Paul Mischel, giáo sư bệnh lý học tại Trung tâm Ung thư Jonsson thuộc Đại học California-Los Angeles, nói thêm: “Nó có khả năng ngăn chặn cơ chế đó và làm cho tế bào khối u cụ thể chết mà không có độc tính đáng kể”.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.