Hơn 10.000 người mắc kẹt ở Úc do lũ

03/02/2012 11:17 GMT+7

(TNO) Khoảng 10.500 người đang bị cô lập và hơn 2.000 người phải sơ tán do nước lũ phía đông của Úc dâng lên tới mức cao nhất trong hơn 35 năm qua.

AFP dẫn thông báo từ Sở Khẩn cấp New South Wales cho hay, lũ đã dâng lên khắp khu vực phía đông nam và phía bắc của bang sau nhiều ngày mưa liên tục.

Sáng nay, nước trên sông Mehi trong thị trấn Moree vượt qua mức đỉnh được dự báo 10,6m, tương đương với đỉnh lũ năm 1976, nhấn chìm một số khu vực thấp của thị trấn, theo đài ABC News.


Lũ đang hoành hành tại thị trấn Moree - Ảnh: The Australian

“Chúng tôi bị mắc kẹt, giống như đang ở đảo, xung quanh toàn là nước… Chúng tôi không thể đi vào Moree, cũng không thể tiến về hướng đông”, bà Diana Smith, một người dân địa phương đang mắc kẹt tại nhà cho ABC News hay.

Ông Gordon McKay, quản lý Trung tâm Cảnh báo lũ New South Wales, cảnh báo rằng đợt lũ có thể nghiêm trọng hơn do một số khu vực thuộc Moree bị ngập nặng hơn. “Nhiều ngôi nhà ở Moree đã bị ngập và một số tòa nhà thương mại cũng bị ảnh hưởng”, ông McKay cho AAP hay.

Máy bay của Lực lượng không quân Úc đang chuyển hàng tiếp tế đến Moree, trong khi người dân địa phương dùng bao cát ngăn chặn nước tràn vào nhà.

Nước lũ dâng cao cũng đang đe dọa hai thị trấn Roma và Mitchell của bang Queensland, theo ABC News. Giới dự báo thời tiết Úc cảnh báo mực nước sông Maranoa ở Mitchell có thể đạt mức đỉnh 9,3m trong hôm nay, vượt mức đỉnh 9,26m của trận lũ năm 1956.

Trận lũ lần này xảy ra khoảng một năm sau khi trận đại hồng thủy nhấn chìm nhiều khu vực ở bang Queensland và bắc New South Wales, gây thiệt hại lớn về người và của cho Úc.

Văn Khoa

>> 14 người chết do lốc xoáy ở Indonesia
>> Bảy người chết trong mưa bão ở Indonesia
>> Lũ lụt, lở đất giết chết 28 người ở Brazil
>> Philippines tìm kiếm 150 người mất tích do lở đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.