Giải thưởng 5 triệu USD cho nhà lãnh đạo châu Phi

26/10/2006 22:40 GMT+7

Nhà triệu phú truyền thông người Sudan, Mo Ibrahim (ảnh), hôm qua đã tuyên bố thành lập Quỹ Mo Ibrahim về Thành tựu lãnh đạo châu Phi. Đây có thể là giải thưởng lớn nhất thế giới từ trước đến nay, vượt gấp nhiều lần giá trị tiền thưởng của giải Nobel.

Người đoạt giải sẽ nhận giải thưởng trị giá 5 triệu USD, sẽ được phát trong vòng 10 năm, cộng thêm 200.000 USD mỗi năm sau đó. Ứng cử viên của giải là các lãnh đạo châu Phi có thành tích lãnh đạo tốt, giúp người dân phần nào thoát khỏi nghèo đói và trao quyền lực cho người kế nhiệm một cách dân chủ.

Mục đích của nhà triệu phú Mo Ibrahim là giúp xóa dần nạn tham nhũng, cải thiện được sự lãnh đạo tại các quốc gia nghèo đói ở châu Phi và ngăn chặn tình trạng tham quyền cố vị. Giới đánh giá cho rằng đây quả là một lối thoát trong danh dự cho các nguyên thủ như M.Zenawi của Ethiopia và Y.Museveni của Uganda. Họ đã từng được xem là hình mẫu của sự lãnh đạo hiện đại tại châu lục đen nhưng dần dần họ đối mặt với chỉ trích khi cố gắng bám víu vào chiếc ghế quyền lực. Dự kiến giải sẽ bắt đầu được trao vào năm sau và sẽ được diễn ra thường niên. (BBC)

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.