Chiến tranh và hòa bình

31/12/2006 23:49 GMT+7

Thế giới nói chung và các khu vực nói riêng năm qua đều biến động nhiều hơn là yên bình, theo chiều hướng và với mức độ khác nhau.

Chiến tranh và hòa bình, an ninh và xung đột, phát triển bền vững và ổn định xã hội vẫn là những chủ đề lớn chi phối toàn bộ hoạt động và đời sống của con người. Năm 2006, chiến tranh, nội chiến và xung đột bạo lực gia tăng hơn cả năm trước. Iraq và Afghanistan, Trung Đông và châu Phi - những lò lửa chiến tranh cũ còn nóng bỏng hơn trước. Những cuộc xung đột khu vực khác ở châu u và châu Á vẫn dai dẳng bất chấp không ít nỗ lực trung gian hòa giải. Bản chất những cuộc chiến tranh và nội chiến này không chỉ là chống khủng bố, mà còn là tranh giành quyền lực và ảnh hưởng, là sự đụng độ giữa nền văn hóa phương Tây và Hồi giáo. Chúng nan giải và sẽ còn gay gắt thêm chính vì thế.

Năm 2006 chứng kiến những đổi thay rất rõ nét trong tương quan thế và lực giữa nhiều đối tác và khu vực. Sự trỗi dậy về nhiều phương diện của Trung Quốc và Ấn Độ đã đến mức các đối tác không thể bỏ qua. Chính trường Trung Mỹ và Mỹ Latinh như đã bước vào một thời kỳ mới với trào lưu thiên tả, với ưu tiên tập trung vào các vấn đề xã hội và phát triển kinh tế, xử lý khôn khéo sự liên quan của mối quan hệ với Mỹ với nhu cầu tăng cường liên kết và hợp tác khu vực. Trong khi sự hợp tác và liên kết giữa các nước Đông Á ngày càng định hình và được tăng cường thì châu Phi lại như có nguy cơ bị kéo vào một vòng xoáy chiến tranh và nội chiến mới.

Năm 2006 chứng kiến sự thất bại của Vòng đàm phán Doha của WTO nhưng kinh tế thế giới không vì thế mà bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tự do hóa mậu dịch ở những cấp độ khu vực và giữa các quốc gia vẫn được tăng cường. Năng lượng và tiền tệ trở thành những tác nhân với vai trò mới, trở thành thách thức trong thời gian tới.

Thế giới 2006 đan xen những mảng tối sáng, pha trộn hy vọng và thất vọng, lo ngại và mong đợi, đòi hỏi các quốc gia có những điều chỉnh chính sách cho 2007.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.