Tổng thống tân cử Barack Obama chỉ định Bộ trưởng Tài chính

22/11/2008 12:47 GMT+7

Kênh truyền hình Mỹ NBC ngày 21.11 đưa tin Tổng thống đắc cử Barack Obama đã chỉ định Chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang (FED) tại thành phố New York, ông Timothy Geithner, 47 tuổi, là Bộ trưởng Tài chính trong nội các sắp tới.

Nếu được phê chuẩn, ông Timothy Geithner sẽ là người chỉ đạo những nỗ lực nhằm đưa nước Mỹ thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay, mà một số nhà phân tích dự đoán có thể đẩy Mỹ tới cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái đầu những năm 30 của thế kỷ trước.

Theo NBC, nhóm các nhà kinh tế để giải quyết khủng hoảng đã được Tổng thống đắc cử Obama hoàn tất. NBC cho biết trong cuộc họp báo diễn ra ngày 24.11 tới, đích thân Tổng thống đắc cử Obama sẽ giới thiệu ông Geithner với tư cách là Bộ trưởng Tài chính, cùng với Thống đốc bang New Mexico - Bill Richardson là Bộ trưởng Thương mại và nhiều thành viên khác.

Nhà phân tích Andrew Busch tại BMO Capital Markets nhận định quyết định lựa chọn ông Geithner ngay lập tức tác động tích cực đến thị trường tài chính Mỹ bởi ông này đã trực tiếp tham gia giải quyết cuộc khủng hoảng tín dụng cùng với Chủ tịch FED Ben Bernanke và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson.

Theo ông Busch, với những lựa chọn trên, rõ ràng là chính quyền sắp tới của Mỹ vẫn muốn tiếp tục duy trì các chương trình và chính sách mạnh mẽ đang được thực hiện để giải quyết cuộc khủng hoảng tín dụng hiện nay.

Cũng liên quan tới nội các mới của Mỹ, mạng tin Politico ngày 21.11 cho biết Tổng thống đắc cử Obama đang tiến gần tới quyết định chọn tướng thủy quân lục chiến nghỉ hưu James Jones làm Cố vấn An ninh quốc gia trong chính quyền mới. Tướng Jones nguyên là Tư lệnh lực lượng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở châu u.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.