Lãnh đạo Triều Tiên lên tiếng về Jang Song-thaek

02/01/2014 03:30 GMT+7

Trong thông điệp đầu năm phát trên truyền hình quốc gia ngày 1.1, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố vụ xét xử và hành quyết ông Jang Song-thaek là một “hành động kiên quyết” và gọi chồng của cô mình là “cặn bã”.

Trong thông điệp đầu năm phát trên truyền hình quốc gia ngày 1.1, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố vụ xét xử và hành quyết ông Jang Song-thaek là một “hành động kiên quyết” và gọi chồng của cô mình là “cặn bã”.

“Đảng của chúng ta đã hành động kiên quyết để loại bỏ các nhân tố cặn bã hồi năm ngoái. Quyết định thanh lọc các nhân tố chống đảng, phản cách mạng kịp thời, chính xác đã giúp thắt chặt tình đoàn kết trong đảng”, ông Kim phát biểu. Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo này công khai nói về vụ án Jang Song-thaek, người từng được cho là nhân vật quyền lực số 2 ở Triều Tiên nhưng đã bị hành quyết hôm 12.12 với tội danh phản quốc và tham nhũng.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Kim cũng cảnh báo về nguy cơ trên bán đảo Triều Tiên. “Nếu chiến tranh nổ ra lần nữa ở vùng đất này, nó sẽ mang lại thảm họa hạt nhân và Mỹ cũng sẽ không bao giờ được an toàn. Chúng ta đang đối mặt với tình hình nguy hiểm mà một vụ đụng độ nhỏ bất ngờ cũng có thể dẫn đến chiến tranh tổng lực”, ông Kim tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh cam kết bảo vệ đất nước bằng các biện pháp tự vệ mạnh mẽ. Mặc dù vậy, ông vẫn kêu gọi cải thiện quan hệ với Hàn Quốc khi nói: “Đã đến lúc chấm dứt tình trạng vu khống và bôi nhọ... Chúng ta sẽ cố gắng hết sức để cải thiện mối quan hệ Bắc - Nam”. Các tuyên bố trên trong bối cảnh Hàn Quốc và các đồng minh đang lo ngại Triều Tiên có thể có hành động khó lường sau vụ xử Jang Song-thaek, theo AFP.

Thông điệp đầu năm còn khen ngợi việc hoàn thành khu trượt tuyết - nghỉ dưỡng sang trọng Masik - một dự án trọng tâm của lãnh đạo Kim - đồng thời kêu gọi tiếp tục xây dựng các công trình “tầm cỡ thế giới” để nâng cao cuộc sống của người dân.

Danh Toại

>> Lãnh đạo Triều Tiên bất ngờ kêu gọi 'tăng cường quan hệ' với Hàn Quốc
>> Kim Jong-un 'lập kỷ lục' xuất hiện trên truyền thông Triều Tiên
>> Triều Tiên sẽ khiêu khích Hàn Quốc vào tháng 3?
>> Triều Tiên liên tiếp triệu hồi quan chức ngoại giao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.