Khổ vì sự quan liêu, vô cảm

09/10/2004 21:45 GMT+7

Chắt chiu mấy chục năm trời, vợ chồng ông Nguyễn Quang Ninh và bà Trần Thị Lài (ngụ ở P.24, Q.Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) mới mua được một mảnh đất nằm trong hẻm thuộc P.Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức). Sau đó, vợ chồng ông Ninh tiến hành làm thủ tục và đã được Chủ tịch UBND Q.Thủ Đức sang tên chủ quyền. Thế nhưng...

Lấy đất nhưng không hề thông báo cho dân

Sáng 26/7/2004, ông Ninh tá hỏa khi thấy hàng chục người trong một đơn vị thi công thản nhiên đào xới phần đất của mình. Thắc mắc, ông Ninh được anh Nguyễn Tiến Huy - đại diện đơn vị thi công (Công ty Xây lắp điện I) trả lời, chủ tịch phường đã cho phép thi công, nhưng không có giấy tờ gì chứng minh. Ông Ninh liền chạy lên trụ sở UBND P.Hiệp Bình Chánh phản ảnh sự việc. 3 giờ sau, ông Nguyễn Văn Ngà - phụ trách nhà đất mới xuống hiện trường lập biên bản yêu cầu ngưng thi công với lý do chưa có sự thỏa thuận giữa chủ đầu tư, chủ đất và UBND phường, đồng thời yêu cầu 2 bên lên phường họp vào ngày hôm sau - 27/7.

Sáng 27/7, tại trụ sở P.Hiệp Bình Chánh, bà Võ Thị Hằng - Chủ tịch UBND phường lý giải: "Công trình đường dây 220 KV Thủ Đức - Hóc Môn đã được thành phố phê duyệt và đang trong thời gian thi công, phường đã liên hệ với chủ đất nhưng chưa tìm được nên công trình vẫn tiếp tục (?). Hôm nay, phường mới biết chủ đất là ông Ninh - bà Lài nên mời lên trao đổi, giải thích trên tinh thần ủng hộ dự án chứ không ép buộc gì ! Ông bà cần biết rằng đã chuyển nhượng đất nông nghiệp thì phải sử dụng đúng mục đích, nếu không sử dụng quá 12 tháng có thể bị thu hồi. Và sau khi được cấp quyền sử dụng đất phải có trách nhiệm báo với phường để cập nhật sổ địa chính... (?)".

Bất bình với cách lý giải này, ông Ninh cho Báo Thanh Niên biết: "Đầu tiên tôi phải đến phường nộp tờ kê khai mua bán đất, trong đó có bản xác nhận nơi cư trú của người xin chuyển quyền sử dụng. Sau khi phường đồng ý, mới chuyển lên Phòng Tiếp nhận hồ sơ. Rồi Phòng Tiếp nhận hồ sơ chuyển hồ sơ sang Phòng Quản lý đô thị, xong mới chuyển qua Phó chủ tịch UBND quận Thủ Đức phụ trách nhà đất ký. Đến thời hạn, tôi cầm biên nhận lên phòng thuế để đóng thuế chuyển quyền sử dụng. Sau khi đóng thuế xong, tôi mang tờ giấy đó về phường và đóng tiếp thuế nông nghiệp, đồng thời có vào sổ địa bộ tại phường. Thế bà chủ tịch nói rằng chúng tôi phải đến phường báo thì việc đó dù không muốn chúng tôi cũng phải đến. Còn bà Hằng nói không biết, phường không có hồ sơ thì trên quận có, tại sao không liên hệ với quận? Nếu phường làm thất lạc thì việc lưu trữ hồ sơ, công tác bàn giao với người tiền nhiệm như thế nào?".

Do điều kiện tự nhiên, khu vực này trồng lúa không được, nhưng muốn chuyển từ lúa sang hoa màu thì phải làm đơn và được các cơ quan chức năng cho phép. Đây là mồ hôi, công sức bỏ ra, nếu không trồng lúa được chẳng lẽ người dân bị thu hồi ? Thiết nghĩ, nếu chủ hộ không tự phát hiện mình bị lấy đất thì chắc còn lâu mới có chuyện bồi thường.

Và những câu hỏi chưa có... lời đáp

5 lần yêu cầu ngưng, bên thi công vẫn bất chấp. Đầu tiên là ngày 26/7, đại diện P.Hiệp Bình Chánh đã lập biên bản vi phạm và yêu cầu đơn vị thi công ngừng thi công trên đất ông Ninh, chính ông Nguyễn Tiến Huy cũng ký vào biên bản. Biên bản thứ 2 lập tại UBND P.Hiệp Bình Chánh ngày 27/7, ông Huy cũng thừa nhận sai sót với chủ đất... Ngày 31/8 tại Ban Bồi thường và giải phóng mặt bằng Q.Thủ Đức, một cuộc họp có đủ các bên liên quan cũng đề nghị bên thi công ngưng, nếu có gì xảy ra, anh Huy - bên thi công phải chịu trách nhiệm. "Mãi đến cuộc họp thứ 5 nhưng không hiểu lý do gì, đơn vị này vẫn ngang nhiên thi công trên đất của tôi, trong khi chưa thỏa thuận vấn đề đền bù" - ông Ninh bức xúc.

Nguyên Đình Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.