Nhiều dự án xây dựng bệnh viện đình trệ

16/05/2014 19:37 GMT+7

(TNO) Nhiều dự án xây mới, cải tạo bệnh viện tại TP.HCM triển khai quá chậm, thậm chí vẫn nằm trên giấy sau… 10 năm.

(TNO) Nhiều dự án xây mới, cải tạo bệnh viện tại TP.HCM triển khai quá chậm, thậm chí vẫn nằm trên giấy sau… 10 năm.


Bệnh viện Ung bướu TP.HCM quá tải trầm trọng trong khi dự án Khu khám bệnh mới của bệnh viện vẫn nằm trên giấy - Ảnh: Nguyên Mi

Hôm nay 16.5, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM đã có buổi làm việc với Sở Y tế TP.HCM về nâng cao năng lực khám, chữa bệnh cho các bệnh viện.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, thời gian qua, ngành y tế TP đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ chuyên môn để nâng chất lượng cho các bệnh viện tuyến quận/huyện và giảm tải cho các bệnh viện tuyến TP, như: phát triển các phòng khám vệ tinh, khoa vệ tinh, phòng khám bác sĩ gia đình.

Hiện nay, TP đã xây dựng được 48 phòng khám vệ tinh của 17 bệnh viện tuyến TP, tại 12 bệnh viện tuyến quận/huyện. Đồng thời, triển khai mô hình phòng khám bác sĩ gia đình tại 6 quận.

Mặt khác, TP cũng đầu tư xây mới và nâng cấp nhiều bệnh viện tuyến quận/huyện như các bệnh viện: Q.6, Q.Tân Phú, Q.Bình Tân và huyện Củ Chi.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều dự án xây mới, cải tạo bệnh viện triển khai quá chậm.

Trong đó, Khu khám bệnh mới của Bệnh viện Ung bướu (số 47 Nguyễn Huy Lượng, Q.Bình Thạnh) sau 10 năm được phê duyệt đến nay vẫn chưa đủ thủ tục để khởi công xây dựng. Dự án Bệnh viện Nhi TP (tại huyện Bình Chánh) sau 6 tháng khởi công san lấp mặt bằng tới nay vẫn chưa thể giải tỏa xong. Dự án Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn (một trong những bệnh viện cửa ngõ của TP) sau nhiều năm được phê duyệt vẫn chưa hoàn tất hồ sơ.

Bên cạnh đó, một số dự án khác mặc dù đã được xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng không được đầu tư trang thiết bị để đưa vào sử dụng. Có thể dẫn chứng, Khoa vệ tinh của Bệnh viện Ung bướu tại Bệnh viện Q.2, có 150 giường bệnh được xây dựng khang trang nhưng chưa có trang thiết bị. Dự án Khu khám bệnh mới của Bệnh viện Ung bướu cũng có chung hoàn cảnh khi chưa có phần đầu tư về thiết bị máy móc.

“Trong điều kiện ít vốn, khi thực hiện dự án nào cần thực hiện “dứt đoạn” từ cơ sở hạ tầng, nhân lực, trang thiết bị. Đầu tư đồng bộ mới có thể đưa các công trình vào sử dụng một cách hiệu quả”, ông Huỳnh Công Hùng, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM, kiến nghị.

Tại buổi làm việc, ông Hùng cũng cho rằng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải bệnh viện, TP.HCM cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng mới, cải tạo các bệnh viện; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin cũng như cải thiện công tác quản lý bệnh viện, giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân.

Nguyên Mi

>> TP.HCM: Nhiều bệnh viện tuyến dưới đã điều trị được các bệnh nhiễm
>> Tăng cường phối hợp bệnh viện công, tư để giảm tải
>> Bộ Y tế phủ nhận việc huy động vốn đề án giảm tải bệnh viện
>> Bệnh viện Ung bướu mở thêm cơ sở điều trị
>> Lợi ích nhóm làm tăng quá tải bệnh viện
>> Thủ tướng yêu cầu nâng cao y đức, giảm quá tải bệnh viện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.