Israel diễn tập bay tầm xa để 'nhắn gửi' Iran

11/10/2013 09:10 GMT+7

(TNO) Trong một thông điệp rõ ràng với Iran, quân đội Israel ngày 10.10 tuyên bố họ đã tiến hành 'một cuộc diễn tập bay tầm xa đặc biệt' và đăng hình ảnh hiếm hoi về cuộc diễn tập này lên mạng internet, theo hãng tin AP.

Một cuộc diễn tập tiếp nhiên liệu trên không của không quân Israel - d
Một cuộc diễn tập tiếp nhiên liệu trên không của không quân Israel - Ảnh: Bellingham Herald 

Quân đội Israel cho biết các phi đội của họ đã diễn tập tiếp nhiên liệu máy bay giữa không trung trong tuần này và thử nghiệm năng lực của không quân. Đoạn ghi hình kèm theo cho thấy một máy bay chở dầu đang tiếp nhiên liệu cho một chiến đấu cơ trên không, vốn là một phần của bất kỳ chiến dịch không kích tầm xa nào.

Việc công bố đoạn phim video nói trên được đưa ra chỉ vài ngày trước khi các cường quốc phương Tây mở lại các cuộc đàm phán mới với Iran liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Mỹ và các đồng minh cáo buộc Iran sử dụng chương trình hạt nhân của nước này làm bình phong cho nỗ lực chế tạo vũ khí hạt nhân. Israel đã nhiều lần cảnh báo rằng họ sẵn sàng hành động quân sự nếu cần để ngăn chặn Iran có vũ khí hạt nhân.

Vòng đàm phán mới về chương trình hạt nhân của Iran sẽ diễn ra vào tuần tới với sự tham gia của 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức, được gọi chung là nhóm P5+1.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với AP cuối tuần qua rằng các cơ quan tình báo Mỹ tin Iran cần 1 năm nữa hoặc lâu hơn nữa để đạt đến khả năng chế tạo bom hạt nhân, trái với nhận định của Israel rằng Tehran hiện đang ở gần bước ngoặt đó hơn.

Trong những bài phát biểu gần đây, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo chống lại khả năng Iran “kéo rê” thế giới vào cuộc đàm phán trong khi nước này tiếp tục theo đuổi việc chế tạo bom. Nhà lãnh đạo Israel đã công kích những tuyên bố mềm mỏng hơn về chương trình hạt nhân gây tranh cãi mà Tổng thống Iran Hassan Rouhani đưa ra gần đây.

Quân đội Israel cho biết cuộc diễn tập diễn ra trên bầu trời Hy Lạp, một đồng minh trong khu vực. Lực lượng vũ trang Israel đã tiến hành nhiều cuộc diễn tập tương tự trước đây, nhưng việc công bố hình ảnh nhằm “nhắn gửi” Iran trước khi đàm phán diễn ra rằng giải pháp quân sự vẫn chưa bị loại trừ.

Israel coi Iran là một mối đe dọa đối với sự tồn vong của nhà nước Do Thái, viện dẫn những lời kêu gọi xóa sổ quốc gia này của Iran, chương trình hạt nhân của Tehran và sự ủng hộ của nước Cộng hòa Hồi giáo cho những nhóm tay súng như Hezbollah ở Li Băng.

Trùng Quang

>> Israel tố Iran nguy hiểm gấp 50 lần Triều Tiên
>> Mỹ trấn an Israel sau cuộc 'điện đàm lịch sử' với Iran
>> Israel bắt 'gián điệp Iran
>> Israel tố Iran 'lừa đảo thế giới
>> Iran 'khoe' tên lửa có khả năng bắn đến Israel
>> Mỹ - Iran hội đàm về chương trình hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.