5,21 tỉ đồng giúp đồng bào vùng bão lũ

30/11/2009 00:11 GMT+7

Tính đến chiều ngày 29.11.2009, bạn đọc gần xa đã đóng góp tổng số tiền, hàng hơn 5,21 tỉ đồng cứu trợ nạn nhân cơn bão số 11, trong đó, Báo Thanh Niên đã tổ chức cứu trợ số tiền, hàng hơn 4,49 tỉ đồng đến tận tay đồng bào vùng bão lũ.

Bão số 9 vừa dứt, một loạt các tỉnh miền Trung từ Quảng Trị đến Ninh Thuận lại lần nữa oằn mình chịu thêm nhiều đau thương, mất mát do cơn bão số 11 gây ra. Riêng ở hai tỉnh Phú Yên và Bình Định - chỉ vài giờ sau khi tâm bão đi qua - cảnh xóm làng, nhà cửa hoang tàn bày ra khắp nơi. Hơn một trăm người chết, hàng trăm người bị thương, hàng ngàn gia đình lâm cảnh màn trời chiếu đất, đói rét bệnh tật, biết bao công trình, mùa màng hư hại...

Những tấm lòng nhân ái                                          

Cũng vào thời điểm đó, tòa soạn Báo Thanh Niên tại TP.HCM, Hà Nội và văn phòng đại diện ở các tỉnh, thành trong cả nước thêm lần nữa chứng kiến và đón nhận tình tương thân tương ái của bạn đọc gần xa dành cho đồng bào miền Trung gặp nạn. Bên cạnh những đơn vị luôn sát cánh, đồng hành cùng Thanh Niên trong các đợt cứu trợ như: Công ty CP Sữa VN (đóng góp 900 triệu đồng tiền mặt, 100 triệu đồng bằng hàng hóa), Công ty CP Acecook VN (đóng góp 1 tỉ đồng bằng hàng hóa)... còn có thêm nhiều tình cảm và nghĩa cử hết sức cảm động từ những bạn đọc khác. Từ những cháu bé như Hoàng Ngọc Tiên (Q.1, TP.HCM), bé Thanh Hiền (Q.7, TP.HCM), đến những cụ già như cụ Nguyễn Thị Sen (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cụ Trần Thị Hồng Hoa (TP.HCM), hay nhóm công nhân may đề nghị không nêu tên (Q.10, TP.HCM), là những chị nội trợ, thậm chí cả những người giúp việc... đã dành dụm chắt chiu từng đồng từ tiền quà sáng, lương hưu, hay trích một phần từ đồng lương ít ỏi của mình, không quản đường xa đến nhờ Báo Thanh Niên gửi về sẻ chia với người dân vùng bão lũ.

Tối 15.11.2009, Chương trình cầu truyền hình “Thay lời muốn nói: Miền Trung - Khúc ruột quê mình" do Báo Thanh Niên và Đài truyền hình TP.HCM phối hợp tổ chức cũng đã thành công mỹ mãn. Chương trình lay động lòng người này như nhịp cầu kết nối nhiều doanh nghiệp, cá nhân đến với đồng bào miền Trung.

Kịp thời đến với bà con vùng lũ

Những đóng góp quý báu của bạn đọc ngay lập tức được Báo Thanh Niên tìm mọi cách chuyển đến vùng bão lũ. Chưa đầy 12 giờ đồng hồ sau khi bão đi qua, sáng 3.11.2009, gần 500 thùng mì gói đầu tiên đã được thả từ máy bay trực thăng của quân đội, kịp thời cứu trợ người dân 2 khu vực bị cô lập hoàn toàn thuộc P.Nhơn Phú và P.Nhơn Bình của TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Tiếp đó, ngày 4.11, thêm 50 thùng nước uống và 500 thùng mì gói nữa được thả xuống cứu đói kịp thời cho người dân vùng lũ ở Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Những ngày sau đó, cứ nước rút tới đâu là hàng cứu trợ của bạn đọc Báo Thanh Niên được vận chuyển bằng tàu hỏa hoặc xe tải từ TP.HCM ra nhanh chóng tiếp cận người dân ở những xã xa xôi bị thiệt hại nặng như Iia Trok, Ia Broái, Ia Tul, thuộc huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai), huyện Tuy An và thị xã Sông Cầu (Phú Yên), huyện miền núi Vân Canh (Bình Định), huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi). Cứ như thế, những tấm áo ấm, mùng màn, mì gói, gạo cơm, mắm muối, thuốc chữa bệnh, thuốc khử trùng, tập vở, bút viết học sinh của bạn đọc liên tục chuyển đến tận tay người dân.

Cũng như việc cứu trợ bão số 9, lần này Báo Thanh Niên lại tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ, hợp tác nhiệt tình và quý báu từ Binh chủng không quân, lực lượng công an, các bạn thanh niên tình nguyện, Tỉnh Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên các địa phương, Tỉnh ủy và UBND các tỉnh, thành. Đặc biệt là sự giúp đỡ và phối hợp hiệu quả của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.

Kết quả của đợt cứu trợ, tính đến chiều 29.11

Tổng số tiền, hàng bạn đọc đóng góp: 5.211.001.000 đồng.

- Đã tổ chức cứu trợ: 4.491.954.924 đồng.

- Còn tồn: 719.046.076 đồng.

Với số tiền còn lại, Ban biên tập Báo Thanh Niên sẽ tham khảo ý kiến chính quyền các địa phương bị thiệt hại nặng để có kế hoạch sử dụng vào mục đích công ích một cách có lợi nhất cho nhân dân vùng lũ.

Một lần nữa, Báo Thanh Niên cảm ơn bạn đọc trong và ngoài nước, các cá nhân, tổ chức xã hội, các đoàn thể trong thời gian qua đã hết lòng tin tưởng, ủng hộ và sát cánh cùng Thanh Niên kịp thời sẻ chia với những người dân bị nạn của cả hai cơn bão số 9 và số 11.

Danh sách đơn vị, cá nhân đã ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lụt thông qua cầu truyền hình “Thay lời muốn nói: Miền Trung - khúc ruột quê mình” Công ty cổ phần Tập đoàn truyền thông đa phương tiện Đất Việt VAC: 500.000.0000 đồng; Công ty cổ phần Giấy Hải Tiến: 100.000 quyển vở, tương đương 250.000.000 đồng; Tập đoàn IMC - Hồng Bàng - Vina: 100.000.000 đồng; Công ty vận tải đa phương thức 7 - Đà Nẵng: 15.000.000 đồng; Tổ chức Doanh nhân trẻ thế giới - Phân hội Việt Nam (Young Presidents' Organization - Vietnam Chapter (YPO Vietnam)): 100.000.000 đồng; ông Nguyễn Văn Bộ - Cali, Mỹ: 100 USD; bé Trương Quỳnh Bảo Uyên - 212/21/27 Nguyễn Văn Nguyễn, Q.1, TP.HCM: 300.000 đồng; Nguyễn Việt Dũng - H26 K300 Cộng Hòa, P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM: 1.000.000 đồng; nhóm bạn Thy, Khôi, Nhi, Khang - Q.1, TP.HCM: 1.000.000 đồng.

Trong đó, một nửa số tiền này ủng hộ Chương trình "1 triệu cuốn vở, 1 triệu cây bút cho trẻ em miền Trung" và xây dựng nhà tình thương cho đồng bào bị bão lũ của Báo Thanh Niên, phần còn lại ủng hộ "Quỹ Chung một tấm lòng" của Đài truyền hình TP.HCM.

Chúng tôi sẽ tiếp tục nhận tiền từ các đơn vị đã đăng ký đóng góp trong chương trình nhưng chưa chuyển đến HTV hoặc Báo Thanh Niên và tiếp tục bổ sung danh sách đăng trên Báo Thanh Niên.

 Ban CTBĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.