"Các công ty Mỹ rất quan tâm đến môi trường đầu tư của Việt Nam"

08/11/2007 00:47 GMT+7

Ngày 7.11, Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ ông Carlos M.Gutierrez đã bắt đầu làm việc tại TP.HCM. Mục đích chuyến đi đến Việt Nam lần này của ông là nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác thương mại song phương giữa hai nước đồng thời tìm kiếm cơ hội để hàng hóa Hoa Kỳ có thể xuất khẩu sang Việt Nam nhiều hơn.

Kể từ khi Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ có hiệu lực vào năm 2001, thương mại hai chiều đã tăng hơn 500%, từ 1,5 tỉ USD vào năm 2001 lên 9,7 tỉ USD vào năm ngoái. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và hiện cũng đang là một trong những nguồn đầu tư nước ngoài lớn vào Việt Nam.

Theo ông Carlos M.Gutierrez, để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương này Việt Nam cần phải gỡ bỏ những rào cản về thuế, thúc đẩy sự phát triển của nhà nước pháp  quyền đồng thời quan tâm đến vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Trong cuộc họp trước đó vào sáng 7.11 với Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, hai bên đã có những đề xuất nhằm thu hút đầu tư, mở rộng thương mai hai chiều giữa hai nước. Vấn đề phía Mỹ đang giám sát hàng dệt may Việt Nam, các vụ kiện bán phá giá... cũng được thảo luận, ông Carlos H.Gutierrez đã khẳng định: "Không có chuyện hạn chế Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ".

Tháp tùng cùng ông Carlos H.Gutierrez còn có 22 tập đoàn, công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp của Hoa Kỳ đến Việt Nam để tìm cơ hội ký kết, đầu tư. Đã có một số công ty ký được hợp đồng hợp tác với các công ty Việt Nam. Ông Carlos H.Gutierrez  cho biết: "Việt Nam có một tương lai phát triển rất lớn. Các bạn cần phải phát huy hơn nữa tính minh bạch của pháp luật. Việt Nam đang đi đúng hướng. Điều này có thể thấy qua việc các công ty đi cùng tôi đều rất quan tâm đến môi trường đầu tư tại Việt Nam". Ông Carlos M.Gutierrez cũng cho rằng: "Để được đánh giá là một nước có nền kinh tế thị trường cần phải có nhiều yếu tố. Theo đánh giá của WTO, phải đến năm 2019 Việt Nam mới đạt được nền kinh tế thị trường. Tuy vậy, Việt Nam có thể yêu cầu lên WTO để được xem xét sớm hơn".

Chiều 7.11, ông Carlos M.Gutierrez đã đến thăm Nhà máy nước Thủ Đức, công trình sử dụng công nghệ tiên tiến của Hoa Kỳ đang được xây dựng. Sau đó ông Carlos M.Gutierrez đã đến chào xã giao lãnh đạo TP.HCM.

 Trung Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.