Cơn bão khủng khiếp Durian tàn phá Philippines: Gần 500 người chết và mất tích

01/12/2006 23:36 GMT+7

Durian với sức gió lên đến 185 km/giờ đã tấn công Philippines vào ngày 30.11, là một trong những cơn bão khủng khiếp nhất từng quét qua nước này. Gần 500 người được xác định đã thiệt mạng và mất tích do bão, nhưng đó mới chỉ là con số chưa đầy đủ.

Bão Durian đã làm 388 người thiệt mạng, 96 người mất tích sau khi gây ra mưa to và gió xoáy tại Philippines, theo Báo Inquirer của nước này. Ít nhất 8 ngôi làng gần núi lửa Mayon cách thủ đô Manila 320 km về phía nam đã bị vùi trong bùn đất. Bùn đất và dung nham từ núi lửa kết hợp với mưa to được cho là một phần gây ra tình trạng lở đất. N.Rosal, Thị trưởng thành phố Legapiz, thủ phủ tỉnh Albay, nơi chịu hậu quả nặng nề nhất, kể rằng nhiều tảng đá bị lở to bằng chiếc xe hơi, mực nước lụt cao hơn đầu người. "Nơi đây trông như một sa mạc đen", ông Rosal nói về màu của đống bùn đất lở ra từ núi lửa vùi lấp cả một vùng rộng lớn. Khoảng 200 túi đựng thi thể cũng đã được chuyển đến vùng bị thảm họa theo yêu cầu của các quan chức địa phương.


Người dân Philippines gượng dậy sau cơn bão - Ảnh: Reuters

Bão Durian đi qua để lại thiệt hại nặng nề cho miền trung và miền bắc Philippines, làm ảnh hưởng đến khoảng 22.000 người do lũ lụt và gió to phá hủy nhà cửa, cắt đứt nguồn cung cấp điện và làm gián đoạn giao thông đường biển. Khoảng 13.900 người khác ở vùng Bicol cũng đã được lệnh sơ tán. Sân bay ở thành phố Legazpi cũng phải đóng cửa do đất đá phủ đầy đường băng và nhà ga bị tốc mái. Ở những nơi khác, nhiều người chết và bị thương do mái tôn bay trúng và cây đổ. Thủ đô Manila may mắn nằm ở rìa cơn bão nhưng cũng bị ảnh hưởng bởi mưa to và gió mạnh. Thông tin về thiệt hại và thương vong vẫn đang được các địa phương báo cáo về từng giờ. Người ta lo ngại số thương vong sẽ tiếp tục tăng cao vì còn khá nhiều người mất tích và thông tin từ các địa phương bị bão tàn phá vẫn chưa được thống kê đầy đủ. Bộ trưởng Nông nghiệp A.Yap lo ngại bão có thể tàn phá dừa, lúa và gai của nông dân với thiệt hại lên đến 10 triệu USD.


Sự tàn phá kinh hoàng của bão Durian - Ảnh: Reuters

"Đây là cơn bão tồi tệ nhất trong lịch sử. Hầu hết nhà cửa bị phá hủy ở những vùng cơn bão đi qua", nghị sĩ E.Reyes nói trên đài phát thanh địa phương. Một quan chức địa phương khác sau khi đi thị sát vùng bị nạn đã nói rằng: "Thật kinh khủng! Bùn đất rất dày và đã chôn vùi nhiều nhà cửa". Tổng thống Philippines G.Arroyo đã ra lệnh cho quân đội cử các đội hỗ trợ y tế tiếp cận dân làng vùng bị nạn. Mọi nỗ lực cứu trợ đang gặp nhiều khó khăn do mọi con đường đến vùng bị bão tàn phá đang bị phong tỏa bởi nước lũ và các đống đổ nát. Quân đội đang đợi trời quang hơn để đưa trực thăng đến những vùng bị ảnh hưởng.

Việc đốn gỗ và khai thác mỏ trái phép tăng lên trong thời gian gần đây là một trong những nguyên nhân khiến hiện tượng lở đất tăng ở Philippines trong mùa bão này. Bão Durian được xếp ở cấp độ 5, tức siêu bão.

V.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.