HP "mở nguồn" WebOS và bài toán sinh tồn

11/12/2011 17:45 GMT+7

(TNO) Áp lực từ chú rô bốt xanh Android đã khiến HP không thể tiếp tục "cửa đóng then cài" với WebOS. Trong khi đó, Symbian và Windows Phone đang gấp rút đeo bám iOS trên mọi phương diện.

(TNO) Áp lực từ chú rô bốt xanh Android đã khiến HP không thể tiếp tục "cửa đóng then cài" với WebOS. Trong khi đó, Symbian và Windows Phone đang gấp rút đeo bám iOS trên mọi phương diện.

>> Lửng lơ số phận hệ điều hành di động WebOS
>> HP "xả hàng" TouchPad giá 99 USD

Hôm 9.12.2011, HP bất ngờ lên tiếng sẽ cung cấp mã nguồn của hệ điều hành di động WebOS cho cộng đồng, các nhà phát triển phần cứng lẫn phần mềm như cách thức mà gã khổng lồ Google từng thực hiện với nền tảng Android.

Theo đó, HP cho phép cộng đồng khai thác mã nguồn của WebOS dưới dạng bản quyền nguồn mở với những điều khoản chi tiết chưa được công bố, tùy chỉnh và phát triển lại hệ điều hành di động này theo nhu cầu riêng, thậm chí sau đó có thể chia sẻ lại cộng đồng.

Dường như HP đã không dám "khai tử" đứa con WebOS bởi hãng này nhận thấy tiềm năng vẫn còn rất lớn ở thị trường thiết bị di động trong khi bản thân chưa đủ lực để có thể "tranh giành" với đối thủ trước mắt Android, sau đó là Symbian và iOS. HP thậm chí còn hy vọng rằng, nếu WebOS thành công trong tương lai, thì biết đâu hãng lại có dịp tung ra loạt máy tính bảng mới chạy nền tảng này.

Động thái này của HP được đánh giá là muộn màng, song theo giới công nghệ, "nữ tướng" của HP Meg Whitman đã có một quyết định đầy táo bạo và sáng suốt. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, HP mở mã nguồn WebOS để có thể bán đi hệ điều hành di động này trong tương lai khi tên tuổi đã được vực dậy.

Áp lực từ mọi phía

Để có thể tiếp tục tồn tại trong thế giới di động, điều đầu tiên mà HP cần làm lại là tạo dựng mối quan hệ với các hãng sản xuất phần cứng, phần mềm và cả với chính mình. Các nhà phát triển từng ngán ngẫm với Symbian, nay là WebOS và cả iOS.

Android được nhiều hãng sản xuất hậu thuẫn nhờ tính mở và sự dễ dàng trong tích hợp. "Quả táo" iOS dù không hẳn là nền tảng "dễ nhai" nhưng lại được hàng triệu người tiêu dùng trên toàn cầu yêu thích bởi sự đột phá về công nghệ và thời trang. Trong khi đó Microsoft và Nokia đang thay nhau tâng bốc Windows Phone lên tận mây xanh.

Hơn thế, ở thời điểm hiện tại, để có thể đưa một hệ điều hành đến gần hơn với khách hàng thì hãng sản xuất tương ứng phải xây dựng một hệ sinh thái (ecosystem) giữa hệ điều hành, thiết bị và các đơn vị phát triển ứng dụng cho nền tảng. Một công việc không hề đơn giản, đặc biệt với WebOS khi "chợ" ứng dụng trực tuyến App Store của Apple, Android Market của Google đã và đang rất thành công. Trong khi đó, mẫu máy tính bảng duy nhất chạy nền WebOS hiện nay là HP TouchPad xem như đã "thất trận"... Một tương lai khó khăn đang chờ WebOS.


WebOS sẽ đi theo con đường của Android - Ảnh: Reuters

"Chuyển mình" sớm hơn HP là Nokia khi quyết tâm mở rộng số lượng điện thoại thông minh chạy nền Windows Phone nhưng vẫn duy trì sự phát triển tối đa cho Symbian.

Trong lần gặp gần đây với phóng viên Thanh Niên Online, khi được hỏi "có khi nào Windows Phone sẽ làm mờ Symbian không?", Tổng giám đốc Nokia Đông Đương William Hamilton Whyte cho rằng: "Cạnh tranh đã và luôn diễn ra. Không ai làm mờ ai cả. Hôm nay bạn có thể là số một, nhưng ngày mai mọi chuyện có thể khác. Với Windows Phone của Microsoft, chúng tôi muốn tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho người dùng di động".

William cũng nhắc đến sự cần thiết của việc xây dựng một hệ sinh thái giữa thiết bị và hệ điều hành. "Hơn nữa, Microsoft có một nền tảng (hệ điều hành di động - PV) tốt và chúng tôi hiện có những sản phẩm tốt, do đó khách hàng chắc chắn sẽ là người hưởng lợi nhất. Chúng tôi tạo ra những mẫu smartphone tốt nhất, đồng thời đẩy mạnh việc xây dựng một hệ sinh thái toàn diện cho những ứng dụng chạy trên nền tảng Windows Phone và cả Symbian", William nhìn nhận.

Mọi chuyện đều có thể xảy, đặc biệt trong thế giới công nghệ vốn luôn hướng đến sự đột phá và thay đổi. "Một công nghệ tốt chưa hẳn sẽ là người chiến thắng", bà Whitman khẳng định. 

An Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.