CIA âm thầm theo dõi mọi hoạt động chuyển tiền của nước Mỹ

15/11/2013 15:49 GMT+7

(TNO) Tờ The New York Times ngày 15.11 đưa tin Cục Tình báo Trung ương Mỹ từ lâu đã bí mật theo dõi các hoạt động chuyển tiền ngân hàng trong và ngoài nước.

(TNO) Tờ The New York Times ngày 15.11 đưa tin Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) từ lâu đã bí mật theo dõi các giao dịch, hoạt động chuyển tiền ngân hàng trong và ngoài nước.

CIA theo dõi các giao dịch, các hoạt động chuyển tiền ngân hàng cũng căn cứ từ đạo luật PATRIOT mà Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) từng áp dụng để tiến hành các chương trình do thám, bí mật nghe lén, theo dõi internet toàn cầu, tờ The New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ (không nêu tên).

Chương trình theo dõi hoạt động chuyển tiền, kể cả dịch vụ chuyển tiền phổ biến như Western Union của Mỹ, bắt đầu từ khi Mỹ thông qua đạo luật PATRIOT sau vụ tấn công khủng bố ngày 11.9 (2001).

Tòa án Giám sát Tình báo nước ngoài của Mỹ là cơ quan giám sát chương trình theo dõi các hoạt động giao dịch, chuyển tiền này, theo The New York Times.

Mặc dù CIA bí mật theo dõi các giao dịch chuyển tiền, nhưng các quan chức Mỹ khẳng định rằng tòa án kể trên có nhiệm vụ bảo vệ danh tính cá nhân của người Mỹ.

Đạo luật PATRIOT, viết đầy đủ có nghĩa là "đạo luật Đoàn kết và tăng cường sức mạnh nước Mỹ bằng cách cung cấp những công cụ phù hợp để nghe lén và theo dõi các hoạt động khủng bố".

Năm 2011, Tổng thống Mỹ Barack Obama từng ký mới một đạo luật PATRIOT mở rộng.

Ngoài đạo luật PATRIOT, Mỹ còn có một đạo luật "Đảm bảo bí mật ngân hàng" (có hiệu lực từ năm 1970). Theo đạo luật này, chính phủ Mỹ có quyền đề nghị các ngân hàng, tập đoàn tài chính ở Mỹ hỗ trợ điều tra bằng cách cung cấp các số liệu giao dịch ngân hàng của các nghi phạm, nhằm ngăn chặn nạn rửa tiền.

Sau vụ cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden rò rỉ các tài liệu mật cho truyền thông báo đài, quy mô chương trình do thám, nghe lén của NSA đã khiến cả thế giới chấn động.

Phúc Duy

>> Bê bối nghe lén tiếp tục lan rộng
>> Lo sợ Mỹ nghe lén, nghị sĩ Thụy Sĩ muốn gặp Snowden
>> Tình báo châu u 'cấu kết' nghe lén
>> Quan chức Mỹ đổ lỗi nhau vụ nghe lén
>> Snowden đồng ý giúp Đức điều tra vụ Mỹ nghe lén
>> Tình báo Tây Ban Nha chia sẻ thông tin nghe lén với Mỹ
>> Bê bối nghe lén lan sang Đông Nam Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.