Phiên tòa xét xử vụ án buôn lậu tại Tây Ninh: Nguyễn Thị Hạnh phản cung

22/12/2004 23:30 GMT+7

Trong phần thẩm vấn của phiên tòa xét xử vụ "buôn lậu, thiếu trách nhiệm...” tại cửa khẩu Mộc Bài hôm qua 22/12, "trùm buôn lậu" Nguyễn Thị Hạnh đã đưa người dự khán "đi" từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi phản cung lại toàn bộ lời khai.

Chủ tọa Đinh Văn Minh gọi Nguyễn Thị Hạnh lên hỏi: "Vì sao cuốn sổ ghi chép hàng hóa nhập khẩu lại ở nhà bị cáo?". Không trả lời thẳng vào câu hỏi, Hạnh bất ngờ kêu: "Dạ, thực sự bị cáo chỉ là người bị hại. Từ cái vụ bắt bớ ma túy, cơ quan công an quay qua bắt bị cáo, xin hội đồng xét xử minh oan cho bị cáo". Chủ tọa vẫn kiên trì: "Vì sao cuốn sổ ghi chép chi tiết về lượng hàng hóa nhập khẩu, là căn cứ để chứng minh có sự móc nối giữa bị cáo và các cán bộ hải quan, lại nằm ở nhà bị cáo?". Hạnh chống chế: "Dạ bị cáo không phải như vậy. Mà nếu có thì cũng có thể móc với vài người thôi chứ là làm sao móc được với cả chi cục hải quan". "Vậy bị cáo bị bắt oan hả?". "Dạ, vì liên quan đến cuốn sổ đó". Chủ tọa cắt: "Bị cáo có bị oan không?". "Dạ thật ra là oan nhưng tại cơ quan điều tra bị cáo bị buộc phải ký vào các bản cung nhận tội. Không ký không được".

Đại diện Cục Hải quan Tây Ninh bất hợp tác với tòa

Tham gia tố tụng với tư cách nguyên đơn dân sự, đại diện Cục Hải quan Tây Ninh, ông Mai Văn Nghiêm đã "đặt vấn đề" ngược lại với Hội đồng xét xử: "Đề nghị tòa cho biết nguyên đơn dân sự có những quyền và nghĩa vụ gì. Nếu có quy định thì tôi mới trả lời". Thẩm phán Dũng không nhịn được: "Hải quan cửa khẩu Mộc Bài có những việc làm sai phạm mới bị Viện Kiểm sát truy tố ra tòa. Hội đồng xét xử mời Cục Hải quan Tây Ninh đến đây vì muốn biết thêm một số vấn đề liên quan. Tòa cho ông biết: nếu như cán bộ Hải quan Mộc Bài có tội, tòa sẽ kiến nghị làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Cục Hải quan Tây Ninh".

Tham gia xét hỏi, thẩm phán Thành Hoàng Dũng xoáy vào vấn đề: "Bị cáo giải thích xem oan như thế nào?". Hạnh liệt kê một lèo: "Thứ nhất, bị cáo không có buôn lậu; thứ 2, bị cáo không có chiếm đoạt tiền trốn thuế trên 2,8 tỉ đồng; thứ 3, bị cáo không phải là người chủ mưu trong vụ án này". "Vậy bị cáo có lời khai nào ở cơ quan điều tra là mặt hàng trái cây của Thái Lan có thuế suất rất cao, nếu khai báo đầy đủ thì sẽ không có ăn không?". "Dạ làm gì có". "Trong hồ sơ vụ án, bị cáo còn kêu bị cáo Dũng ghi thấp số lượng xuống mới có lời. Có không?". Hạnh vẫn tiếp tục chối phăng. Ông Dũng bẻ lại: "Nhưng những lời khai này có trong hồ sơ vụ án, bị cáo đã khai và ký tên, bị cáo nghĩ sao?". Hạnh vẫn loanh quanh né tránh.

Chuyển sang vấn đề đưa tiền hối lộ cho cán bộ hải quan kiểm hóa, thẩm phán Dũng hỏi: "Trong cáo trạng có nêu, mỗi lần thông quan, bị cáo đều bồi dưỡng cho cán bộ kiểm hóa của Hải quan Mộc Bài, gọi là trà nước gì đó. Có không?". Hạnh chối ngay: "Dạ không có". Tiếp tục "truy" tình tiết này, kiểm sát viên Thành Văn Trạc, đại diện Viện KSND tỉnh Tây Ninh thực hành quyền công tố tại phiên tòa hỏi bị cáo Hạnh: "Ở cơ quan điều tra bị cáo khai rằng đã chi tiền bồi dưỡng cho cán bộ hải quan, có không?". "Dạ thưa không ạ". Ông Trạc trưng ra 1 bút lục, trong đó Hạnh khai rõ đã có chi "tiền trà nước" cho cán bộ hải quan.

Hôm nay 23/12, tòa sẽ thẩm vấn 26 cán bộ hải quan.

Minh thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.