"Loạn" giấy chủ quyền nhà đất

24/10/2006 23:35 GMT+7

Hơn 2 năm sau khi Luật Đất đai 2003 ra đời (hiệu lực từ 1/7/2004), qua nhiều thay đổi, việc xác lập chủ quyền nhà đất lại quay về với 2 loại giấy: Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở ban hành theo Nghị định (NĐ) 90 (có hiệu lực từ 8/10/2006) và "sổ đỏ" theo NĐ 181. Điều đáng nói là trong thời gian 2 năm đó, đã có 7 loại giấy chủ quyền nhà đất được phát hành!

Cực kỳ rối rắm!

Sáng 24/10, tiếp xúc với PV Thanh Niên tại Văn phòng UBND Q.Tân Bình (TP.HCM), ông Nguyễn Văn Hoạt - ngụ ở đường Phạm Văn Bạch, P.15, Q.Tân Bình cho biết: "Sau nhiều ngày chờ đợi sự ổn định của việc ban hành mẫu giấy, tôi quyết định đi làm sổ đỏ cho căn nhà theo NĐ 181 (có ghi nhận tài sản gắn liền trên đất). Nhưng sáng nay đọc báo lại thấy sẽ có mẫu giấy chủ quyền nhà đất theo quy định mới. Tôi không biết nên chờ nữa hay nộp hồ sơ để xin cấp giấy?".

Nhiều người dân đang làm thủ tục xin cấp sổ đỏ tại Văn phòng UBND Q.Gò Vấp cũng rất băn khoăn vì phải chờ đợi để được cấp theo mẫu giấy chủ quyền nhà đất mới. Điều băn khoăn của nhiều người dân là tại sao khi chưa có quy định cụ thể, cơ quan chức năng vẫn không nhận cấp giấy cho người dân theo quy trình của NĐ 181 như bấy lâu nay. Còn nếu phải chờ đợi và phải bổ túc hồ sơ theo quy định mới của NĐ 90 trong khi chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể thì không biết chờ đến bao giờ, bởi theo chỉ đạo của UBND TP.HCM thì những hồ sơ nhận sau ngày 8/10/2006, phải được cấp theo mẫu giấy của NĐ 90! Chưa kể, bộ máy giải quyết hồ sơ cho người dân để cấp giấy theo mẫu mới tại các quận, huyện vẫn chưa có sự chuẩn bị, văn bản hướng dẫn chưa đầy đủ.

Sáng 24/10, bà Nguyễn Minh Trang, Trưởng phòng Cấp chủ quyền nhà thuộc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: "Việc tổ chức bộ máy như thế nào để cấp giấy theo NĐ 90 là tùy ở các quận huyện. Cho đến nay, thông tư hướng dẫn thực hiện NĐ 90 vẫn chưa có, còn mẫu giấy mới thì Bộ Xây dựng đang tiến hành in ấn". Đề cập đến việc các hồ sơ của người dân nộp để xin cấp sổ đỏ theo NĐ 181 liệu có vẽ lại bản vẽ hay không, bà Trang cho rằng phải chờ quyết định chính thức của UBND TP.HCM mới có thể biết phải áp dụng như thế nào.

Giao dịch sẽ ra sao?

NĐ 181 (hướng dẫn thực hiện Luật Đất đai 2003) quy định việc cấp 2 loại giấy: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi nhận tài sản trên đất, và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ ghi nhận riêng đất.

NĐ 90 (hướng dẫn thực hiện Luật Nhà ở 2006) quy định việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho trường hợp không sở hữu đất ở.

Một cán bộ của Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM liệt kê: tính đến thời điểm này, đã có 7 mẫu giấy chính thức liên quan đến chủ quyền nhà đất. Đó là "giấy hồng" được cấp theo NĐ 60 (ban hành từ năm 1994, TP.HCM đã cấp được khoảng 370 ngàn giấy). Loại giấy thứ hai là "sổ đỏ" cấp riêng cho đất theo Quyết định 201 ngày 14/7/1989 của Tổng cục Quản lý ruộng đất. Khi NĐ 181 được ban hành (hiệu lực từ cuối năm 2004) thì có thêm hai loại giấy: một loại "sổ đỏ" có ghi nhận tài sản trên đất và một loại "sổ đỏ" khác chỉ ghi nhận riêng đất mà thôi (TP.HCM đã cấp được 100 ngàn giấy). Tiếp đó, NĐ 95 được ban hành vào năm 2005 quy định cấp giấy chứng nhận nhà ở và quyền sở hữu công trình xây dựng đã quy định về cấp một loại giấy cho dạng này. Bây giờ, khi NĐ 90 có hiệu lực, lại có thêm mẫu giấy mới xác nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho người dân.

Theo ý kiến của vị phó chủ tịch một quận ven tại TP.HCM: "Việc quy định quá nhiều mẫu giấy khiến tâm lý người dân vô cùng bất ổn. Giấy chứng nhận là nhằm xác lập chủ quyền của người dân đối với tài sản của mình nhưng nay cấp giấy này, mai cấp giấy khác cho thấy sự thiếu nhất quán của các cơ quan trung ương trong việc quản lý nhà đất. Mọi giao dịch của người dân liên quan đến nhà đất chắc chắn sẽ gặp khó khăn, phiền phức". Nhiều ý kiến cũng cho rằng, Luật Đất đai quy định là từ 1/1/2007, mọi giao dịch chỉ thống nhất trên một loại giấy là "sổ đỏ" theo NĐ 181 và chỉ có 3 loại giấy có giá trị tương đương ("giấy hồng" cấp theo NĐ 60, "sổ đỏ" cấp theo Quyết định 201, và một loại "sổ đỏ" theo mẫu của NĐ 181), thì các loại giấy tờ hợp lệ khác sẽ được định đoạt ra sao?

Theo đăng ký của 24 quận, huyện tại TP.HCM, đến hết tháng 12/2006 sẽ cấp xong 400 ngàn giấy chứng nhận, trong đó có cả cấp đổi mẫu "sổ đỏ" theo NĐ 181 để tạo thuận lợi cho mọi giao dịch của người dân. Bây giờ, việc cấp giấy chủ quyền mới theo NĐ 90 một lần nữa lại khiến người dân phải chờ đợi ít nhất đến cuối năm 2006, các cơ quan chức năng mới có thể kiện toàn xong mọi công tác chuẩn bị cho việc cấp giấy theo mẫu mới theo NĐ 90.

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.