Hy vọng nhà ở cho người có thu nhập thấp

16/12/2005 22:50 GMT+7

* Chỉ có 3% CBCNV ở TP.HCM đủ khả năng mua nhà trả góp * Trở thành xã viên Hợp tác xã (HTX) nhà ở, người có thu nhập thấp (TNT) chắc chắn sẽ được mua nhà trả góp với giá thấp. Theo Bộ Xây dựng, kết quả điều tra tình hình thu nhập năm 2003 cho thấy thu nhập bình quân hằng tháng của CBCNV khoảng 1,086 triệu đồng/tháng/người; công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất từ 800.000 - 1.000.000 đồng/tháng... CBCNV chỉ có thể chi 11% lương cho chi phí nhà ở, tức chỉ khoảng 120.000 đồng/tháng.

Giá nhà ngoài tầm với của người có TNT

Tại hội thảo về mô hình HTX nhà ở do Liên minh HTX TP.HCM và Trung tâm dự án KFPC (Thụy Điển) tổ chức ngày 15/12, ông Mai Đức Chính - Phó chủ tịch Liên đoàn lao động TP.HCM cho biết: "Theo khảo sát, tại TP.HCM có trên 182.000 hộ gia đình cán bộ công nhân viên (CBCNV) bức xúc về nhà ở, trong đó chỉ có 3% là đủ khả năng mua nhà trả góp. Chương trình nhà ở cho người có TNT được triển khai từ năm 2003 nhưng tiến triển rất chậm". Nguyên nhân theo ông Chính do giá đất quá cao, chương trình không được miễn tiền sử dụng đất, thuế nhà đất... Trong khi đó, thu nhập của rất nhiều CBCNV hiện nay chưa đủ sinh hoạt hằng ngày, nói gì đến mua nhà. Ông Chính cho biết: Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM với tổng vốn 100 tỉ đồng mới được thành lập sẽ hỗ trợ cho các CBCNV vay mua nhà tối đa 200 triệu đồng, lãi suất 0,55%/tháng. Với mức vay này, người vay phải trả vốn và lãi đến 2,7 triệu đồng/tháng. Đó là một khoản tiền không nhỏ so với mức thu nhập chung của CBCNV hiện nay. Do vậy mà từ khi quỹ ra đời đến nay chỉ mới có 10 CBCNV vay khoảng 2 tỉ đồng. Số tiền còn lại vẫn chưa có người vay. Theo Bộ Xây dựng, các quỹ nhà được đầu tư trong thời gian qua chủ yếu tập trung giải quyết nhà ở cho người có thu nhập cao. Với giá chung cư tại Hà Nội và TP.HCM hiện nay trên 10 triệu đồng/m2, người TNT hầu như không có cơ hội cải thiện chỗ ở nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước và cộng đồng.

Xã viên chắc chắn được mua nhà trả góp

Các chuyên gia của Trung tâm dự án KFPC và Liên hiệp xây dựng và tiết kiệm nhà ở Thụy Điển (HSB) cho biết tại Thụy Điển, người có TNT muốn có nhà ở thì gia nhập một HTX nhà ở. Các HTX này đưa mục tiêu giải quyết chỗ ở cho xã viên lên hàng đầu, không vì lợi nhuận. Nhà ở của các HTX tại Thụy Điển hiện nay chiếm 18% thị trường nhà. Riêng trong năm 2004, HSB đã xây dựng 7% tổng số căn hộ ở Thụy Điển. Từ cách làm này, Liên minh HTX Việt Nam (VCA) đã đưa ra mô hình thí điểm HTX nhà ở tại Việt Nam. Ông Võ Văn Dũng - Trưởng ban Quan hệ quốc tế VCA - cho biết, trước tiên người có TNT phải trở thành xã viên và tham gia chương trình tiết kiệm của HTX để có quyền mua nhà. Số tiền tiết kiệm thấp nhất là 100.000 đồng/tháng (tương đương 1 điểm), cao nhất 300.000 đồng/tháng (tương đương 3 điểm). Khi các xã viên đã tiết kiệm được 180 điểm thì sẽ được ưu tiên mua các căn hộ của HTX. Mô hình này đã được cụ thể hóa bằng việc thành lập HTX nhà ở Gia Phú năm 2004 ở TP.HCM. Hiện HTX Gia Phú có 296 xã viên và 3 thành viên pháp nhân góp vốn với số vốn điều lệ 2,4 tỉ đồng. Ông Phạm Khương, Trưởng ban Quản trị HTX Gia Phú, cho biết: "HTX đã có 3 địa điểm xây dựng nhà tại TP.HCM. Đó là 34 ha ở xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn; 32 ha ở huyện Nhà Bè và 70 ha ở xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh. Trong đó, dự án ở xã Đông Thạnh hiện đang trong giai đoạn giải tỏa đền bù và dự kiến xây 2.180 căn (chưa kể nhà liên kế) dành cho người có TNT. Trong 3 năm (từ 2006 - 2008), chúng tôi sẽ xây dựng xong cơ sở hạ tầng và khoảng 400 căn hộ".

Ông Khương cũng cho biết, sang năm 2006, HTX Gia Phú lập chương trình tiết kiệm nhà ở và sau đó phối hợp với một ngân hàng để các xã viên gửi tiền, tích điểm. Điều này sẽ tạo thuận lợi hơn cho các xã viên vay ngân hàng 70% tiền mua nhà sau này. HTX cũng đã có kế hoạch mở rộng xã viên vào thời gian tới. Về giá bán nhà, theo ông Võ Văn Dũng, do dự án được HTX đầu tư xây dựng, sau khi hoàn thành sẽ tổ chức quản lý luôn nên sẽ tiết giảm được rất nhiều chi phí, ít nhất thì giá bán nhà cho xã viên cũng phải thấp hơn từ 5 - 10% so với giá thị trường. Và quan trọng nhất là xã viên chắc chắn sẽ được mua nhà trả góp.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.