"Con không vuông" tại mẹ ?

11/12/2007 21:05 GMT+7

Sự thiếu hiểu biết khi mang thai, chăm sóc thai nhi, là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Theo thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Mạnh Hùng, Bệnh viện Nhi Trung ương, có rất nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến tình trạng khuyết tật vận động ở trẻ nhỏ, có thể chia làm ba nhóm chính như sau: yếu tố trước khi sinh, trong khi sinh và sau khi sinh.

Trong khi mang thai, người mẹ mắc các bệnh như tiểu đường, cúm, nhiễm độc thai nghén,… có thể gây khuyết tật vận động cho trẻ. Việc bà mẹ sử dụng tùy tiện các loại dược phẩm, hay các loại thuốc Đông y không phù hợp để dưỡng thai có thể ảnh hưởng xấu tới thai nhi. Bác sĩ Đỗ Mạnh Hùng cho biết, những người mẹ mang thai trên 35 tuổi có nguy cơ sinh con bị khuyết tật cao. Theo thống kê của Trung tâm Chẩn đoán trước sinh của Bệnh viện Phụ sản Trung ương, phụ nữ sinh con sau tuổi 35 có nguy cơ bị dị tật thai nhi cao gấp 10 lần so với phụ nữ ở lứa tuổi trẻ hơn, đặc biệt trẻ hay bị mắc chứng down. Ngoài ra, người bố có độ tuổi trên 45, uống rượu, hút thuốc, bị nhiễm phóng xạ, có dị tật… đều là những yếu tố có nguy cơ khiến trẻ bị khuyết tật.

Đẻ khó, chuyển dạ kéo dài, sinh thiếu tháng, sinh già tháng, đẻ nhẹ cân (dưới 2,5 kg), ngạt khi sinh… khiến trẻ tăng nguy cơ bại não, dị tật bẩm sinh hệ vận động. Đặc biệt, sinh mổ có thể làm tăng 4 lần nguy cơ mắc bại não. Thống kê của Bệnh viện Nhi Trung ương cho thấy 60% nguyên nhân bại não ở trẻ em là do có tiền sử bị ngạt khi sinh.

Cũng theo bác sĩ Đỗ Mạnh Hùng, do chủ quan và thiếu hiểu biết trong việc chăm sóc trẻ của nhiều gia đình đã gây nên những hậu quả đáng tiếc. Trẻ nhỏ dễ bị hóc dị vật, ngạt nước, sốt cao… nếu không được xử lý kịp thời, đúng cách có thể gây biến chứng nguy hiểm, để lại di chứng lâu dài.

Theo các chuyên gia, trước khi mang thai, các bà mẹ cần được sự tư vấn của bác sĩ về cách chăm sóc thai nhi, phòng tránh bệnh tật, chất độc, sử dụng thuốc hợp lý, chế độ dinh dưỡng phù hợp… Bên cạnh đó, việc siêu âm khi thai nhi 22 tuần tuổi là việc rất quan trọng. Siêu âm ở giai đoạn này giúp phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của thai nhi, do đó, các bác sĩ sẽ có những biện pháp can thiệp kịp thời giúp thai nhi phát triển bình thường, khỏe mạnh. Tuy nhiên, không nên lạm dụng siêu âm quá nhiều lần. Ngoài ra, các bà mẹ cần thám thai định kỳ.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.