Giá nước tăng quá cao

10/11/2009 01:59 GMT+7

Tại hội nghị đóng góp ý kiến về phương án giá nước năm 2009 chiều qua của Ủy ban MTTQ TP.HCM, nhiều đại biểu đã băn khoăn về mức tăng giá nước quá cao.

Theo phương án giá nước mới, giá nước sinh hoạt (trong định mức) hiện nay là 2.700 đồng/m3 sẽ tăng lên  4.800 đồng/m3, tăng 77,78%; giá nước vượt định mức từ 8.000 đ/m3 hiện nay lên 8.400 đồng/m3. Giá nước đối với các cơ quan hành chính, sự nghiệp, đoàn thể; đơn vị sản xuất; kinh doanh, dịch vụ tăng từ 35-89%.

Nhiều đại biểu cho rằng việc tăng giá nước trong thời điểm hiện nay là cần thiết, tuy nhiên phải có lộ trình, mỗi năm chỉ nên tăng khoảng 10%. Ông Đặng Đức Dũng, cán bộ Ủy ban MTTQ TP, nói: Nếu tăng giá như thế này, nước sạch sẽ trở thành mặt hàng xa xỉ, chỉ dùng để nấu ăn mà thôi. Thiên hạ sẽ quay lại với nước giếng khoan, khi đó sẽ ảnh hưởng xấu đến môi trường. Một ý kiến khác đặt vấn đề là tại sao giá nước dùng cho sản xuất lại có tỷ lệ tăng cao nhất, đến 89%, cao hơn cả tỷ lệ tăng của đối tượng kinh doanh, dịch vụ. Tăng như vậy sẽ trở thành yếu tố làm tăng giá thành sản phẩm.

Về định mức nước sinh hoạt, nhiều ý kiến không đồng ý với phương án tính định mức theo hộ là 16m3/hộ/tháng, mà nên giữ định mức theo nhân khẩu như hiện nay là 4m3/người/tháng. Chưa kể nếu tính theo hộ sẽ xảy ra tình trạng tách hộ để được hưởng thêm định mức, càng thêm phức tạp.

 Đại diện Sở Tài chính cho biết, đáng lẽ giá nước đã được điều chỉnh tăng từ năm 2007, nhưng do xảy ra khủng hoảng kinh tế nên đã ngưng lại. Theo quy định hiện nay, cả giá điện và nước đều phải tính đúng, tính đủ và theo giá thị trường. Hiện trên cả nước đã có 33 tỉnh, thành phố công bố giá nước mới và mức giá cũng không thấp hơn TP.HCM bao nhiêu. Ông Trần Đình Phú, TGĐ Tổng công ty cấp nước Sài Gòn cho biết, theo Nghị định 117 của Chính phủ, trong trrường hợp UBND tỉnh, thành phố quyết định giá nước thấp hơn giá nước đã được tính đúng, tính đủ, thì ngân sách tỉnh, thành phố phải cấp bù cho doanh nghiệp cấp nước.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.