Thỏa thuận an ninh Mỹ - Philippines giúp Mỹ tăng cường xuất khẩu vũ khí

28/04/2014 09:20 GMT+7

(TNO) Các nhà phân tích cho rằng Hiệp ước Tăng cường hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và Philippines có thể giúp Mỹ tăng cường xuất khẩu khí tài quân sự trong những năm tới.


Máy bay chống ngầm và tuần tra P-8A Poseidon - Ảnh: Reuters 

Trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thủ đô Manila của Philippines vào hôm nay 28.4, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin và Đại sứ Mỹ tại nước này Philip Goldberg sẽ ký Thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng có thời hạn 10 năm, cho phép Mỹ hiện diện quân sự nhiều hơn ở Philippines, theo Reuters.

Nhà phân tích quốc phòng Mỹ Loren Thompson cho rằng thỏa thuận này được ký kết trong lúc căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines leo thang do vấn đề tranh chấp biển đảo trên biển Đông.

“Những gì Manila cần nhất là những khí tài quân sự có thể giúp nước này bảo vệ tuyên bố chủ quyền ở biển Đông”, ông Thompson cho hay.

Những khí tài quân sự này có thể bao gồm máy bay chống ngầm và tuần tra P-8A Poseidon do Boeing (Mỹ) sản xuất và hệ thống tên lửa trên tàu chiến của Công ty Raytheon (Mỹ), có khả năng chống lại tên lửa tầm ngắn và tầm trung, và các tàu chiến nhỏ do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất, ông Thompson nói.

Ngoài ra, Philippines cũng tăng cường chiến dịch chống phiến quân nên có khả năng trực thăng sẽ được đặt lên hàng đầu trong danh sách mua sắm khí tài quân sự, cụ thể trực thăng UH-60 Black Hawk do Mỹ sản xuất, cũng theo ông Thompson.

Lãnh đạo các công ty quốc phòng Mỹ cho rằng họ theo dõi sát tình hình ở Philippines, nhưng việc mua bán vũ khí sẽ được thương lượng giữa chính phủ Mỹ và Philippines.

Một lãnh đạo công ty quốc phòng Mỹ giấu tên cho Reuters biết Philippines trở thành thị trường xuất khẩu vũ khí mới của Mỹ và tham vọng bành trướng của Trung Quốc khiến cho nhiều nước trong khu vực muốn tìm kiếm sự hỗ trợ và mua sắm khí tài quân sự từ Mỹ.

Tuy nhiên, nhà phân tích Mỹ Byron Callan cho rằng xuất khẩu vũ khí Mỹ cũng chỉ tăng “khiêm tốn”, bởi vì ngân sách quốc phòng Philippines rất eo hẹp, khoảng 2,2 tỉ USD trong năm 2013.

Có thể Philippines chi khoảng 25% ngân sách quốc phòng để đầu tư mua sắm khí tài quân sự, con số chẳng thấm vào đâu để giúp tăng trưởng xuất khẩu vũ khí Mỹ, theo nhận định của ông Callan.

Jim McAleese, nhà tư vấn quốc phòng Mỹ, cho rằng thỏa thuận kể trên giữa Mỹ-Philippines ban đầu tập trung vào việc cho phép Mỹ hiện diện quân sự nhiều hơn ở Philippines, nhưng sau đó sẽ là các hợp đồng mua bán vũ khí hai bên.

Ông McAleese cho hay Philippines có khả năng mua nhiều máy bay P-8A Poseidon (giá khoảng 275 triệu USD/chiếc) và Mỹ sẽ hỗ trợ tài chính cho Philippines để sắm máy bay này.

Phúc Duy

>> Philippines 'bật đèn xanh' để Mỹ tăng cường hiện diện quân sự
>> Trung Quốc bị nghi nghe lén quân đội Philippines
>> Mỹ đẩy mạnh hỗ trợ quân sự cho Philippines
>> Mỹ - Philippines đạt thỏa thuận quốc phòng mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.