Bất ổn trước thềm bầu cử Tổng thống Ukraine, 17 binh sĩ thiệt mạng

23/05/2014 13:30 GMT+7

(TNO) Tình hình miền đông Ukraine vẫn còn bất ổn và 17 binh sĩ nước này đã thiệt mạng sau những vụ giao tranh với phe ly khai tại đây.

(TNO)  Tình hình miền đông Ukraine vẫn còn bất ổn và 17 binh sĩ nước này đã thiệt mạng sau những vụ giao tranh với phe ly khai tại đây.

 
Lực lượng quân đội ở miền đông Ukraine - Ảnh: AFP

Các ứng cử viên tổng thống tiến hành các buổi tuần hành cuối cùng trong chiến dịch tranh cử của họ vào hôm nay 23.5, trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống ngày 25.5. Thế nhưng, phe ly khai ở vùng Donetsk và Lugansk, miền đông Ukraine, vẫn tiếp tục các hoạt động chống lại cuộc bầu cử, cho rằng chính quyền lâm thời Ukraine là bất hợp pháp.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong hai ngày qua các tay súng ly khai đã tấn công một xe quân sự sau khi nã súng cối và ném lựu đạn nhắm vào một chốt kiểm soát của lực lượng quân đội Ukraine tại thị trấn Volnovakha, vùng Donetsk.

Bộ Y tế Ukraine cho biết có 17 binh sĩ thiệt mạng trong những vụ giao tranh với phe ly khai tại Volnovakha trong hai ngày qua.

Chính quyền lâm thời Ukraine đã tuyên bố tiến hành chiến dịch quân sự “chống khủng bố” từ giữa tháng 4.2014 nhắm vào những tay súng ly khai chiếm đóng hàng chục thành phố và thị trấn ở miền đông Ukraine và tự tuyên bố lãnh thổ tự trị ở Donetsk và Lugansk (miền đông Ukraine).

Theo AFP, các cuộc thăm dò ý kiến cử tri gần đây cho thấy nhiều người ủng hộ chính trị gia-doanh nhân Petro Poroshenko (48 tuổi) nhiều hơn cả cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko trong số 20 ứng cử viên Tổng thống.

Bộ Nội vụ Ukraine cho biết họ sẽ điều động 55.000 cảnh sát và 20.000 tình nguyện viên nhằm đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử vào ngày 25.5. Các quan chức Ukraine cũng thừa nhận khó tổ chức bỏ phiếu ở khu vực miền đông Ukraine.

Mỹ, chính quyền lâm thời Ukraine và phương Tây lên tiếng tố cáo Nga đứng sau bất ổn ở miền đông Ukraine, dàn quân áp sát biên giới với Ukraine, sau khi Crimea ly khai Ukraine và sáp nhập vào Nga.

Nhưng Nga đã bác bỏ cáo buộc này, cho rằng Moscow đã rút quân khỏi khu vực biên giới với Ukraine.

Phúc Duy

>> Ukraine xác nhận việc Nga rút quân
>> Ukraine xác nhận Nga rút quân khỏi biên giới
>> Trung Quốc chưa mua khí đốt Nga, nhưng đồng thuận về Ukraine
>> Quân đội Ukraine bị phục kích ở Donetsk
>> Miền đông Ukraine quyết tâm tự trị
>> Báo Đức: Có 400 lính Mỹ đánh thuê cho chính phủ Ukraine
>> Miền đông Ukraine trưng cầu trong lửa đạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.