Vàng, USD cùng tăng giá

27/10/2011 01:17 GMT+7

Sáng 26.10, giá vàng bất ngờ tăng vọt lên hơn 1 triệu đồng/lượng so với ngày trước đó, giá vàng SJC bán ra lên mức 45,1 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất trong một tháng qua.

Cao hơn giá vàng thế giới 700.000 đồng

Không được chi hoa hồng cho người môi giới gửi tiền

Ngày 26.10, NHNN có công văn gửi một số tổ chức tín dụng (TCTD), hướng dẫn việc không được chi tiền môi giới, hoa hồng cho các tổ chức, cá nhân khi dàn xếp cho hoạt động nhận tiền gửi. Các TCTD phải thực hiện nghiêm túc trần LS niêm yết VND là 14%. Đối với trường hợp áp dụng hình thức khuyến mãi dự thưởng thì LS tiền gửi tối đa được tính trên cơ sở LS niêm yết cộng với tỷ lệ phần trăm của tổng chi phí giải thưởng so với tổng nguồn vốn huy động theo chương trình khuyến mãi. Khi thực hiện chương trình khuyến mãi, TCTD  phải báo cáo Vụ Chính sách tiền tệ thuộc NHNN để giám sát.

Anh Vũ

Nguyên nhân chính là giá vàng thế giới chốt phiên đêm trước đó đã vượt ngưỡng 1.700 USD/ounce khiến giá vàng trong nước cũng tăng mạnh theo. Giá vàng thế giới trong ngày có lúc đã chạm mức 1.720 USD/ounce nhưng sau đó giảm nhẹ và đến 17 giờ chiều qua (giờ VN), giá vàng đang xoay quanh mức 1.714 - 1.715 USD/ounce. Như vậy, sau một thời gian dài diễn biến xoay quanh mức 1.600 USD/ounce, giá vàng đã trở lại là tài sản trú ẩn khi những thông tin không mấy tích cực về nền kinh tế Mỹ và châu u tiếp tục đưa ra. Đà tăng của vàng thế giới giữ mức tăng của vàng trong nước ở mức trên 45 triệu đồng/lượng kéo dài gần hết ngày. Tuy nhiên vào cuối giờ chiều qua, SJC đã giảm nhẹ giá bán ra còn 44,9 triệu đồng/lượng (tăng 850.000 đồng/lượng so với ngày trước đó). Diễn biến trên thị trường vàng cũng khá trầm lắng. Ông Phan Dũng Khánh, chuyên gia phân tích độc lập nhận định việc giá vàng tăng trở lại chỉ là động thái điều chỉnh trong một xu hướng xuống dài hạn. “Trong ngắn hạn giá vàng có thể tăng tiếp và đạt mức khoảng 1.800 USD/ounce nhưng về dài hạn, giá vàng sẽ giảm xuống. Hiện một số quỹ đầu cơ vàng chơi canh bạc cuối cùng là gom hàng, đẩy giá rồi sau đó sẽ xả mạnh. Bởi vàng được định giá bằng đồng USD nhưng điều quan trọng Mỹ sẽ không tung thêm đồng tiền này ra thị trường mà trong thời gian tới có thể sẽ phải hút tiền về. Khi đó vàng sẽ bị mất giá rất lớn”, ông Khánh nói. Do đó theo ông Khánh, nếu mua vàng với giá trong nước hiện nay (chênh lệch mua bán của vàng SJC hôm qua là 300.000 đồng/lượng) thì không có nhiều cơ hội bởi sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới cũng như biến động khó lường của đồng USD. Trên thực tế, nếu tính theo tỷ giá USD chính thức của ngân hàng (NH) hôm qua thì giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá thế giới khoảng 700.000 đồng/lượng. Đây cũng là một rủi ro khá lớn cho người mua vàng vật chất hiện nay.


Giá vàng tăng nhưng giao dịch trầm lắng - Ảnh: D.Đ.M

Điều chỉnh giá USD

Cùng với đà tăng mạnh của giá vàng, hôm qua tỷ giá USD tại các NH thương mại tiếp tục lập đỉnh mới khi NHNN nâng tỷ giá USD bình quân liên NH thêm 20 đồng lên 20.768 đồng/USD. Ngay sau đó, các NH đều niêm yết với mức giá trần là 20.976 đồng/USD.

Như vậy kể từ 5.10 đến nay, sau 12 lần điều chỉnh, tỷ giá bình quân liên NH đã tăng đến 140 đồng/USD (tương đương 0,68%). Tuy nhiên, giá USD trên thị trường tự do cũng chưa có nhiều biến động và vẫn giữ ở mức phổ biến 21.600 - 21.700 đồng/USD. Theo TS Lê Thẩm Dương - Trưởng khoa Quản trị kinh doanh (ĐH Ngân hàng TP.HCM), giá vàng tăng kéo theo nhu cầu về USD gia tăng là tất yếu. Động thái tăng tỷ giá USD của NHNN hiện nay là phù hợp với tình hình thực tế để kéo dần sát với giá tự do, tránh tình trạng gây sốc cho thị trường khi nhu cầu gia tăng cao dẫn đến tỷ giá chính thức với giá giao dịch thật của thị trường bị kéo ra xa hơn nữa. TS Lê Thẩm Dương nhận định: Từ nay đến cuối năm, giá vàng thế giới sẽ khó nhận định vì bị tác động bởi nhiều yếu tố, trong đó có bàn tay của các quỹ đầu cơ lớn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là giữ ổn định tỷ giá USD trong chênh lệch được dự báo. Điều đó sẽ góp phần quan trọng trong việc kiềm chế lạm phát của những tháng cuối năm.

Lãi suất huy động vàng lên 3%/năm

Một số NH thương mại vừa tăng lãi suất (LS) huy động vàng lên 3%/năm. Cụ thể như NH TMCP Sài Gòn (SCB) nâng LS huy động lên 3%/năm cho kỳ hạn 3 - 12 tháng (tăng 0,5% so với đầu tháng; Riêng hai kỳ hạn ngắn hơn là 1-2 tháng, mức LS là 2,95 và 2,96%/năm (tăng thêm lần lượt 1,15% và 0,76% so với trước). NH Việt Nam Tín Nghĩa cũng vừa áp dụng bảng LS chứng chỉ huy động vàng mới với LS cao nhất 2,7%/năm cho kỳ hạn 6 và 9 tháng, tăng 0,5% so với trước đó. Một số NH khác thì gia tăng khuyến mãi cho khách hàng gửi vàng. Động thái này được các chuyên gia tài chính đánh giá có thể các NH muốn huy động vàng để chuyển một phần thành tiền đồng nhằm gia tăng thanh khoản cho mình.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.