Bánh xèo mùa trở gió

12/12/2009 11:47 GMT+7

Sài Gòn những ngày gần đây trời trở lạnh, không khí mát mẻ kèm theo một chút gió se se khiến cho thành phố vốn đông đúc nực nội bỗng trở nên dịu dàng và lãng mạn đến lạ.

Lang thang ngóc ngách Sài Gòn, chợt nhớ quay quắt một miền quê xa ngái, miệt ruộng nước bưng biền mùa này trời cũng đầy gió. Cứ mỗi bận ấy, gió đồng ngát hương gạo, má lại xay bột, tráng bánh, loại bánh mà bất cứ ai đã đi qua thời tuổi thơ tát cá thả diều sẽ không thể nào quên cái dư vị của món ăn dân dã từ thời sơ khai mở mang bờ cõi này. Đó là bánh xèo, món ăn đã gắn liền trong tâm thức của biết bao thế hệ người dân Nam Bộ, để rồi, dù có xa quê tha hương, bôn ba lập nghiệp nơi đâu, thì cứ mỗi độ trời trở gió là lại thèm Bánh Xèo.

Thả mình trôi theo dòng kỉ niệm miên man ấy, bàn chân vô định lại đưa tôi dừng bước trước cửa nhà hàng Bánh Xèo Ăn Là Ghiền, số 778-780 Điện Biên Phủ P.10 Q.10 TP.HCM. Tọa lạc ngay giao lộ Ngã Bảy sầm uất, thế nhưng khi vừa đặt chân vào nhà hàng, thực khách dường như được rũ bỏ mọi tạp âm ồn ào bên ngoài, thoát khỏi những bộn bề lo toan hằng ngày, cảm giác như đang trở về với miền quê sông nước Cửu Long yên ả, phồn hậu. Vẫn theo truyền thống của mình, Nhà hàng Ăn Là Ghiền chăm chút tỉ mỉ trong từng phối cảnh. Lối trang trí chủ đạo bằng tre đem đến một không gian thưởng lãm gần gũi ấm cúng mà vẫn lịch thiệp. Từ đây, phóng tầm mắt xuống vòng xoay, nhìn nhịp đời hối hả chen chúc, mới thầm cảm ơn người chủ tinh tế đã chọn nơi này cho những bước chân lạc nhịp có nơi tìm về, lắng lòng mình lại, sống chậm vài phút giây, thưởng thức chiếc bánh xèo đầy ắp kỉ niệm .

Cái thú độc đáo thưởng thức bánh xèo nằm ở cách ăn bốc. Nhón tay bẻ miếng vành bánh cho vào miệng, sẽ thấy mùi thơm của gạo và nghệ dịu ngọt cổ họng, thơm nồng cánh mũi và giòn tan ngay đầu lưỡi. Rồi lại nhón tay cuốn miếng bánh với đầy đủ tôm thịt và các loại nấm cùng mớ rau xanh ngát màu hoa lá quê hương, chấm vào chén nước mắm pha chua cay, thưởng thức bằng ngũ giác quan để thấy tại sao bánh xèo được gọi là món ăn tinh tuý của ẩm thực Nam Bộ.  Dù có giàu sang quyền quý cách mấy, thì ăn bánh xèo phải bằng tay, có dân dã như vậy mới thưởng thức trọn vẹn hương vị độc đáo của món bánh xèo: chua, cay, thơm, ngọt, nồng thắm mà mượt mà.

“ Bánh xèo là cái bánh xèo
Đổ bột tráng bánh cái vèo là ăn”
“ Bánh xèo là cái bánh xèo
Khi ăn phải bốc giàu nghèo như nhau”.

Hai câu ca mà mấy ông bà già xưa thường hào sảng hát bên mâm bánh xèo, vào mỗi bận gió mùa  luồn vào từng lá tre nghe lào xào, giờ ngẫm lại sao thấy hay quá đỗi. Cái triết lý sâu xa ấy chính là nền tảng hình thành nên tính cách của người Nam Bộ nói riêng và Việt Nam nói chung, mộc mạc bình dị, yêu thương thuận hoà, đầy ắp tình làng nghĩa xóm. Thế mới biết tại sao bánh xèo đã được gìn giữ bao đời nay trên mảnh đất chín rồng, thế mới biết vì sao món bánh này theo chân biết bao người con Nam Bộ lan tỏa khắp mọi miền đất nước.

Lãng  đãng và miên man đôi chút về chiếc bánh xèo mùa trở gió, âu cũng là những giây phút chắt lọc niềm nhớ. Tìm về góc phố quen, nghe gió trở mình lơ lửng trên những tán lá xanh um, gió phả vào lòng người cái hương vị thương yêu, nhâm nhi chiếc bánh quen thuộc cho hết những ngày rất mòn, rất cũ nhưng đầy nhớ nhung kỉ niệm.

Chuỗi nhà hàng Bánh xèo Ăn Là Ghiền®:

- Chi nhánh : 100A Cao Thắng, P.4 – Q.3  – Tel: 083 9 291 807

- Chi nhánh : 778-780 Điện Biên Phủ, P.10 – Q.10  – Tel: 083 8 354 617

- Chi nhánh : 74 Sương Nguyệt Ánh, P.Bến Thành – Q.1   – Tel: 083 8 330 534

- Chi nhánh : 54A Nguyễn Văn Trỗi, P.15 – Q.Phú Nhuận  – Tel: 083 8 479 574

- Giao hàng tận nơi  – 0933 41 88 22 – 0933 41 88 44

Website: www.banhxeoanlaghien.com.vn

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.