Đóng BHXH đầy đủ nhưng không được hưởng trợ cấp?

19/12/2008 15:22 GMT+7

Bố tôi làm việc ở xã, đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) liên tục được 23 năm 7 tháng. Trong thời gian nghỉ việc để chờ làm chế độ nghỉ hưu năm 2005, bố tôi bị tai biến mạch máu não nên qua đời đột ngột. Gia đình tôi chỉ được nhận tiền mai táng, ngoài ra không được hưởng chế độ nào khác.

Lúc đó mẹ tôi 58 tuổi, con cái trong nhà đều đã lớn. Tôi có hỏi BHXH tỉnh nhưng họ trả lời nếu bố tôi mất sau năm 2005 thì mới được hưởng chế độ BHXH như những cán bộ ở các cơ quan khác. Thế thời gian đóng bảo hiểm của bố tôi nhiều vậy để làm gì? BHXH tỉnh trả lời như vậy có đúng không? (Thu Hà)

Trả lời:

- Bố của chị qua đời năm 2005, là thời điểm Luật BHXH 2006 chưa có hiệu lực, nên sẽ áp dụng quy định BHXH đang có hiệu lực tại thời điểm đó để giải quyết. Theo quy định tại điều 31, điều 32, điều 34 của điều lệ BHXH ban hành kèm theo nghị định số 12/CP ngày 26-1-1995, người lao động nghỉ việc chờ giải quyết chế độ hưu trí hằng tháng khi chết, nếu có thân nhân thuộc trường hợp được quy định tại điều 32 nghị định 12/CP thì những người này được hưởng tiền tuất hằng tháng.

Quy định như sau: người lao động đã có thời gian đóng BHXH đủ 15 năm trở lên; người lao động nghỉ việc chờ giải quyết chế độ hưu trí hằng tháng; người đang hưởng lương hưu hoặc trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng và người lao động đang làm việc bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp bị chết thì những thân nhân do họ trực tiếp nuôi dưỡng sau đây được hưởng tiền tuất hằng tháng: 1/ Con chưa đủ 15 tuổi (bao gồm con đẻ, con nuôi hợp pháp, con ngoài giá thú được pháp luật công nhận, con đẻ mà khi người chồng chết người vợ đang mang thai). Nếu con còn đi học thì được hưởng tiền tuất hằng tháng đến khi đủ 18 tuổi. 2/ Bố, mẹ (cả bên vợ và bên chồng), vợ hoặc chồng, người nuôi dưỡng hợp pháp đã hết tuổi lao động (nam đủ 60 tuổi trở lên, nữ đủ 55 tuổi trở lên).

Trường hợp không có thân nhân thuộc diện được hưởng tiền tuất hằng tháng thì gia đình được nhận tiền tuất một lần. Bất kỳ người lao động nào có đóng BHXH theo đúng quy định đều có quyền được nhận các khoản trợ cấp được quy định trong pháp luật BHXH.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu/ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.