Bangkok hỗn loạn, PAD lấn tới

27/11/2008 02:34 GMT+7

* Tư lệnh Lục quân Thái Lan gợi ý giải tán Quốc hội * Thủ tướng Thái bay về nước * Sân bay vẫn bị người biểu tình phong tỏa * Các chuyến bay và tour du lịch đến Bangkok bị hủy * Malaysia sẵn sàng đăng cai AFF Cup thay Thái Lan

Mặc cho hàng ngàn hành khách mắc kẹt, Liên minh Dân chủ Nhân dân (PAD) vẫn quyết phong tỏa sân bay tới chừng nào Chính phủ Thái Lan từ chức.

 

 Người biểu tình phong tỏa sân bay quốc tế ở Bangkok khiến nhiều hành khách bị kẹt lại sân bay, phải ngủ vật vạ (ảnh nhỏ) - Ảnh: V. Phương

Vật vờ ở sân bay

Hàng ngàn hành khách đi máy bay đã có một đêm không ngủ tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi của Bangkok. Trong khi đó, PAD vẫn tiếp tục hò hét và phong tỏa cửa ngõ hàng không chính của Thái Lan. Hành khách lo lắng vì không biết chừng nào sân bay mới hoạt động trở lại. Anh Klaus Bolwig Huusmann, người Đan Mạch, là một trong những hành khách của hãng Scandinavian Airlines (SAS) đã vào được trong sân bay nhưng ở quầy làm thủ tục không có nhân viên nào cả. "Sân bay đã bị đóng cửa, quầy thủ tục cũng đóng nốt. Tôi đến Bangkok để làm việc trong 2 ngày và giờ tôi chỉ muốn về nhà", anh Huusmann nói. Một hành khách khác cũng đi SAS kêu lên: "Hãy nói tôi nghe xem chuyện gì đang xảy ra vậy? Tại sao người ta lại đóng cửa
sân bay?".

4 vụ nổ đã xảy ra rạng sáng qua tại Bangkok khiến ít nhất 12 người bị thương. Vụ nổ đầu tiên xảy ra vào khoảng 4h30 sáng bên ngoài khu vực sân bay Suvarnabhumi, nơi PAD đang phong tỏa. Có tin 4 người đã bị thương, trong đó 2 bị thương nặng. Vụ nổ thứ 4 xảy ra lúc 6h30 sáng qua tại khu vực sân bay Don Muang, nơi PAD đang chiếm chỗ làm việc tạm của chính phủ, ít nhất 5 người bị thương. 3 người khác cũng bị thương trong một vụ tấn công bằng bom và bắn súng tại một đài phát thanh. Trước đó, lúc 2 giờ sáng, một vụ nổ nhỏ cũng xảy ra tại cầu Dusit nhưng không có thương vong.
Tuy nhiên, những hành khách của SAS vẫn còn may mắn bởi người đại diện hãng đã chủ động lo chỗ ở cho họ tại trung tâm Bangkok và chịu mọi chi phí. "Sẽ không có nhân viên nào làm thủ tục cho quý vị và sẽ không có chuyến bay nào trong đêm nay", ông Hakan Olsson, đại diện SAS, nói. "Điều duy nhất mà quý vị có thể làm là quay về trung tâm và ở lại trong khách sạn".
 
Những hành khách khác không được lo chỗ ăn ngủ thì nằm vạ vật ở sân bay. Họ nằm lên hành lý, trải khăn ra sàn để nghỉ, hay thậm chí nằm trên băng chuyền hành lý để ngủ. Bảng điện tử ở sân bay thông báo nhiều chuyến bay bị hoãn, bị hủy hoặc quầy thủ tục đã bị đóng cửa. Người biểu tình thì tiếp tục hò hét bên ngoài. Một số người tràn vào bên trong sảnh nằm ngủ hoặc đi vệ sinh. Sân bay quốc tế mới hoạt động được 2 năm này dường như trở thành khu vực riêng của PAD. Xe cộ thì kẹt cứng cả cây số bên ngoài đường cao tốc dẫn vào sân bay. Đến chiều qua, những hành khách bị kẹt lại sân bay đã được các quan chức hàng không sắp xếp phòng nghỉ tại các khách sạn quanh đó.

PAD đi quá trớn

Việc PAD làm sân bay Suvarnabhumi tê liệt cho thấy lực lượng chống đối chính phủ này lâm vào thế bí và đành sử dụng đến chiêu "độc". Và đất nước Thái Lan đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc này, nhất là khi mùa du lịch cuối năm đang đến. Có khoảng 3.000 hành khách đã làm thủ tục bay khỏi Bangkok đang bị kẹt lại. Giám đốc sân bay Suvarnabhumi Serirat Prasutanon nói những hành khách này làm thủ tục trước khi sân bay bị bao vây. Cũng theo ông, cuộc biểu tình của PAD tại đây đã làm thiệt hại 50 triệu baht (khoảng 24 tỉ đồng VN)/ngày. Mỗi ngày trung bình có khoảng 700 chuyến bay cất, hạ cánh tại đây nhưng đến giờ tất cả đều bị hủy. Đó là chưa kể hình ảnh của đất nước du lịch bị ảnh hưởng nặng nề.

 

 PAD đã quá trớn khi quyết định phong tỏa sân bay Suvarnabhumi - Ảnh: V.Phương

Rõ ràng, PAD đã có nước cờ quá trớn trong khi chính phủ cầm quyền không có lý do gì để từ chức ngay lúc này cả. Ban đầu PAD định biểu tình ở sân bay để chặn không cho Thủ tướng Somchai Wongsawat về nước từ Peru. Họ đã thay đổi kế hoạch đầy bất ngờ sau đó. Hình ảnh những bảo vệ của PAD cầm gậy gộc hộ tống một lãnh đạo biểu tình đi vệ sinh trong sảnh sân bay có thể được coi là một điều không hay. Và nếu bị buộc tội, các lãnh đạo PAD có thể sẽ phải chịu những tội danh rất nặng nề vì làm tê liệt cửa ngõ hàng không thuộc loại lớn của khu vực và thế giới này. Tuy nhiên, PAD vẫn tiếp tục phong tỏa sân bay đến chừng nào ông Somchai từ chức mới thôi. Cụm cảng hàng không Thái Lan (AOT) chiều qua cũng đã phát đơn kiện lên tòa án về những thiệt hại mà PAD gây ra cho sân bay. Tòa Dân sự đêm qua đã ra lệnh cho PAD rời sân bay ngay lập tức.

Nghiêm trọng hơn, trong hôm qua, khoảng 30 bảo vệ của PAD bịt mặt đã chiếm tháp điều khiển không lưu của sân bay Suvarnabhumi. Nhóm này nói với nhân viên đài không lưu rằng họ muốn bảo đảm không có chuyến hay nào đáp hoặc cất cánh từ Suvarnabhumi cũng như muốn kiểm tra xem máy bay của ông Somchai có hạ cánh xuống đây không.

Ông Somchai đã về Thái Lan qua ngõ sân bay Chiang Mai ở phía Bắc. Có thể ông sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên đến cuối ngày hôm qua, chưa có thông báo chính thức nào về việc này. Phiên họp nội các khẩn cấp dự định diễn ra ở Cục Quan hệ cộng đồng cũng bị hủy do có tin PAD sẽ kéo đến đây. Hôm nay, ông Somchai sẽ họp khẩn nội các.

Trong một cuộc họp báo chiều qua, Tổng tư lệnh lục quân Anupong Paochinda đã gợi ý chính phủ nên giải tán Quốc hội và yêu cầu PAD ngưng biểu tình ngay lập tức. Chính phủ bác bỏ việc sẽ giải tán Quốc hội trong khi PAD từ chối sẽ rút khỏi sân bay.

Nhiều hành khách Việt Nam bị kẹt lại

* Hủy các chuyến bay đến Bangkok

Hôm qua, đại diện Công ty Vietravel cho biết đã hủy chuyến đi của một đoàn khách 25 người đến Thái Lan. Hiện nay công ty này có 3 đoàn khách đang ở Thái Lan và định về Việt Nam trong ngày 27.11, nếu sân bay Survanabhumi (Thái Lan) vẫn đóng cửa thì công ty sẽ phải dời ngày về của các đoàn này. 2 đoàn khách đi Thái Lan gần 70 người của Vietravel dự kiến khởi hành hôm nay (27.11) đang phải chờ đợi những diễn biến mới. Công ty Saigontourist hiện có khoảng 60 khách đang ở Thái Lan và sẽ trở về trong 2 ngày tới, đại diện của công ty này cho biết nếu tình hình không thay đổi thì sẽ giải quyết cho đoàn khách này ở lại thêm 1 ngày hoặc chuyển sang sân bay khác. Công ty Lửa Việt cũng có nhiều khách hủy tour do lo sợ tình trạng rối ren ở Thái Lan. 
                                              
Cùng ngày, Vietnam Airlines (VNA) đã hủy 2 chuyến bay, một từ Hà Nội đi Bangkok và một từ TP.HCM đi Bangkok. Theo ông Trịnh  Ngọc Thành - người phát ngôn VNA, hiện VNA chưa có kế hoạch cụ thể cho các chuyến bay từ Hà Nội và TP.HCM đi Bangkok ngày hôm nay (27.11). Để biết lịch trình cụ thể, hành khách có thể gọi tới số điện thoại 04.38320320.

Đại diện Cảng vụ Hàng không Nội Bài cho biết, hôm qua tại sân bay Nội Bài cũng đã có 5 chuyến bay của các hãng hàng không Thai Airways, Thai AirAsia, Air France từ Hà Nội đi Bangkok bị hủy. Vì lý do hủy chuyến là bất khả kháng nên các hãng hàng không sẽ không phải bồi thường cho hành khách.

V.P - X.Toàn - Trung Bảo

Việt Phương
(Văn phòng Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.