Hà Nội: Xuất hiện nhà "siêu mỏng"

22/12/2004 15:29 GMT+7

Hà Nội đang thay da, đổi thịt từng ngày, nhiều tuyến phố được chỉnh trang, nhiều con đường được mở rộng. Nhưng khi mà mỗi mét đất bỗng chốc trị giá ngàn vàng bởi được ra mặt tiền, thì mặc dù diện tích có nhỏ hẹp đến đâu thì người dân nào cũng biết tận dụng hết giá trị của đất. Và thế là những ngôi nhà siêu mỏng, siêu nhỏ, có hình thù méo mó, biến dạng lại xuất hiện.

Bất kỳ những ai đi qua tuyến phố Giang Văn Minh mới mở cũng bị ấn tượng bởi ngôi nhà số 38. Ngôi nhà xây kiên cố, cao 3 tầng, bề ngang mặt tiền khoảng trên dưới 10m, nhưng bề sâu lòng nhà chỉ chừng 1m. Căn nhà được xếp vào dạng "siêu mỏng" của Hà Nội. Chủ nhà cho biết: khi giải phóng mặt bằng, gia đình họ đã mất khá nhiều diện tích, bớt lại chỉ còn chừng ấy. Khi mà mỗi mét đất ở đây trị giá hàng chục triệu, lại với vị trí mặt tiền dài như vậy rất thuận lợi cho việc buôn bán, mở cửa hàng thì tại sao họ lại không được sử dụng đất của mình.

Những ngôi nhà làm hỏng mỹ quan đô thị

Cũng trên một đoạn phố ngắn của tuyến phố Giang Văn Minh, còn 3 - 4 căn nhà khác cũng được xếp vào dạng vừa mỏng, vừa nhỏ, lại méo mó, biến dạng... Đặc biệt trên tuyến phố Liễu Giai mở rộng, mặc dù con đường mới mở rất rộng và đẹp vào bậc nhất của Thủ đô, tuy nhiên hai bên đường có rất nhiều những căn nhà vừa mỏng, vừa nhỏ, với những hình tam giác, lục giác méo mó biến dạng gây phản cảm về mỹ quan đường phố. Ông Phạm Văn Thắng - Phó chủ tịch UBND phường Cống Vị cho biết: trên toàn tuyến đường Liễu Giai mở rộng (thuộc 2 phường Cống Vị và Ngọc Hà) có khoảng trên 20 hộ có diện tích đất nhỏ dưới 20m2.

Tình trạng xây nhà trên diện tích đất quá nhỏ còn lại của các hộ sau khi giải phóng mặt bằng vẫn đang là mối quan tâm của các cấp chính quyền. Phường cũng đã tiến hành cưỡng chế xử lý nhiều trường hợp đổ móng xây nhà kiên cố, cao tầng tại các diện tích quá nhỏ này. Tuy nhiên, việc xử lý đối với những vi phạm này rất khó khăn bởi vì liên quan đến đời sống thiết yếu của các hộ dân. Họ cho rằng: nếu không xây dựng thì những mét đất trị giá ngàn vàng ấy để làm gì, chẳng lẽ bỏ không?

Có thể nói việc xuất hiện những ngôi nhà "siêu mỏng, siêu nhỏ", có hình thù méo mó, biến dạng là tình trạng phổ biến ở những tuyến phố mới mở của Hà Nội. Những ngôi nhà này khi chưa xét đến vấn đề về kỹ thuật và chất lượng công trình, thì việc đầu tiên là gây mất mỹ quan đô thị, cản trở rất lớn trong việc xây dựng những tuyến phố văn minh, hiện đại của Thủ đô. Tuyến đường Lê Thanh Nghị được mở từ năm 2001, với 5-6 làn xe, rộng và đẹp. Trước đây khu vực này đa số là nhà thấp tầng. Tuy nhiên khi đường mở đến đâu thì những ngôi nhà cao tầng hai bên đường mọc lên tới đó.

Sau khi giải phóng mặt bằng, cả hai bên đường còn lại rất nhiều những mảnh đất hình tam giác, đỉnh chóp nhọn, chỉ rộng chừng trên dưới 10m2, có mảnh chỉ chừng 6m2. Tất nhiên với những diện tích (kể cả nhỏ hơn) người dân có thể xây những cửa hàng, cửa hiệu. Ông Nguyễn Quốc Việt - cán bộ chuyên trách quản lý trật tự xây dựng đô thị (TTXD-ĐT) phường Đồng Tâm cho biết: chính quyền phải quản lý rất chặt đối với những diện tích đất như vậy. Từ năm 2001 đến nay, phường cũng đã tiến hành giải tỏa nhiều trường hợp đổ móng, xây dựng kiên cố trên các diện tích quá nhỏ. Tuy nhiên, không cho dân xây kiến cố, cao tầng thì họ lại xây nhà cấp 4 lợp tạm mái tôn. Trên cả một tuyến phố rất đẹp như vậy cứ một đoạn lại xuất hiện những ngôi nhà tam giác nhọn xây tạm chọc ra phố...

Quy định có nhưng không ai thực hiện

Ông Ngô Quốc Thủy - Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm trăn trở: từ lâu, phường cũng lập danh sách các trường hợp có diện tích quá nhỏ, ít hơn 20m2 để việc quản lý TTXD-ĐT được chặt chẽ, đồng thời báo cáo lên cấp trên có phương án giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên cho tới nay vẫn chưa có cơ chế giải quyết đối với diện tích đất, nhà nhỏ lẻ trên tuyến đường Lê Thanh Nghị cũng như các tuyến đường mới mở khác. Lực lượng quản lý TTXD-ĐT và chính quyền thường xuyên phải đối mặt với việc xây nhà trái phép của những hộ dân.

Được biết, Quyết định 127 quy định rõ: đối với những diện tích dưới 20m2 khi giải phóng mặt bằng còn lại, Nhà nước thu hồi đền bù cho dân. Đối với thành phố Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội cũng đã ra các văn bản nêu rõ ý kiến chỉ đạo về việc giải quyết diện tích đất nhỏ lẻ tại một số tuyến đường mới mở, đồng thời giao Ban quản lý dự án giao thông đô thị lập bổ sung dự án đối với những phần đất sau khi cắt xén để mở rộng đường có diện tích nhỏ hơn 20m2 hoặc có kích thước hình học không hợp lý để sử dụng làm các công trình công cộng (cây xanh, nơi đỗ xe)...

Bên cạnh đó, thành phố đã quy định không cấp giấy phép xây dựng cho những diện tích đất nhỏ hơn 20m2... Như vậy, các quy định đã có, nhưng việc thực hiện lại chưa được nghiêm. Về tình trạng này, ông Phạm Văn Thắng - Phó chủ tịch UBND phường Cống Vị và ông Ngô Quốc Thủy - Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm đều cho biết: chưa có một cơ quan nào đứng ra giải quyết dứt điểm việc thu hồi đất, đền bù cho dân. Bên cạnh đó, tình trạng tiêu cực, né tránh cùng với biện pháp phạt cho tồn tại trong quản lý TTXD-ĐT thì tình trạng xây nhà trái phép vẫn cứ tiếp diễn. Hơn nữa, theo các cán bộ chuyên trách về TTXD-ĐT thì từ trước tới nay, việc cưỡng chế, giải tỏa đối với những hộ xây dựng trái phép trên diện tích đất nhỏ lẻ rất khó thực hiện được, bởi liên quan đến đời sống thiết yếu của các hộ dân, và tồn tại một vấn đề: nếu không xây dựng, chẳng lẽ bỏ không đất (trong khi mỗi mét vuống trị giá hàng chục triệu).

Theo Vneconomy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.