Seoul tập trận lớn

23/12/2010 23:34 GMT+7

Hàn Quốc hôm qua tiến hành tập trận bắn đạn thật rầm rộ trong khi CHDCND Triều Tiên tiếp tục cảnh báo nguy cơ chiến tranh.

Theo AFP, cuộc tập trận của Hàn Quốc kéo dài gần 1 tiếng đồng hồ từ lúc 14 giờ 43 (giờ địa phương) tại thành phố Pocheon, cách biên giới với miền Bắc khoảng 30 km về phía nam. Tham gia diễn tập có khoảng 800 binh sĩ cùng 30 xe tăng K-1, 11 xe bọc thép K-200, 6 chiến đấu cơ F-15K và KF-16, 36 khẩu pháo K-9, trực thăng tác chiến và nhiều thiết bị quân sự khác. Đây là cuộc tập trận hỗn hợp mùa đông lớn nhất từ trước đến nay của lục quân và không quân nước này. Cuộc tập trận này được tiến hành song song với cuộc diễn tập hải quân 4 ngày bắt đầu từ hôm 22.12 ở ngoài khơi bờ biển phía đông Hàn Quốc.

Seoul tuyên bố cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của quân đội nhưng một quan chức nói với AP đây cũng là dịp phô trương sức mạnh quân sự cho miền Bắc thấy. Yonhap thì dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tuyên bố: “Chúng ta sẽ phản công mạnh mẽ để không bị khiêu khích nữa. Chúng ta từng nghĩ rằng kiên nhẫn sẽ giúp duy trì hòa bình nhưng không được nữa rồi”.

Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên cũng dùng lời lẽ mạnh mẽ không kém để đáp trả. Trong các bài bình luận hôm qua, hãng thông tấn KCNA và tờ Rodong Sinmun cáo buộc Hàn Quốc là “kẻ hiếu chiến”. Bình Nhưỡng nói cuộc diễn tập của miền Nam là “màn diễn tập để xâm lược CHDCND Triều Tiên” và cáo buộc Seoul cố tình ngụy trang “bản chất gây hấn” của các cuộc tập trận. KCNA cũng dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Kim Yong-chun tuyên bố nước ông đã sẵn sàng cho “một cuộc chiến thần thánh vì công lý” với khả năng răn đe bằng hạt nhân. Trước đó, CHDCND Triều Tiên tuyên bố không trả đũa cuộc tập trận pháo binh hôm 20.12 của Hàn Quốc trên đảo Yeonpyeong, vốn trúng pháo của miền Bắc cuối tháng trước.

Theo giới quan sát, nhiều khả năng sẽ tiếp tục xảy ra đụng độ giữa 2 miền Triều Tiên nhưng chưa dự đoán được mức độ nghiêm trọng. Theo đó, việc Bình Nhưỡng có những động thái có vẻ giảm nhẹ trong mấy ngày qua là nhằm chuẩn bị cho một hành động tiếp theo. “Miền Bắc sẽ tấn công đối thủ một cách bất ngờ vào thời điểm và địa điểm theo ý họ”, tờ Financial Times dẫn lời nhà phân tích Andrei Lankov thuộc Đại học Kookmin ở Seoul nói.

Trong khi đó, Mỹ hôm qua bác bỏ lo ngại rằng các cuộc tập trận của Hàn Quốc có thể dẫn tới leo thang căng thẳng. “Các cuộc tập trận này đều được thông báo trước vì vậy rất minh bạch và mang bản chất phòng vệ”, AP dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs nói. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du thì tiếp tục kêu gọi các bên “hạn chế tập trận, thể hiện thái độ trách nhiệm để giảm căng thẳng”.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.