TV Internet - Tương lai của truyền hình?

01/11/2005 11:08 GMT+7

Trong tương lai gần, bạn sẽ có thể tự do lựa chọn những kênh yêu thích và xem chúng theo lịch phát sóng của riêng mình thay vì cách xem tivi cổ điển.

Ngày đó không còn xa nữa. Từng bước chậm mà chắc, những nội dung đang được phát sóng qua mạng truyền hình cáp và vệ tinh sẽ chính thức lên sóng trên mạng Internet đại trà.

Về mặt kỹ thuật mà nói, tất cả những yếu tố cần thiết để có thể cung cấp video chất lượng cao từ internet trực tiếp tới người xem đều đã có đủ. Người ta đã phát triển được một loạt phần mềm mới, cho phép đảm bảo chất lượng hình ảnh video Internet "nét như Sony".

Vừa qua, một website có tên Bollywood.tv, sử dụng công nghệ của EdgeStream, đã khai trương dịch vụ truyền hình Internet, cung cấp hơn 730 bộ phim nổi tiếng của Ấn Độ. Công nghệ của EdgeStream cũng đang được hãng truyền hình vệ tinh lớn nhất của Nhật - SkyPerfect Communications, sử dụng.

Hãng thông tấn BBC đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ của Kontiki (hãng phát triển được phần mềm quản lý bản quyền số, đảm bảo các đoạn băng video không bị đánh cắp) từ năm 2004 và hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm kỹ thuật thứ hai. Sky, hãng truyền hình vệ tinh trực thuộc News Corp, cũng sẽ khai trương dịch vụ Internet TV trên nền công nghệ của Kontiki vào cuối năm nay.

Những đại gia như Microsoft hay Linksys của Cisco System cũng đang chạy đua, cho ra lò những sản phẩm mới cho phép xem video Internet trên cả TV, chứ không chỉ bó hẹp trên màn hình máy tính. Các công cụ tìm kiếm như Google cũng nhảy vào cuộc. Hồi tháng 6, Google khai trương một dịch vụ tìm kiếm video trên Web mới, cho phép bạn sử dụng từ khóa để sục sạo trong cơ sở dữ liệu hàng trăm ngàn video clip của hãng này.

Thế nhưng, điều nghịch lý là các nhà cung cấp nội dung lại tỏ ra e dè quá mức với ý tưởng mở một kênh truyền hình Internet. Lấy thí dụ, website mới khai trương MotherLoad của Comedy Central chỉ cung cấp lèo tèo vài clip chương trình, thay vì toàn bộ các chương trình hiện đang phát sóng trên kênh truyền hình cáp của hãng.

Ngay đến MTV, kênh truyền hình nổi tiếng "tiên phong" cũng tỏ ra chần chừ. Họ lo ngại điều gì? Chủ yếu là nguy cơ đánh mất thương hiệu, nếu như chỉ cần thông qua Google, công chúng cũng đã truy cập được vào show truyền hình hay clip ca nhạc một cách trực tiếp.

Lý giải về điều này, giới phân tích cho rằng tất nhiên, các nhà sản xuất chương trình luôn muốn tiếp cận với công chúng càng trực tiếp càng tốt. Họ luôn muốn cắt bỏ vị trí trung gian (chính là các mạng truyền hình cáp và vệ tinh). Thế nhưng các nguyên lý căn bản của kinh tế học (sản xuất, phân phối và tiêu thụ) lại càng không thể bỏ qua.

Nhiều hãng cáp và điện thoại như Verizon và SBC cũng đã nhận thấy thực tế khách hàng muốn các nội dung tương tác nhiều hơn. Họ đã bắt đầu rục rịch cung cấp các chương trình truyền hình theo yêu cầu, cho phép công chúng download phim bất cứ lúc nào họ muốn.

Comcast, hãng cáp lớn nhất nước Mỹ, vừa tuyên bố họ sẽ bổ sung vào thư viện phim theo yêu cầu của mình tới 250 bộ hàng tháng mà không tính thêm cước thuê bao. Như vậy tổng cộng, khách hàng của hãng sẽ có thể chọn lựa tới 800 bộ phim mỗi tháng. Dịch vụ này đang đặc biệt phổ biến ở Mỹ, với con số download theo yêu cầu đã vượt qua mức 1 tỷ trong năm nay, so với 567 triệu lượt hồi năm ngoái.

"Thị trường TV truyền thống sẽ không chết. Chúng ta sẽ chứng kiến nhiều mô hình cùng tồn tại và tiến hóa. Sự phổ cập của băng thông rộng, cùng những cải thiện trong việc quản lý bản quyền số sẽ thúc đẩy các nhà cung cấp nội dung hướng đến Web nhiều hơn. Thế nhưng luôn còn đó, những khách hàng vẫn muốn trả tiền thuê bao để xem kênh truyền hình ưa thích" - Giám đốc Kontiki cho biết.

Theo Vietnamnet

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.