13 bị can lừa tiền đền bù dự án bauxite

25/12/2011 00:39 GMT+7

Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Lâm Đồng (PC46) vừa khởi tố, bắt giam 13 bị can liên quan trong vụ chiếm đoạt tiền đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thuộc dự án bauxite nhôm Lâm Đồng.

Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Lâm Đồng (PC46) vừa khởi tố, bắt giam 13 bị can liên quan trong vụ chiếm đoạt tiền đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thuộc dự án bauxite nhôm Lâm Đồng.

Cán bộ đền bù không trốn thoát

Trong vụ án này còn có bị can Đinh Công Bằng, cán bộ Ban đền bù giải phóng mặt bằng huyện Bảo Lâm bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Khi biết trong vùng quy hoạch có những lô đất hoang chưa có người sử dụng, Bằng mượn CMND của một số người dân địa phương rồi tự kê khai, lập hồ sơ để nhận tiền đền bù hỗ trợ. Sau khi vụ việc bị phát hiện, Bằng nhanh chân trốn khỏi nơi cư trú nhưng mới đây, chiều 22.12, y đã bị bắt giữ khi đang từ Liên Khương về huyện Bảo Lâm.

Trong 13 bị can bị bắt có 4 cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Lâm Đồng (TTPTQĐ) bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, gồm Hoàng Công Sỏi (Phó phòng Nghiệp vụ), Nguyễn Duy Hùng (cán bộ tổ Ngoại nghiệp), Phan Văn Triều, Lưu Minh Hùng (cán bộ tổ Nội nghiệp). Cùng 8 bị can là thường dân gồm Nguyễn Đăng Thịnh (ngụ thị trấn Lộc Thắng, Bảo Lâm), Nguyễn Văn Sử (xã Lộc Ngãi, Bảo Lâm), Hoàng Anh Thảo Duy, Nguyễn Công Đường, Nguyễn Xuân Quyền (đều ngụ TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng), Hồ Ngọc Ngữ, Nguyễn Đình Sơn và Mã Ngọc Thiện (đều ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng, Lâm Đồng) bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đại tá Chu Đình Thức, Trưởng phòng PC46 (Công an Lâm Đồng) cho biết, năm 2006 tỉnh Lâm Đồng công bố quy hoạch dự án bauxite nhôm Lâm Đồng, khi biết đất thu hồi để thực hiện dự án được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm cho những người trực tiếp sản xuất nông nghiệp cao gấp 3 lần giá trị đất được bồi thường, thì các bị can trên đã “tranh thủ” mua đất nằm trong vùng quy hoạch dự án và nhờ người khác đứng tên để nhận tiền đền bù, hỗ trợ.

Với thủ đoạn gian dối trong kê khai nguồn gốc và hiện trạng sử dụng đất, nhóm này đã chiếm đoạt hơn 19,5 tỉ đồng tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm. Cụ thể vào năm 2009 và 2010 họ mới mua đất của người dân thôn 7, xã Lộc Ngãi nhưng kê khai thời gian mua vào những năm 1999 và 2000. Tất cả những hồ sơ này đều được cơ quan chức năng xã Lộc Ngãi “chứng thực” đang trực tiếp sản xuất để được nhận tiền.

Quá trình điều tra cho thấy các nhân viên làm công tác thẩm tra xác minh hồ sơ đất không hề đến hiện trường; những người có tên nhận tiền đền bù, hỗ trợ không biết đất “của họ” ở vị trí nào, diện tích bao nhiêu! Mỗi người đứng tên giùm được các bị can trên trả thù lao từ 10 - 20 triệu đồng/bộ hồ sơ.

Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ vi phạm của những người khác có hành vi gian dối và thiếu trách nhiệm trong vụ án này.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.