Cậu bé "Indiana Jones"

03/12/2009 10:48 GMT+7

(TNTT>) Kê Huy Quan, chú bé Sài Gòn lí lắc đã bất ngờ thành vai đinh cạnh các sao hàng đầu thế giới trong tác phẩm đoạt Oscar của Hollywood.

Cuối năm 2004, suốt mấy ngày đầu khởi quay Indiana Jones 4 mang đề tựa Fate of Atlantis, đạo diễn Steve Spielberg cứ hỏi thăm mãi Harrison Ford về anh bạn bé bỏng ngày xưa của cả hai người: chú nhỏ người châu Á gốc Sài Gòn có cái tên ghép Jonathan Ke Quan. Lũ trẻ khu xóm bắt đầu gọi Kê Huy Quan là “thằng Quan gà” từ ngày chúng được xem phim có tên Ke Quan xuất hiện trong credit phim.Với vai Shorty Round từ tập Indiana Jones, Temple of Doom ngày ấy, Ke Quan đã bất ngờ để lại thật nhiều ấn tượng thú vị cho các nam nữ diễn viên và ê-kíp thực hiện, cả trong những trường đoạn phim lẫn sinh hoạt hậu trường.

Vai diễn số đỏ

Năm 1984, ngày ti toe được cho nhập vai series phim mà mãi sau này Quan mới biết là một dự án điện ảnh hoành tráng, cậu mới 11 tuổi. Hồi năm 1976 có một gia đình 6 mẹ con vùng Chợ Lớn di dân đến Los Angeles sống tại khu người Hoa. Tính láu lỉnh ưa luồn lách các ngõ phố và tiếp xúc đủ hạng người nên chỉ ít năm ngắn ngủi Quan đã nói sõi 3 thứ tiếng ngoài tiếng Việt: Anh, Quảng Đông và Quan thoại. Hai đạo diễn Spielberg và George Lucas trong quá trình casting kiếm vai nhí cho bộ phim Indiana Jones đã rà soát hàng loạt các chú bé Á châu khu China Town. Người anh của Quan được giới thiệu. May mắn là chính ngày thử vai, Quan cũng lẽo đẽo theo anh đến phim trường. Ai ngờ dáng vẻ hiếu động và khuôn mặt tinh ranh liếng thoắng của cậu lại lọt vào mắt xanh cặp đôi đạo diễn tên tuổi ngày ấy. Thế là những buổi diễn vừa vất vả vừa lý thú đáng nhớ bắt đầu đến với chú bé Kê Quan trong vai Short Round.

Kê Huy Quan bây giờ

Cậu phải theo thầy Philip Tan học taekwondo và bái sư phụ Tao-liang Tan luyện kungfu. Quan sau này thú nhận, đến tuổi đó cậu vẫn chưa từng xem phim mà lại bị ép phải diễn xuất nên nhiều lúc thật “oải”. Thế nhưng, có mặt thằng bé, sự thực là công việc vất vả cho Quan chỉ một còn nỗi khốn khổ cho đạo diễn lẫn các diễn viên trong đoàn lại gấp mười. Tại Mỹ, luật lao động không cho phép trẻ em làm việc quá 4 tiếng đồng hồ mỗi ngày nên Spielberg, Harrison Ford và G. Lucas đành dùng mánh lách luật: cho thằng bé sống chung phòng với cả ba. Ông cũng giao hẳn cậu cho chính chàng diễn viên Indiana Jones, Harrison Ford, phụ đạo. Ông khéo miệng “bán cái” với Ford “Vai cậu ngon ăn hay không là tùy tài làm thầy của cậu đấy!”.

 
Đạo diễn Steve Spielberg và cậu bé Shorty Round ở phim trường

Thế là giữa hai người một già một trẻ, học và diễn như đùa như thật. Ford đọc thoại rồi chỉ cách diễn, Quan lặp lại như vẹt, bắt chước như khỉ. Đoạn nào diễn đạt cậu bé cũng giơ ngón tay cái lên tự khen mình chẳng khác người lớn, và cũng khóc hu hu khi bị Ford phết vào mông vì bướng. Được cái, chính H.Ford cũng phải công nhận Quan rất sáng ý và tiếp thu tự nhiên. Phần thưởng cho mỗi lần diễn đúng là những tép chewing gum. Cứ thế, trường đoạn Temple of Doom ra đời, và ngày ngày Quan điện về cho mẹ, “con đang đóng phim với hai ông già râu!”. Bởi cả Lucas lẫn  Spielberg lúc nào cũng râu ria xồm xoàm.

Rong chơi với nghệ thuật thứ bảy

Ngày ấy, như bao nhiêu trẻ thơ ngây khác, nhất là những đứa bé thuộc gia đình người Việt chân ướt chân ráo tha hương chưa biết tương lai về đâu, chuyện đóng phim với Quan chỉ là một cuộc rong chơi thú vị. Cậu bé Việt từng ấy tuổi đâu đã biết nghĩ mình cũng là người góp công đưa Oscar về cho phim, thậm chí chưa rõ tượng vàng ấy là gì. Sau Indiana Jones, Huy Quan còn được “bác già râu vui tính” S. Spielberg nhớ đến khi gọi vào vai thằng bé Data giỏi vi tính trong bộ phim phiêu lưu tìm kho báu Goonies năm 1985. Hai năm 1991 và 1992, ở tuổi 20, với vốn karate và kungfu gần mười năm đeo đuổi, Huy Quan tham gia điện ảnh bằng vai diễn hành động thực sự trong Encino Man, Together we stand và Breathing Fire, toàn phim đấm đá... Rồi cái tên Huy Quan nhạt dần.

 
Kê Huy Quan trong vai Shorty Round phim Indiana Jones, Temple of Doom

Thực sự Huy Quan vẫn không thể quên dấu ấn khó quên ban đầu. Bằng chứng là anh đã đến với nghệ thuật thứ bảy bằng con đường chính quy, nhưng lại tìm tòi khám phá những mảng khác. Năm 1999 sau khi hoàn thành các chứng chỉ đại học Nam California, anh đăng ký theo học Viện điện ảnh School of Cinema Television, Cali. Tốt nghiệp, Quan trở thành chuyên viên kỹ thuật truyền hình, đạo diễn hình ảnh và cho ra đời bộ phim đầu tay “Voodoo”. Từ đó đến nay điện ảnh là cuộc chơi chính Quan chọn lựa, không phải bị run rủi bất đắc dĩ như xưa. Với khả năng võ thuật, anh cũng tham gia làm cascadeur và ba năm là thành viên Stuntmen Los Angeles.

Từ năm 2000, Quan trợ lý “ngón nghề” cho các tác phẩm X-Men, phụ tá huấn luyện hành động cho Fraser Brendan trong Mummy I, hỗ trợ Jet Li phụ trách võ thuật cho ê-kíp The One. Lâu lâu lại thủ một vai khiêm tốn, như năm 2002 trong phim Hồng Kông Second Time Round, diễn cạnh Ekin Cheng và Trương Bá Chi. Vài năm trước đáng lẽ Huy Quan cũng cùng anh bạn Fraser Brendan về Việt Nam góp sức cho phim Người Mỹ trầm lặng, nhưng bận chuẩn bị cho Voodoo 2Goonies 2 nên anh đành thất hẹn. Đầu năm 2007 lúc phần 4 Indiana Jones ra mắt, Kê Huy Quan là kẻ hồi hộp chẳng kém ê-kíp làm phim. Tính đến ngày ấy, 24 năm đã trôi qua, con trai anh bây giờ tuy còn nhỏ nhưng giống bố như đúc. E rằng một ngày nào đó Spielberg lại tròn mắt nhìn thằng bé mà hét tướng lên như ngày xưa ông từng gọi anh “Hey! Shorty!”.(Theo Wikipedia, Goonie.com)

Trung Nghị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.