Ma men gây án

20/02/2014 18:21 GMT+7

Thực tế cho thấy, từ những vụ việc lặt vặt cho đến những vụ trọng án, thường có bóng dáng của rượu bia.

Ma men gây án
Cơ quan công an thực hiện lệnh bắt đối với Hồ Công Hiến để làm rõ hành vi hiếp dâm một người cùng cảnh ngộ (câm điếc) - Ảnh: Nguyễn Phúc

Khi trọng án xảy ra, từ trộm cắp, hiếp dâm, đòn ghen tuông hay giết người... bóng dáng của việc “chén tạc chén thù” luôn thấp thoáng đâu đó. Bởi khi rượu vào người ta thường “giảm trí thông minh nhưng tăng lòng dũng cảm”.

1001 lý do “ma men” gây án...

Ví như vụ án bị Cơ quan CSĐT (Công an TX.Quảng Trị, Quảng Trị) khởi tố ngày 21.6.2013. Năm bị can bị khởi tố về tội “Hiếp dâm” là những người khuyết tật câm điếc. Danh tính gồm: Nguyễn Duy Quang, Hồ Công Hiến (cùng 20 tuổi, cùng trú H.Hải Lăng), Phùng Xuân Lý (20 tuổi, trú xã Vĩnh Tân, H.Vĩnh Linh),  Lê Ngọc Anh (18 tuổi, trú P.2, TX.Quảng Trị) và Nguyễn Mạnh Cường (22 tuổi, trú xã Triệu Thượng, H.Triệu Phong, Quảng Trị). Cả 5 được biết đến là những người trẻ dù khuyết tật nhưng chăm chỉ, từng đi học và làm thợ may cho một nhà máy, nhưng sau cuộc nhậu “tàn canh bóng xế”, khuya 20.6.2013, họ đã giở trò đồi bại với em T.T.T  (trú TX.Quảng Trị) là một người cùng cảnh ngộ. Đến khi tỉnh rượu, những đôi tay run rẩy đã phải tra vào còng.

Ghê rợn hơn khi chỉ cần phóng xe nhanh, nẹt pô lớn, một mạng người cũng có thể bị tước đi. Theo hồ sơ của Công an H.Triệu Phong, chiều 28.9.2013, Phùng Tấn Tý (28 tuổi) và Trần Đức Vương (29 tuổi, cùng trú xã Triệu Giang, H.Triệu Phong) ngồi “chén chú, chén anh” tại một quán ven đường ở thôn Tả Kiên (xã Triệu Giang). Lúc này, Hồ Viết Đường (thôn Trà Liên Tây, xã Triệu Giang) chạy xe máy ngang qua với tốc độ cao và nẹt pô. Rượu vào, máu “yên hùng” nổi lên, Tý và Vương đuổi theo kéo Đường lại rồi dùng gốc tre đập 2 phát vào vai và thái dương làm Đường gục tại chỗ. Hôm sau, Đường tử vong và Công an H.Triệu Phong đã bắt Tý và Vương về tội “Cố ý gây thương tích”, tình tiết tăng nặng là “dẫn đến chết người”.

Vì vậy, khi được hỏi về các vụ án liên quan đến ma men trên địa bàn, một điều tra viên kỳ cựu của PC 45 (Công an tỉnh Quảng Trị) lắc đầu ngao ngán: “Nhiều quá, đếm sao hết...”.

Hạ sát đồng hương nơi đất khách

Ai cũng biết tình đồng hương là thứ tình cảm thiêng liêng, khó bề chia tách. Có đồng hương, người ta sẽ vững dạ rằng nơi đất khách mình sẽ không cô đơn, sẽ không bị hà hiếp, bắt nạt. Vậy mà mối liên hệ không hề đơn giản đó lại có thể bị rượu bia chặt đứt một cách dễ dàng.

Nhiều điều tra viên của Cơ quan CSĐT (Công an tỉnh Quảng Trị) khó mà quên được khi làm rõ một vụ chém chết đồng hương trên đất khách xảy ra tháng 7.2013. Nguyễn Văn Đồng (22 tuổi), Phan Văn Trường (32 tuổi)  Trần Bá Cường (30 tuổi) và Chu Văn Nghĩa (24 tuổi, cùng  trú tại H. Yên Thành, Nghệ An) vì hoàn cảnh gia đình khó khăn đã dắt díu nhau vào vùng bán sơn địa thuộc xã Cam Tuyền (H.Cam Lộ) để làm công nhân khai thác rừng trồng. Chiều 6.7, mưa trắng trời nên tất cả phải nghỉ làm, để “giết” thời gian, Đồng, Trường, Cường, Nghĩa tổ chức “giao lưu” rượu đế cùng với gần chục anh em đồng hương khác. Khi cuộc rượu sắp tàn thì có chuyện, Trường và Nghĩa sừng sộ lên với nhau. Vì ở cùng lán với Trường nên Đồng và Cường chưa phân biệt phải trái hùa theo đòi đánh Nghĩa. Tình đồng hương lúc này thực sự đã bị ma men lấy cắp, họ lao vào nhau với gậy, rựa.

Sau khi Nghĩa gục, Đồng và Trường về lán của mình trong trạng thái hoảng loạn, chết đứng 1 chỗ cho đến khi bị bắt. Cường vội vàng bỏ trốn nhưng cũng sa lưới pháp luật không lâu tại Nghệ An. Xót xa nhất là Đồng, sinh viên của một trường ĐH tại TP.Đà Nẵng, tranh thủ ngày hè đi kiếm tiền nhưng “rượu” đã dẫn Đồng đến... nhà giam.

Trường hợp của Nguyễn Thanh Phương (37 tuổi, quê Thành Vinh, H.Thạch Thành, Thanh Hóa) lại càng khó hiểu hơn. Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, Phương cùng một số anh em Thanh Hóa vào lập nghiệp tại thôn Xi Núc (xã Tân Long, H.Hướng Hóa) gần chục năm trước. Cuối năm 2012, Phương cùng nhiều đồng hương đến dự tiệc tại nhà anh H.V.T (trú xã Tân Long). Đến gần khuya thì chỉ còn chủ nhà, Phương và một đồng hương khác là Nguyễn Văn Minh (44 tuổi). Lúc trà dư tửu hậu, anh Minh bỗng nhớ lại chuyện cũ, đòi Phương phải trả vài món đồ mà Phương đã mượn anh từ thời vào Tân Long lập nghiệp. Bình thường chẳng nói làm gì, đằng này Phương đã say nên điên tiết tung nắm đấm vào mặt anh Minh. Rồi Phương bỏ về nhưng sau đó quay lại, tay lăm lăm con rựa. Thấy anh Minh vẫn đang tỉ tê với anh T., kể xấu mình, Phương nhảy vào, bổ thẳng nhát rựa vào đầu anh Minh. Được đưa đi cấp cứu kịp thời, anh Minh giữ được tính mạng, nhưng thương tật 33%. Phương sau đó đã đến Công an H.Hướng Hóa đầu thú.

Tháng 3.2013, TAND tỉnh Quảng Trị đã tuyên Phương 10 năm tù giam về tội “Giết người”. Nhưng điều làm người ta nhớ mãi ở phiên tòa đó không phải là việc Phương cúi gằm mặt không dám ngoảnh lại nhìn các đồng hương mà là việc bị hại Minh tha thiết xin HĐXX giảm án cho Phương: “Cũng vì chút rượu, chứ anh em tôi trước nay có mâu thuẫn gì đâu?”.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.