Nga mở rộng phạm vi tuần tra ở Bắc Cực

04/01/2014 12:28 GMT+7

(TNO) Các chiến đấu cơ thuộc Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga sẽ mở rộng phạm vi các chuyến bay tuần tra ở Bắc Cực vào năm 2014.

(TNO) Các chiến đấu cơ thuộc Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga sẽ mở rộng phạm vi các chuyến bay tuần tra ở Bắc Cực vào năm 2014.

“Vào năm 2014, Hạm đội phương Bắc sẽ mở rộng phạm vi các chuyến bay tuần tra ở Bắc Cực”, RIA Novosti dẫn lời ông Vadim Serga, người phát ngôn Hạm đội phương Bắc cho biết vào ngày 3.1.

Ông Serga cho biết máy bay chống tàu ngầm/trinh sát biển Tu-142 và Il-38 của Hạm đội phương Bắc đã tiến hành trên 30 sứ mạng tuần tra ở Bắc Cực hồi năm 2013.

Hồi tháng 12.2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho quân đội tăng cường sự hiện diện tại Bắc Cực sau khi Canada có ý định tuyên bố chủ quyền tại Bắc Cực và các vùng biển xung quanh.

Ông Putin yêu cầu vào năm 2014, Nga phải hoàn tất việc thành lập các đơn vị quân đội lớn ở Bắc Cực.

Nga từ lâu đã lên kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự tại Bắc Cực. Hồi năm 2007, một nhóm thợ lặn được chính phủ Nga hậu thuẫn đã cắm cờ Nga ở đáy biển dưới Bắc Cực, theo AFP.

Một trong những nguyên nhân khiến cực bắc trái đất trở thành tâm điểm của tranh chấp chủ quyền vì nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy nơi đây chứa đến 20% nguồn dự trữ dầu khí của thế giới.

Phúc Duy

>> Tổng thống Nga ra lệnh tăng cường hiện diện quân sự ở Bắc Cực
>> Nga mở cửa trở lại căn cứ quân sự ở Bắc Cực để đối phó Mỹ
>> Nga bắt đầu triển khai hệ thống phòng thủ không gian ở Bắc Cực
>> Mỹ công bố chiến lược Bắc Cực
>> Bùng nổ gấu bắc cực trong năm mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.