Đổi vai

10/12/2011 10:38 GMT+7

Họ chỉ thực sự hiểu ra cuộc “đổi vai” trước và sau hôn nhân của mình khi mọi chuyện đã diễn ra lặng lẽ không biết từ lúc nào.

(TNTS) Họ chỉ thực sự hiểu ra cuộc “đổi vai” trước và sau hôn nhân của mình khi mọi chuyện đã diễn ra lặng lẽ không biết từ lúc nào.

Đang học đại học năm thứ ba, Tiến rời Hà Nội về quê lấy vợ. Mặc kệ bố mẹ thở ngắn than dài, bạn bè thân khuyên can to nhỏ, Tiến vẫn quyết định cưới Nhàn khi cả hai vừa tròn hai mươi tuổi.

Nhàn xinh đẹp, từng là hoa khôi ở trường trung học. Gia đình Nhàn và Tiến đều khá giả, nên chuyện cưới xin cũng chỉ là chuyện nhỏ. Cưới xong, thay vì đi học tiếp như lời hứa với bố mẹ, Tiến ở lì nhà. Đúng là khó, khi rời xa cô vợ mơn mởn xinh tươi như thế. Hơn nữa, Nhàn cũng rủ rỉ với chồng về nỗi buồn không thể chịu đựng nổi nếu chồng tiếp tục lên chốn phồn hoa đô hội, và nỗi sợ hãi nơm nớp khi một mình cô ở nhà với bố mẹ chồng. Thế là Tiến bỏ học hẳn. Không phải anh không tiếc nuối. Bao nhiêu công lao học hành, bao nhiêu hy vọng ước mơ. Nhưng “nhân danh tình yêu”, anh quyết định ở lại quê nhà để được ở bên nàng hoa hậu.

Những năm đầu, cuộc hôn nhân khá êm ả. Một cậu nhóc kháu khỉnh ra đời. Sự giúp đỡ của gia đình hai bên mang đến cho họ sự ổn định kinh tế, nhưng gia đình nhỏ cũng đến lúc phải chủ động cuộc sống của mình. Tiến xin vào làm nhân viên văn phòng ở một xí nghiệp may, trong khi đó Nhàn cố học tiếp cho xong cái bằng cao đẳng sư phạm tiếng Anh ở trường cao đẳng gần nhà để xin đi dạy học. Lúc đó cũng là thời điểm thịnh của phong trào học tiếng Anh. Từ một giáo viên dạy a, b, c ở trường trung học cơ sở, Nhàn bắt đầu đắt “sô”, cô được mời dạy hết trung tâm này đến trung tâm khác. Cô giáo xinh đẹp nên được học viên - nhất là những học viên có trình độ cao, vốn đã và đang là những người thành đạt, rất thích học! Nhàn kiếm được nhiều tiền nên cô càng ham dạy. Và đã ham dạy thì cô càng phải cố gắng nâng cao trình độ. Cho đến một hôm, Nhàn bày tỏ ý kiến muốn Tiến ở nhà trông con để cô lên Hà Nội học... đại học.

Tiến chết sững. Không phải vì anh ích kỷ với Nhàn, mà vì nỗi đau âm ỉ lâu nay trong lòng anh mới bùng phát. Mỗi khi ở xí nghiệp của anh có tiêu chuẩn cất nhắc, tạo cơ hội cho những người có bằng đại học, anh lại đắng lòng nghĩ đến quyết định nông nổi của mình ngày nào.

Và cả khi thấy Nhàn ngày càng tiến bộ trong nghề nghiệp, anh lại càng trách mình. Ngày mà Nhàn phơi phới đi học cũng là lúc anh bắt đầu soi xét, cắn đắng cô mọi điều. Anh càng “ghét” cô hơn khi mỗi lúc về thăm nhà, Nhàn lại có những cuộc trò chuyện rôm rả như gió bằng tiếng Anh với những người bạn nào đó mà anh dù nghe rõ mồn một mà chẳng hiểu gì! Từ một người chồng được vợ “biết ơn” vì hy sinh chuyện học hành vì gia đình, Tiến trở thành người bị tụt hậu...

Cũng như Tiến, Quyền từng bỏ lỡ hai cơ hội đi tu nghiệp nước ngoài chỉ vì cô vợ nhất quyết không chịu xa chồng. Công ty cho đi học nâng cao nghiệp vụ thì không đi, đến lúc họ cất nhắc những người “dưới trướng” Quyền, Mai - vợ anh - lại so sánh và chì chiết anh không biết “ngoại giao”, không tiến thủ... “Chính cô giữ tôi lại, lúc thì vừa có bầu, lúc thì vừa mới sinh, bây giờ cô còn trách”, Quyền nói, nhưng anh cũng thừa biết cô vợ lúc này lương đã gấp ba bốn lần anh sẽ thủng thẳng trả lời khiến anh “á khẩu”: “Giữ là việc của tôi, còn ý chí là của anh”.

Hạ Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.