Gia nhập WTO là thông điệp hết sức rõ ràng về quyết tâm cải cách mạnh mẽ của Việt Nam

20/11/2006 15:05 GMT+7

Ngày 20/11, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo mở rộng hợp tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản. Thủ tướng nước ta Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.

Sau đây là toàn văn Bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội thảo:

Kính thưa Ngài Thủ tướng Shinzo ABE,
Kính thưa Ngài Fujio MATARAI, Chủ tịch NIPPON KEIDANREN,
Thưa các vị khách quý,

Tôi nhiệt liệt chào mừng và rất phấn khởi được gặp lại Ngài Thủ tướng, Ngài Chủ tịch Nippon Keidanren và các vị khách quý Nhật Bản tại Hà Nội sau tròn một tháng kể từ cuộc đi thăm chính thức Nhật Bản của tôi vừa qua.

Trong một tháng qua, hai bên đã rất tích cực để triển khai các công việc mà chúng ta đã cùng trao đổi và thỏa thuận tại Tokyo. Đặc biệt, 3 dự án lớn là Dự án xây dựng đường sắt Bắc-Nam, Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam, Dự án phát triển hạ tầng khu công nghệ cao Hòa Lạc đang được các cơ quan có liên quan của hai bên triển khai rất tích cực công tác chuẩn bị. Tôi kêu gọi và khuyến khích các nhà đầu tư Nhật Bản tham gia vào các dự án quan trọng này, đặc biệt trong việc đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc mà quý vị vừa đến thăm.

Tôi đánh giá rất cao việc Nippon Keidanren tháp tùng Thủ tướng Nhật Bản sang thăm Việt Nam lần này. Điều đó đã thể hiện quan hệ hợp tác về kinh tế giữa hai nước đã có những bước tiến đáng kể, Việt Nam rất hoan nghênh sự quan tâm rất nhiệt tình của giới doanh nghiệp Nhật Bản đến thị trường Việt Nam.

Hiện nay, Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản giai đoạn 2 về cải thiện môi trường đầu tư, cải cách trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đang được triển khai tích cực. Tôi đề nghị các cơ quan hữu quan, các doanh nghiệp hai bên phối hợp chặt chẽ nhằm thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Sáng kiến quan trọng này, tạo môi trường thuận lợi và động lực mới thúc đẩy mạnh mẽ thương mại và đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam. Các kiến nghị của Ngài Chủ tịch Nippon Keidanren hôm qua chắc chắn sẽ được giải quyết nhanh và thỏa đáng.

Chuyến thăm Việt Nam lần này của quý vị vào đúng dịp WTO đã kết nạp Việt Nam vào tổ chức này. Đồng thời cũng là dịp quý vị tham gia vào các hoạt động của Tuần lễ cấp cao APEC tại Việt Nam.

Việc Việt Nam gia nhập WTO và thực hiện các cam kết mở cửa thị trường, sẽ mở ra nhiều cơ hội cho một làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam. Gia nhập WTO là thông điệp hết sức rõ ràng về quyết tâm cải cách mạnh mẽ của Việt Nam, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư bỏ vốn vào đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Chúng tôi đặc biệt kỳ vọng vào các nhà đầu tư Nhật Bản. Đây thực sự là một thời cơ thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước hợp tác mở rộng, tăng cường thương mại và đầu tư ở Việt Nam.

Với việc đăng cai APEC Việt Nam 2006, tổ chức Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 14 tại Hà Nội, Việt Nam đã làm hết sức mình với mong muốn góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nền kinh tế thành viên APEC; giữa các doanh nghiệp Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp APEC; củng cố môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy quá trình tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại, đầu tư trong APEC. Là các thành viên tích cực của APEC, Việt Nam và Nhật Bản có nhiều điều kiện để mở rộng và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế vì một mục tiêu chung Hướng tới một Cộng đồng năng động, vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng.

Hiện nay, môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam đang được cải thiện một cách cơ bản và đồng bộ, trong đó có việc thực thi Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư chung cho cả doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đồng thời, công cuộc cải cách hành chính, chống tham nhũng đang tiến tiến hành mạnh mẽ, góp phần tạo lập một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, minh bạch và thông thoáng.

Kinh tế Việt Nam trong năm 2006 vẫn tiếp tục phát triển theo hướng tích cực, tốc độ tăng trưởng dự kiến đạt trên 8%, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 24% so với năm 2005, ước đạt trên 39 tỷ USD, đầu tư nước ngoài cũng tăng mạnh, đạt khoảng 8 tỷ USD, tăng 23% so với 2005.

Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã được phát triển lên tầm đối tác chiến lược của nhau. Quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay.

Bối cảnh và các nhân tố mới đó đã mở ra những thời cơ mới chưa từng có cho đầu tư vào Việt Nam nói chung và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác đầu tư và kinh doanh giữa hai nước. Tôi mong quý vị cùng chung sức biến các thời cơ đó thành hiện thực, góp phần xây dựng quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian tới . Tôi cũng mong rằng Nippon Keidanren sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan và doanh nghiệp của Việt Nam để thúc đẩy sự hợp tác hơn nữa kinh tế giữa hai nước nói chung và quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp của hai nước.

Tôi được biết, vừa qua, Nippon Keidanren đã tặng Bệnh viện Mắt Trung ương Việt Nam một xe ô tô mổ mắt di động. Thay mặt cho Chính phủ và nhân dân Việt Nam, tôi xin chân thành cảm ơn Nippon Keidanren về món quà nhân đạo đó.

Chúc các vị thành công trong việc phát triển, mở rộng đầu tư hơn nữa vào Việt Nam.
Tôi và các Bộ trưởng của tôi sẵn sàng trao đổi với các bạn những vấn đề mà các bạn quan tâm.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.