Khởi tố nghi phạm thảm sát ở Philippines

26/11/2009 23:28 GMT+7

Cảnh sát Philippines hôm qua đã khởi tố thị trưởng thành phố Datu Unsay Andal Ampatuan Jnr, nghi phạm số một trong vụ thảm sát con tin tại miền nam nước này hôm 23.11, theo Reuters.

Cùng ngày Ampatuan Jnr đã tự nộp mình cho cảnh sát nhưng khẳng định mình vô can. “Những cáo buộc này thật vô căn cứ. Lương tâm tôi hoàn toàn trong sạch”, Ampatuan Jnr nói với phóng viên tại sân bay. Nhân vật này là con trai của Tỉnh trưởng Maguidanao Andal Ampatuan Jnr, một chính trị gia thế lực ở miền nam.

Hiện Ampatuan Jnr đang bị tạm giữ tại thủ đô Manila để phục vụ điều tra. Ít nhất 57 người đã bị sát hại sau khi các tay súng nghi ngờ liên hệ tới nhà Ampatuan bắt cóc đoàn xe gồm họ hàng, cố vấn của đối thủ chính trị Esmael Mangudadatu cùng nhiều nhà báo. Theo Reuters, quân đội đã tước vũ khí của hơn 350 tay súng thuộc lực lượng dân quân dưới quyền nhà Ampatuan và bắt giữ một số người.

Trong khi đó, 5 quan chức cảnh sát cấp cao ở tỉnh Maguidanao cũng đã được đưa đến Manila để thẩm vấn về vai trò của họ trong vụ thảm sát. Bộ trưởng Nội vụ Ronaldo Puno cũng cho hay tất cả cảnh sát tại thành phố mang tên Ampatuan đều bị đặt vào diện nghi vấn và đã đề nghị Tổng thống Gloria Arroyo đình chỉ công tác toàn bộ quan chức tại Maguidanao và điều tra cả Ampatuan “cha”.

Ông Puno cũng thừa nhận tiến độ điều tra không nhanh như mong đợi vì những lo ngại rằng cảnh sát và quân đội địa phương vẫn trung thành với gia đình Ampatuan. Trong khi đó chỉ huy cảnh sát quốc gia Jesus Verzosa nói sẽ đề xuất với chính phủ thay thế toàn bộ lực lượng công quyền tại Maguindanao. Hiện chính phủ vẫn chịu áp lực lớn từ dư luận trong và ngoài nước buộc phải nhanh chóng đưa thủ phạm ra trước công lý sau vụ thảm sát thường dân đẫm máu nhất từ trước tới nay tại nước này.

Việt Phương (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.