Mỹ sẽ thông qua PNTR cho Việt Nam vào đầu tháng 12

16/11/2006 00:21 GMT+7

Bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC, Đại diện Thương mại Mỹ Susan Schwab đã có cuộc gặp báo chí. Một trong những chủ đề được quan tâm nhất tại cuộc họp báo là vấn đề thời sự hiện nay: thông qua PNTR dành cho Việt Nam.

* Xin bà bình luận về kết quả cuộc bỏ phiếu về PNTR vừa qua tại Hạ viện Mỹ?

- Chúng tôi lấy làm tiếc về kết quả bỏ phiếu vừa qua về PNTR cho Việt Nam tại Hạ viện. Chính quyền của Tổng thống Bush và lãnh đạo Quốc hội Mỹ luôn cam kết thúc đẩy để sớm thông qua PNTR cho Việt Nam trước khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên WTO. Và hiện nay Chính phủ Mỹ vẫn không ngừng các nỗ lực để thúc đẩy quá trình đó. Tôi tin rằng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua PNTR khi quay trở lại họp vào ngày 4/12/2006. Đây là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Bush. Thông qua PNTR chỉ là vấn đề quy trình và thời gian chứ không phải là vấn đề nào khác.

Theo tin từ Hạ viện Mỹ, sau khi cân nhắc, những người ủng hộ dự luật PNTR dành cho Việt Nam đã không tiếp tục trình lên Hạ viện để thông qua quy chế PNTR cho Việt Nam như đã tuyên bố. Thay vào đó họ sẽ trình dự luật vào một thời điểm thích hợp trong kỳ họp quốc hội này.

* Vì sao số phiếu không ủng hộ của phe Dân chủ trong Hạ viện khá cao?

- Chính việc lựa chọn quy trình và thời điểm bỏ phiếu đã dẫn tới việc dự luật không được thông qua chứ không phải vì các nghị sĩ không ủng hộ quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn với Việt Nam. Sau cuộc bỏ phiếu, những người ủng hộ PNTR cho Việt Nam phải thừa nhận rằng: Hạ viện lựa chọn bỏ phiếu vào "lịch treo" (suspension calendar) vì họ nghĩ rằng đây là biện pháp tốt nhất và nhanh nhất. Nhưng nếu bỏ phiếu theo biện pháp thông thường bằng một số phiếu quá bán thì tốt hơn. Kết quả bỏ phiếu hôm 13/11 vẫn rất khả quan nếu so sánh với các lần bỏ phiếu về tự do thương mại của Quốc hội Mỹ. Nếu nhìn lại lịch sử các cuộc bỏ phiếu liên quan đến thương mại trong 6 - 8 năm gần đây thì có thể thấy sự ủng hộ của cả hai đảng đối với PNTR là rất lớn khi có tới 228 phiếu ủng hộ. Riêng đối với đảng Dân chủ, có tới 90 nghị sĩ bỏ phiếu thuận, bao gồm cả lãnh đạo của họ tại Hạ viện. Liên quan tới Thượng viện, các bạn nên nhớ là sự ủng hộ cũng rất mạnh mẽ khi toàn bộ các thành viên của Ủy ban Tài chính Thượng viện đều bỏ phiếu thuận đối với dự luật này với số phiếu 18/0 vừa qua.

* Nếu chưa có PNTR, hiệp định dệt may giữa hai nước - trong đó Mỹ áp đặt hạn ngạch cho Việt Nam - có còn hiệu lực vào tháng 1/2007 hay không?

- Hiệp định này giữa hai nước vẫn có hiệu lực, tức là hàng dệt may từ Việt Nam vẫn tiếp tục chịu hạn ngạch từ Mỹ. Tuy nhiên tôi tin rằng có lẽ PNTR sẽ được thông qua trước thời điểm đó. Nếu Quốc hội Mỹ thông qua PNTR trong tháng 12 thì Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn sẽ được áp dụng với Việt Nam đúng thời điểm Việt Nam chính thức trở thành thành viên WTO sau 30 ngày Quốc hội Việt Nam phê chuẩn theo dự kiến.

Xuân Danh
(ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.