Philippines cho phép nhà báo, bác sĩ mang theo súng

14/01/2014 21:06 GMT+7

(TNO) Các nhà báo, linh mục, luật sư, bác sĩ, y tá, kế toán và kỹ sư ở Philippines được phép mang theo súng khi ra khỏi nhà, theo một đạo luật có hiệu lực trong tháng này.

Đạo luật Cộng hòa 10591, được thông qua hồi năm 2013, bắt đầu có hiệu lực kể từ tháng 1.2014, theo tờ South China Morning Post ngày 14.1.

Theo đạo luật này, các nhà báo, linh mục, luật sư, bác sĩ, y tá, kế toán và kỹ sư thường gặp nguy hiểm trong lúc tác nghiệp, nên được mang theo súng trong người.

Họ chỉ cần vượt qua các cuộc kiểm tra sử dụng ma túy, tâm lý, không có tiền án tiền sự trong vòng 2 năm sẽ được cấp giấy phép mang theo súng.

Cũng theo đạo luật mới này, những người sở hữu súng phải có ba loại giấy phép riêng biệt. Một là giấy phép sở hữu súng trước khi mua súng. Hai là khẩu súng muốn mua phải được đăng ký. Ba là giấy phép cho phép mang súng ra khỏi nhà.

Giám đốc Lực lượng Cảnh sát Quốc gia Philippines, tướng Alan Purisima cho biết, đạo luật mới sẽ giúp hạn chế tội phạm sử dụng súng.

Ông Purisima lưu ý những người mang súng ra khỏi nhà mà không có đủ giấy phép sẽ bị phạt 2 năm tù, nặng hơn so với luật cũ chỉ 4 tháng.

Theo South China Morning Post, những vụ bạo lực có sử dụng súng thường xuyên xảy ra ở Philippines.

Vào đêm giao thừa 31.12.2013, 21 người đã trúng đạn trong những vụ bạo lực có sử dụng súng ở khắp Philippines, trong đó có một trẻ sơ sinh thiệt mạng.

South China Morning Post cho hay nhiều chính trị gia Philippines sở hữu khẩu súng, kể cả Tổng thống Philippines Benigno Aquino.

Phúc Duy

>> Truyền thông Philippines và Trung Quốc: Trung Quốc sẽ tấn công đảo Thị Tứ
>> Đại học ở Philippines bị ném lựu đạn
>> Philippines lên án lệnh cấm đánh bắt ở biển Đông của Trung Quốc
>> Đưa 4 ngư dân Philippines vào bờ an toàn
>> Đánh bom, nổ lựu đạn tại Philippines, 6 người chết
>> Philippines cho phép gọi điện thoại trên máy bay
>> Tổng thống Philippines bác đơn xin từ chức của bộ trưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.