Trẻ em nhiễm HIV được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí

05/11/2008 09:02 GMT+7

Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS Nguyễn Thanh Long cho biết như thế bên cuộc họp báo vừa được tổ chức tại Hà Nội nhân tháng hành động phòng chống HIV/AIDS 2008 (bắt đầu từ 1-12-2008). Về thủ tục cấp thẻ, ông Long nói:

- Chúng tôi đã phát thông báo tới tất cả địa phương, yêu cầu các trung tâm phòng chống HIV/AIDS thông báo, lập danh sách và chuyển lên cơ quan bảo hiểm xã hội để mua thẻ bảo hiểm y tế cho các cháu. Theo thống kê của chúng tôi, hiện có khoảng 2.700 trẻ em nhiễm HIV đã được xác nhận. Đợt 1 vừa qua đã có hơn 500 cháu được cấp thẻ bảo hiểm y tế, đợt tới đây sẽ có thêm trên 500 cháu  nữa được phát thẻ. Trong 2.700 cháu  nhiễm HIV, có một số cháu dưới 6 tuổi đã có thẻ bảo hiểm y tế dành cho trẻ dưới 6 tuổi, với số còn lại, mục tiêu của chúng tôi là tất cả đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

* Thưa ông, điều khó khăn với nhóm trẻ này là gia đình các cháu có thể sống không cố định tại một địa chỉ. Ông có nghĩ tới khả năng bỏ sót các cháu khi cấp thẻ bảo hiểm y tế?

- Trẻ và gia đình hoàn toàn có thể liên hệ với trung tâm phòng chống HIV/AIDS các tỉnh thành để được cập nhật vào danh sách và phát thẻ cho các cháu  vào đợt tới.

Việc liên hệ với trung tâm phòng chống HIV/AIDS các địa phương còn nhằm mục đích cập nhật danh sách các cháu đã đến giai đoạn điều trị bằng thuốc đặc hiệu để cấp thuốc điều trị cho các cháu. Tính đến nay đã có 1.315 cháu được cấp thuốc điều trị đặc hiệu, nhưng giả sử số cháu cần điều trị là tất cả 2.700 cháu hiện đã nhiễm HIV, chúng tôi cũng đủ thuốc để cung cấp. Quỹ Bill Clinton đã cam kết sẽ đảm bảo tặng đủ thuốc điều trị cho trẻ em.

* Thưa ông, với những cháu bé nhiễm HIV đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế, việc tiếp cận dịch vụ y tế có thuận lợi?

- Theo khảo sát mới đây, các cháu được sử dụng dịch vụ y tế như mọi trẻ em bình thường mỗi khi ốm đau cần đến bệnh viện. Những cháu cần điều trị bằng thuốc đặc hiệu thì được cấp thuốc như tôi nói ở trên. Hầu hết các cháu được điều trị hiện đều khá khỏe mạnh, thậm chí có những cháu bị bỏ rơi, bị nhiễm trùng cơ hội, sụt cân nhưng sau một giai đoạn điều trị sức khỏe đã khá hơn. Chúng tôi cũng đang gây quỹ để có thể tài trợ cả về dinh dưỡng và nuôi dưỡng cho các cháu.

Theo Lan Anh/Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.