Cũng phải “prồ” chứ!

24/11/2006 21:42 GMT+7

Cách đây mười mấy năm, lần đầu tiên khi cuộc thi Tiếng hát truyền hình (THTH) của HTV được tổ chức, nó đã mang đến biết bao thích thú cho khán giả. Bởi khán giả luôn chờ những gương mặt mới, những giọng ca mới, muốn được xem lớp ca sĩ trẻ bên cạnh những nghệ sĩ đã thành danh.

Dù những thí sinh đoạt giải cao nhất thường không phát huy hết thành quả của cuộc thi thì sau đó khán giả vẫn háo hức chờ đợi cuộc thi sau, với một suy nghĩ rất thiện chí, lạc quan: có thể lần này sẽ khác. Cho dù mỗi cuộc thi vẫn mang đến một số gương mặt, nhưng dần dà sự háo hức giảm đi, và người ta theo dõi THTT HTV với ít hy vọng hơn, chỉ như một hoạt động thường kỳ.

Nhưng qua thời gian mười mấy năm, sau mười mấy lần tổ chức, mà vẫn chỉ một kiểu cách: vẫn danh sách chừng ấy bài hát, vẫn chừng ấy người trong hội đồng giám khảo, vẫn cùng một cách cho điểm ấy... Thí sinh hầu như bị lặp lại, bị đóng khung trong những quy định, cho dù hoạt động biểu diễn đã hoàn toàn khác trước, và khả năng cảm thụ nghệ thuật của khán giả đã được nâng lên nhiều. Và THTH đi đến điều ít ai chờ đợi: nó không còn là chương trình của những hy vọng và yêu thích, như khi mới ra đời.

Rất may là năm 2006 đã có những thay đổi. Có thể THTH đã nhận ra sự chậm chân của mình so với Sao Mai - Điểm hẹn (SMĐH). Ở SMĐH, người ta đã nhận ra chất hiện đại của một cuộc thi mang tính chuyên nghiệp. Sự hỗ trợ thí sinh nhiều mặt đã giúp những giọng ca mới bộc lộ hết ưu thế của mình. Không chỉ tiếng hát, ngoại hình cũng được làm đẹp lên nhiều khi cả cách trang điểm, cách trình diễn, tóc tai, phục trang... đều có chuyên gia giúp đỡ. Những thí sinh đăng quang SMĐH thực sự thuyết phục được khán giả, như sự bổ sung cái mới cho sân khấu ca nhạc đang rất cần thêm nhiều cái mới của chúng ta.

Hai thí sinh đăng quang Ngôi sao THTH HTV 2006 vẫn còn "non" trên nhiều phương diện. Nhưng so với chính mình khi xuất hiện ở những vòng thi đầu, họ đã có những tiến bộ vượt bậc. Bởi họ cũng đã được hỗ trợ theo cung cách chuyên nghiệp: có người chăm lo, luyện tập cho, từ cả giọng hát tới cách biểu diễn. Điềm đạm và thận trọng như nhạc sĩ Trần Long Ẩn, trong đêm cuối cùng, cũng đã có những nhận xét còn hơn cả lời khen dành cho một thí sinh. Có lẽ anh cũng nhận ra rằng, THTH cần phải đổi mới, cần phải có cách làm khác, thích hợp với thời đại hơn, để cho được những kết quả thuyết phục khán giả hơn.

Nếu không kể đến sự xuất hiện của một khách mời với những câu hỏi luôn làm cả thí sinh lẫn khán giả phải ngớ cả người (và tự hỏi tại sao vị này lại được mời?!), thì cuộc thi Ngôi sao THTH 2006, bước đầu cũng đã "prồ". 

Bởi vì, nếu không "prồ", thì thật phí uổng một thương hiệu đã từng chiếm được biết bao tình cảm lẫn hy vọng của người xem.

Camera

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.