Đi học có lương

08/11/2010 15:51 GMT+7

Hàng trăm công nhân vẫn chưa hết bất ngờ khi họ được nhận lương để… đi học.

Suốt năm đầu tiên theo học nghề sơn ô tô ở một ga-ra tư nhân, Lê Nhật Huy (31 tuổi, trú H.Thăng Bình) phải mang gạo ở quê lên để trả học phí cho chủ. Chàng công nhân nghèo khó này không ngờ đến ngày mình được Khu liên hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải (khu kinh tế mở Chu Lai) tiếp nhận từ tháng 4.2005, để bây giờ vững tay nghề tại xưởng sơn của Công ty Thaco Kia. Càng bất ngờ hơn, sau ngót 5 năm làm việc, Huy tiếp tục vừa làm vừa học, trở thành sinh viên trường Cao đẳng nghề Chu Lai - Trường Hải. “Tôi vừa nhận được quyết định trúng tuyển vào trường. Trước đây, cảnh nhà nghèo khó không có điều kiện đi học, nay nhờ có chính sách ưu tiên của công ty cho đi học vẫn được hưởng lương làm việc, tôi cảm thấy rất hạnh phúc” - Huy tâm sự.

Lê Nhật Huy là một trong số 400 sinh viên khóa đầu tiên của trường Cao đẳng nghề Chu Lai - Trường Hải, khóa dành riêng tuyển sinh nội bộ đối với công nhân của các nhà máy trong khu liên hợp.

Trần Văn Bé - 26 tuổi, công nhân xưởng lắp ráp tải quê ở H.Duy Xuyên - cũng ấp ủ giấc mơ được học nghề chính quy để có bằng cấp đàng hoàng. Dù cũng đã 5 năm làm việc, cảm giác của một lao động “có học nghề nhưng chưa qua lý thuyết” trước đây vẫn cứ đeo bám anh. Giờ thì mọi chuyện thuận lợi hơn: “Tôi học tất cả các buổi tối trong tuần, được hưởng nguyên lương, được chu cấp cơm nước buổi tối, có xe đưa rước. Tôi thấy một số anh đã lớn tuổi vẫn theo học nâng cao trình độ chuyên môn, thể hiện ý chí ham tiếp thu kiến thức mới. Chúng tôi đều cố gắng làm việc thật tốt để đáp ứng tiêu chí xét tuyển đi học”.

 “Việc thành lập trường cũng là ước nguyện cống hiến cho xã hội, góp phần xây dựng điển hình xã hội hóa giáo dục” - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Thaco Trần Bá Dương nói ngắn gọn. Ông Trần Bá Dương khẳng định tài trợ toàn bộ chi phí học tập cho các học viên là những cán bộ kỹ thuật ưu tú trong niên khóa 2010-2011 và thực hiện chương trình đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng, từ cao đẳng lên đại học. Trực tiếp giảng dạy tại trường có 12 chuyên gia nước ngoài, trong đó 4 chuyên gia đến từ Nhật Bản.

Số lượng sinh viên khóa đầu tiên chỉ bằng 1/6 chỉ tiêu mà trường hướng đến, với các ngành nghề đào tạo như công nghệ ô tô, lắp ráp ô tô, hàn, cắt gọt kim loại, điện công nghiệp... Nhưng đây đã là khóa đầu tiên của trường cao đẳng nghề đầu tiên ở khu vực miền Trung đào tạo chuyên sâu cơ khí - ô tô, được chính quyền địa phương đánh giá rất cao. Trường Cao đẳng nghề Chu Lai - Trường Hải với 4 khoa (Khoa học cơ bản, Cơ khí, Công nghệ ô tô, Điện – điện tử) xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 16 ha là kế hoạch mang tính đột phá của Công ty CP ô tô Trường Hải.

Hứa Xuyên Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.