Mưa lũ miền Trung diễn biến phức tạp

02/11/2007 00:03 GMT+7

* Đã có 22 người chết và mất tích Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương (NCHMF), ngày 1.11, không khí lạnh tiếp tục tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc. Ở Bắc Bộ có mưa và mưa nhỏ rải rác, bắc và trung Trung Bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to.

Lượng mưa đo được trong ngày hôm qua phổ biến từ 50-150 mm, một số nơi mưa trên 300 mm như tại Trường Sơn (Quảng Trị) 310 mm, Phú Ốc (Thừa Thiên - Huế) 354 mm, Huế (Thừa Thiên - Huế) 469 mm. NCHMF dự báo do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, hôm 1.11, các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 100-150 mm, có nơi trên 200 mm. Lũ các sông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có khả năng lên lại và ở mức cao. 

Ngoài ra theo dự báo của châu u, từ ngày 3 - 10.11, một khối gió mạnh từ biển phía Bắc sẽ tràn vào miền Trung và miền Nam. Khối gió này tạo nên 1-2 vùng thấp ven biển trước khi tiến vào đất liền, mang theo mưa to gió lớn. Như vậy tình hình thời tiết sẽ ngày càng xấu, mưa lũ có thể sẽ tiếp tục hoành hành.

Tại Thừa Thiên - Huế đã có 6 người chết do lũ lụt và lốc xoáy. Trong đó, thành phố Huế 2 người: Lê Văn Trung, 42 tuổi, ở 15/11/187 Phan Đình Phùng, bị trượt chân ngã đêm 30.10 và cháu Trần Hoàng Anh, 3 tuổi ở phường Thuận Lộc, trượt ngã lúc 10 giờ 30 ngày 31.10; Huyện Hương Trà 3 người: Vợ chồng ông Trương Thưởng, 41 tuổi và Hà Thị Cúc, 43 tuổi ở thôn Vân Quật Đông, xã Hương Phong; bị lật thuyền chết đêm 30.10 (hiện mới tìm được thi thể ông Thưởng còn bà Cúc vẫn chưa tìm thấy. Vợ chồng ông Thưởng chết đi để lại 8 người con nhỏ nheo nhóc, trong đó cháu nhỏ nhất mới 3 tuổi) và Nguyễn Mạnh Tiến, 16 tuổi, xã Hương Vinh, bị lật thuyền lúc 15 giờ 30 ngày 31.10; Huyện Phú Vang 1 người: Huỳnh Văn Tý, 25 tuổi, thôn Đồng Miệu, xã Phú An, bị sẩy chân chết chiều 31.10. Toàn tỉnh đã có 231 nhà ở và 9 phòng học tốc mái. UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xuất 380 tấn gạo, 26 tấn mì tôm từ nguồn dự trữ để phân bổ cho các địa phương, cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân.

Tính đến chiều qua 1.11, tại Quảng Nam lũ bắt đầu rút mạnh, mực nước trên sông Thu Bồn, Vu Gia chỉ còn ở mức báo động 1. Tình trạng cô lập ở vùng đồng bằng cơ bản được khắc phục, nhiều trường học đã mở cửa trở lại. Tổng hợp nhanh của Ban chỉ huy PCLB tỉnh cho biết khoảng 60 xã, phường bị ngập sâu 1-2 mét. Đã có 12 nghìn nhà dân ngập sâu trong lũ, hàng nghìn ha lúa và rau màu vụ đông mất trắng. Tại đô thị cổ Hội An, chính quyền thị xã đã huy động hàng trăm thanh niên xung kích chèn chống và gia cố đất, đá vào nền móng... để bảo vệ 63 di tích và hàng trăm ngôi nhà cổ có nguy cơ đổ sập.

Tại vùng núi, tình hình khắc phục hậu quả khó khăn hơn bởi giao thông cách trở, nhiều điểm sạt lở, cá biệt Trường Tiểu học Pa Dấu (H.Nam Giang) bị nước ngập tận nóc, rất may học sinh được sơ tán kịp thời. Riêng tại H.Phước Sơn vẫn bị mất điện do máy phát điện Đăk Xa hỏng. Hàng trăm hộ dân khu vực nguy cơ sạt lở đã trở về, nhưng nhiều tài sản của người dân bị cuốn trôi. Tại H.Bắc Trà My và Phước Sơn, mưa lũ kèm theo gió lốc làm sập và hư hỏng 2 nhà dân, hơn 1.200m3 đất đá bị sạt lở, hơn 450 ha lúa đang chín bị ngã đổ.

Để phòng ngừa dịch bệnh, chiều qua 1.11, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã cung cấp hóa chất để vệ sinh phòng bệnh mùa mưa lũ cùng các dụng cụ máy phun, trang phục, khẩu trang... cho các địa phương. Đáng chú ý, đã xác định thêm 1 nạn nhân chết do lũ, đó là Trần Hữu Lê (công nhân khai thác đá 22 tuổi, ở đội 6 xã Bình Đào, H.Thăng Bình) bị lũ cuốn tại thị trấn Tắc Pỏ, H.Nam Trà My chiều 31.10. Riêng trường hợp em Lê Thị Sơn Trang (17 tuổi, Đại Phong, H.Đại Lộc) mất tích hôm 30.10, đến 8 giờ 15 sáng qua 1.11 đã tìm thấy xác. Như vậy trong đợt mưa lũ này, tính đến nay, Quảng Nam đã có 10 người chết và mất tích.

Tại Đà Nẵng, nước đã rút dần tại 5 xã cánh Tây của huyện Hòa Vang. Tính đến 13 giờ ngày 1.11, mực nước đo được tại các sông trên địa bàn thành phố đã xuống dưới mức báo động 1. Đã có 400 hộ dân phải di dời khỏi những vùng trũng thấp và có nguy cơ sạt lở đất. Đáng chú ý, trong chiều ngày 31.10, tại khu vực thôn Yến Nê 1 (xã Hòa Tiến) vốn không bị ngập lụt nhưng đã xảy ra tai nạn thương tâm khiến hai học sinh chết đuối. Nạn nhân là em Nguyễn Văn Hùng (1997, học sinh lớp 5) và Nguyễn Văn Đức (1995, học sinh lớp 7) đã chết đuối khi cùng bạn bè đi tắm ở hố đào cát đọng nước do lũ. Như vậy Đà Nẵng đã có 3 người chết trong đợt này. Nhiều trường học vẫn tiếp tục nghỉ học và huy động học sinh, giáo viên để cùng thầy cô làm vệ sinh. 

Quảng Ngãi có thêm 1 người thiệt mạng do mưa lũ. Đó là học sinh Hồ Văn Thủy (15 tuổi, ở thôn Phong Niên Hạ, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh) bị chết do sập cống trên đường đi học về vào chiều tối 31.10. Cùng ngày, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi cho biết, ngư dân Nguyễn Văn Trong, 35 tuổi, ở xã Phổ Quang (Đức Phổ) đi trên thuyền QNg 8332 được cho là mất tích trong đêm 30.10 trên vùng biển Quảng Ngãi vừa được ngư dân Bình Định cứu sống. Đến chiều 1.11, nhiều xã vùng cao ở huyện Tây Trà vẫn bị cô lập với trung tâm huyện. Việc chuyển 2,5 tấn gạo cứu trợ cho đồng bào xã Trà Thanh (vùng có nguy cơ bị nứt núi) vẫn bế tắc, vì đường giao thông bị cắt đứt...

Cảnh báo thời tiết xấu

Hôm qua 1.11, Đài Khí tượng thuỷ văn khu vực Nam Bộ cảnh báo thời tiết xấu trong những ngày tới ở khu vực từ Khánh Hòa đến Cà Mau. Theo đó, ở nam biển Đông hiện có một vùng nhiễu động nhiệt đới đang phát triển, với độ xoáy rõ rệt. Theo phân tích trên ảnh mây vệ tinh và các mô hình dự báo số trị, cho thấy vùng xoáy thấp này sẽ tiếp tục mạnh dần lên, có khả năng thành áp thấp nhiệt đới. Trong khi đó, không khí lạnh đã tăng cường xuống Bắc Bộ và bắc Trung Bộ, ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật trên cấp 6, biển động. Không khí lạnh còn tiếp tục tăng cường xuống trung và nam Trung Bộ. Do ảnh hưởng bởi gió mùa đông bắc kết hợp với hoàn lưu vùng xoáy thấp nêu trên, nên trong vài ngày tới, thời tiết khu vực nam biển Đông, các vùng biển từ Khánh Hòa đến Cà Mau sẽ chuyển xấu, có mưa rào và giông, gió mạnh, biển động. Như vậy, vào cuối tuần này và đầu tuần sau, vùng áp thấp mạnh lên sẽ gây ra thời tiết xấu, cần đề phòng có lốc xoáy, gió giật và mưa to trên biển. Từ ngày 1.11, tàu thuyền không nên đi về phía Hoàng Sa, Trường Sa, nam biển Đông. Đối với tàu thuyền đang hoạt động trên biển cần giữ liên lạc, thông tin về đất liền để theo dõi hoạt động của vùng xoáy thấp trên.

M.Vọng

Đ.N.K -  H.X.H - B.N.L - V.P.T - T. Anh - H.Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.