Đề nghị phạt Thọ "đại úy" án chung thân

28/10/2005 23:21 GMT+7

* Lời khai của các cán bộ kiểm sát liên quan đến vụ "chạy án" Ngày 28/10, phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Văn Thọ (tức Thọ "đại úy", nhân vật số 2 trong tập đoàn tội ác của Năm Cam) cùng đồng bọn phạm tội "giết người", "đưa hối lộ"... đã bước vào phần tranh luận. Đại diện Viện KSND TP.HCM thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt tù chung thân đối với Thọ "đại úy".

Nhân vật số 2 có thoát tội chết ?

Công tố viên đã đề nghị tuyên phạt Thọ án chung thân về tội "giết người", án chung thân về tội "đưa hối lộ" và 3 năm tù về tội "tổ chức đánh bạc". Tổng hợp hình phạt cho cả 3 tội là tù chung thân. Một nhân vật đáng chú ý khác trong vụ án là Nguyễn Văn Thành (nguyên Viện trưởng Viện KSND Q.4) bị đề nghị tuyên phạt mức án từ 24 - 30 tháng tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Hai "ông chủ" sòng bạc tại Q.4 là Nguyễn Văn Lắn (tức Lũng "đầu bò") và Phạm Văn Lắm (tức Lắm "què", bị xử vắng mặt) bị đề nghị mức án mỗi người từ 18 - 20 năm tù về tội "đưa hối lộ"; mức án đề nghị đối với bị cáo Nguyễn Văn Phi là từ 4 - 6 năm tù, về cùng tội danh "đưa hối lộ".

Đối với các bị cáo nguyên là cán bộ, chiến sĩ Công an Q.4, công tố viên đề nghị mức án như sau: Nguyễn Văn Thắng (nguyên Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an Q.4), Nguyễn Văn Việc (nguyên Đội phó Đội CSHS Công an Q.4) và Đặng Ngọc Ca (nguyên Trưởng công an P.10, Q.4) mỗi người từ 3 - 4 năm tù; Đặng Văn Tính (nguyên Đội phó Đội CSHS Công an Q.4) và Lê Anh Dũng (nguyên Phó công an P.10, Q.4) mỗi người từ 2 - 3 năm tù, về cùng tội danh "nhận hối lộ". Riêng bị cáo Nguyễn Thanh Thoại bị đề nghị từ 6 - 9 năm tù về hai tội danh "đưa hối lộ" và "tổ chức đánh bạc".

Đối với các bị cáo đã có hành vi giúp đỡ Thọ lẩn trốn pháp luật, công tố viên đề nghị tuyên phạt Võ Thị Tuyết Mai (người tình của Thọ) 6 tháng tù; Lê Văn Có, Lê Thành Dương và Nguyễn Thị Thanh Thủy (vợ hai của Thọ) từ 18 - 24 tháng tù về cùng tội danh "che giấu tội phạm". Riêng bị cáo Nguyễn Thị Lâm bị đề nghị từ 19 - 20 tháng tù về tội "không tố giác tội phạm". Trong số 16 bị cáo trên chỉ có bị cáo Lâm và Thủy được đề nghị cho hưởng án treo.

Theo công tố viên, trong "tập đoàn tội ác" của Năm Cam, trên hết là Năm Cam sau là đến Thọ cùng với con cháu khác của Năm Cam. Chính vì vậy, chỉ một hành vi của Thọ cũng ảnh hưởng rất lớn đến các đàn em khác. Sự có mặt của Thọ tại hiện trường vụ sát hại hai anh Phan Lê Sơn và Hồ Phước Hưng là "lời hiệu triệu" đối với các đàn em có mặt vào lúc đó. Các đàn em cũng vì muốn "lấy điểm" với Thọ nên đã ra tay sát hại dã man hai anh Sơn và Hưng. Tại phiên tòa, chính Thọ cũng đã thừa nhận vai trò của mình trong đường dây tội ác của Năm Cam và trong vụ sát hại hai anh Sơn, Hưng. Vì vậy, Thọ phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án. Tuy nhiên, công tố viên cũng cho rằng trong vụ đó, con trai của Thọ là Nguyễn Hữu Thịnh đã bị tuyên phạt án tử hình (và đã thi hành án - PV), mặt khác Thọ đã khai báo thành khẩn, giúp cơ quan điều tra nhanh chóng khám phá vụ án này nên đã đề nghị HĐXX xem xét không cần thiết phải áp dụng án tử hình đối với Thọ.

Những người "bị nghi" chạy án cho Thọ khai gì?

Trước đó, chủ tọa đã cho công bố các lời khai của bà Lê Thị Xuân Hoa và ông Phạm Thanh Xuân (cả hai được phân công trực tiếp kiểm sát điều tra vụ án Phan Lê Sơn) tại cơ quan điều tra. Trong bản khai của bà Hoa có đoạn: "Khi thụ lý hồ sơ vụ án, tôi nhận thấy vai trò của Thọ là có mặt tại hiện trường, có hò hét... Tôi thấy Thọ phạm tội gây rối trật tự công cộng, chưa đủ cơ sở để xử lý tội giết người. Vì vậy, khi khởi tố Thọ tội gây rối, tôi đã lưu ý cơ quan điều tra cần tập trung điều tra xem Thọ có phạm tội giết người hay không. Tôi cũng không yêu cầu cơ quan điều tra bắt giam Thọ vì hành vi gây rối của Thọ chưa cần thiết phải bắt theo luật".

Khi được hỏi trong khi điều tra, có lời khai chứng minh Thọ bàn bạc với Dương, Phi (hai đàn em của Thọ tham gia vụ án Phan Lê Sơn) khai sai sự thật và Phạm Văn Minh (tức Minh bu) khai rằng Thọ tổ chức cho Minh bỏ trốn, vậy vì sao Viện KSND TP.HCM không yêu cầu bắt giam Thọ, bà Hoa đáp: "Khi khởi tố Thọ về tội gây rối đã có những lời khai trên, tôi có yêu cầu cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ. Cơ quan điều tra có cho Thọ đối chất với các đối tượng trên nhưng không làm rõ được. Bản thân tôi thấy những lời khai của các đối tượng trên chưa đủ cơ sở kết luận Thọ phạm tội". Hỏi: "Hành vi của Võ Song Toàn, Trần Dương, Trương Tấn Phi (3 bị cáo cùng đi với Thọ - PV) bị khởi tố về tội giết người, vì sao Thọ lại bị khởi tố về tội gây rối?". Bà Hoa trả lời: "Việc khởi tố Toàn, Dương và Phi tội giết người dựa trên cơ sở cả ba cùng đi với Bảy Việt ra hiện trường, họ có cầm chai, ghế rượt đánh anh Sơn. Còn Thọ có cầm hai chai bia, miệng la hét nhưng khi chưa thực hiện hành vi đánh anh Sơn thì Thọ bị đâm không thực hiện tiếp được nữa. Do đó, khởi tố Thọ tội gây rối là có cơ sở...".

Còn ông Phạm Thanh Xuân thì khai: "Trong các cuộc họp với cơ quan điều tra tôi không được nghe báo cáo về việc Thọ bàn với Dương, Phi khai báo sai sự thật. Tôi chỉ nghe kiểm sát viên báo là có lời khai Thọ bàn bạc khai sai sự thật và có lời khai Thọ cầm chai bia nhưng lại có lời khai Thọ không tham gia nên tôi chỉ đạo cho cô Hoa yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ. Cuối cùng, cơ quan điều tra cũng không làm rõ những mâu thuẫn trong lời khai". Trong lời khai của ông Xuân có một chi tiết liên quan đến Nguyễn Văn Thành: hai ngày trước khi Thành bị bắt, Thành sang Q.2 để gặp ông Xuân và ăn cơm trưa!

Từ chiều hôm qua 28/10, HĐXX đã bước vào nghị án. Theo dự kiến, sáng ngày 31/10, HĐXX tuyên án.

Minh Thuận - Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.