Vịt nấu chao

24/12/2008 10:34 GMT+7

(TNO) Không phải cao lương mỹ vị, rất dân dã, mang đặc trưng Nam Bộ, vịt nấu chao không chỉ là món khoái khẩu của nhiều người, mà còn ngày càng "thu phục" được nhiều người hâm mộ. Phương pháp chế biến món vịt nấu chao dưới đây được ghi lại theo hướng dẫn của Công ty Đào tạo giao chánh Rosa (Biên Hòa, Đồng Nai):

Phương pháp thực hiện: Nấu
Khẩu phần ăn: 10 người

1. Nguyên liệu: Vịt lớn: 2 kg; khoai sọ: 1/2 kg; đường: 1 muỗng cà phê; bột ngọt: 2 muỗng cà phê; dầu mè: 1 muỗng cà phê; tiêu: 1 muỗng cà phê; muối: 1 muỗng cà phê; chao: 1 hũ; dừa tươi: 2 trái; cà hộp: 1 hũ; dầu ăn, rau muống, gừng, ớt, hành tím, hành lá, bún.

Theo Đông y, thịt vịt có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng điều hòa ngũ tạng, lợi thủy, trừ nhiệt, bổ hư. Các loại vịt như vịt ta, vịt xiêm, vịt trời đều có công năng tương tự. Các món ăn chế biến từ thịt vịt thích hợp cho người mang nhiệt, suy nhược cơ thể, phát sốt.
2. Cách làm:

A. Chuẩn bị nguyên liệu:

- Rau muống rửa sạch, bỏ bớt lá, trụng qua nước sôi và một ít dầu ăn, vớt ra để ráo.
- Hành tím bào mỏng, vắt nước; gừng giã nhuyễn.
- Vịt: Làm, rửa sạch, chặt đầu, cổ, 2 phần ngoài của cánh, bộ lòng để riêng.
- Khoai sọ: Gọt vỏ, chẻ làm 2, chiên chín khoảng 70%.
- 1/2 hũ chao (phần cái) + bột ngọt + đường + tiêu trộn đều, ướp trong và ngoài con vịt, để khoảng 10 phút thì nướng nguyên con vịt, sau đó chặt miếng vừa ăn.

B. Chế biến:

- Phi hành tím và gừng trong dầu nóng cho thơm, bỏ thịt vịt đã chặt miếng vào xào, tưới phần nước chao lên cho ngấm, nấu đậy vung khoảng 5 phút mới cho khoai sọ, rồi đổ nước của 2 trái dừa vào, nấu đến khi thịt vịt mềm, cho nước cà hộp vào và nhấc xuống ngay.

- Nước chao chấm vịt: 1 muỗng chao + gừng, ớt đâm nhuyễn, quậy cho vừa ăn.

- Trụng bún: Đun nước sôi, bỏ vào 1 muỗng muối + hành lá cắt nhuyễn + gừng thái chỉ, bỏ bún vào trụng, đổ ra để ráo.

Trình bày:

 

K.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.