Nhật lại bắt thuyền trưởng Trung Quốc

08/11/2011 00:46 GMT+7

Tokyo tuyên bố sẽ giải quyết hợp lý vụ một thuyền trưởng Trung Quốc vừa bị bắt trong lãnh hải của nước này.

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản (JCG) đã phát hiện 2 tàu cá Trung Quốc chạy trong vùng biển gần quần đảo tây nam Goto thuộc tỉnh Nagasaki vào lúc 10 giờ 30 sáng 6.11 (giờ địa phương), theo Kyodo News. Khi đó, JCG yêu cầu hai tàu dừng lại để kiểm tra nhưng một tàu do thuyền trưởng Trương Thiên Hùng, 47 tuổi, điều khiển đã phớt lờ lời kêu gọi. Tàu tuần tra JCG lập tức rượt đuổi và sau 4 tiếng rưỡi mới chặn được tàu này bằng cách đụng vào nó. Ông Trương bị bắt với cáo buộc từ chối kiểm tra và chạy trốn giới chức, theo JCG. Hiện chưa rõ tại sao ông Trương lại bỏ chạy. AP dẫn lời giới chức Nhật cho hay nếu bị kết tội, ông Trương, ở tỉnh Phúc Kiến, có thể lãnh 6 tháng tù giam và nộp phạt 300.000 yen (80 triệu đồng).

 
Tàu tuần duyên Nhật (phải) đuổi bắt tàu cá Trung Quốc ngày 6.11 - Ảnh: AFP

Hàn, Nhật tập trận hải quân chung

Hải quân Hàn Quốc và Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản sẽ tổ chức cuộc tập trận chung mang tên Tìm kiếm và cứu hộ (SAREX) vào ngày 12 - 13.11, theo Yonhap ngày 7.11. Hãng tin này dẫn thông cáo từ hải quân Hàn Quốc cho hay SAREX năm nay, vốn được tổ chức hai năm một lần, sẽ diễn ra ngoài vùng biển thuộc thành phố Busan, cách Seoul khoảng 450 km về phía đông nam. “Cuộc tập trận nhằm phát triển khả năng đối phó chung trong các sự cố trên biển và đẩy mạnh quan hệ hợp tác hai bên”, thông cáo viết. Hai bên sẽ điều tàu khu trục, trực thăng và máy bay tuần tra đến tham gia SAREX, với các diễn tập về cứu tàu gặp nạn.

Đến ngày 7.11, Chánh văn phòng nội các Nhật Osamu Fujimura tuyên bố sẽ xử lý vụ thuyền trưởng Trương bị bắt một cách hợp lý theo luật pháp nước này. Kyodo News dẫn lời ông Fujimura cho hay Tokyo xem vụ này là “việc thường xảy ra” và sẽ chờ theo dõi. Ông Fujimura cho biết thêm Tokyo đã thông tin vụ việc cho Bắc Kinh qua kênh ngoại giao nhưng chưa nhận được phản hồi.

Vụ việc trên xảy ra đúng 3 tháng sau khi JCG bắt giữ 2 thuyền trưởng Trung Quốc cũng vì cố tình phớt lờ cảnh báo và cố gắng cho tàu chạy trốn khi được yêu cầu dừng lại để kiểm tra. Kyodo News dẫn lời giới chức JCG lúc đó cho hay đã phát hiện hai tàu cá của Trung Quốc hoạt động trong khu vực phía bắc tỉnh Ishikawa, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật, không phải vùng tranh chấp. Tuy nhiên, hai thuyền trưởng được thả ngay sau đó, Tân Hoa xã dẫn lời giới chức Trung Quốc.

Hãng tin AP nhận định rằng các vụ Nhật bắt thuyền trưởng Trung Quốc nói trên có thể sẽ không gây căng thẳng lớn giữa Tokyo và Bắc Kinh như vụ xảy ra cách đây hơn một năm vì chúng xảy ra trong vùng biển của Nhật, không phải vùng tranh chấp. Hồi tháng 9.2010, JCG đã bắt thuyền trưởng Trung Quốc Chiêm Kỳ Hùng vì hành vi đâm tàu vào tàu tuần duyên Nhật ở vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, khiến quan hệ hai bên trở nên căng thẳng. Sau đó, Trung Quốc đã hoãn các cuộc gặp cấp bộ trưởng với Nhật Bản và các cuộc đàm phán phát triển khí đốt chung đồng thời tạm ngưng xuất khẩu đất hiếm tới Nhật. Lúc đầu, Tokyo tuyên bố sẽ xử thuyền trưởng Hùng theo luật pháp nhưng sau 17 ngày lại thả ông này, khiến truyền thông Nhật chỉ trích dữ dội. Kể từ sau vụ này, JCG lại phát hiện tàu tuần tra Trung Quốc xuất hiện nhiều hơn gần Senkaku/Điếu Ngư và Tokyo cũng đã lên tiếng phản đối.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.