Bí thư Thành ủy Nguyễn Minh Triết: "BCH Đảng bộ TP.HCM khóa VIII theo con đường tiếp tục đổi mới"

10/12/2005 10:59 GMT+7

Chiều 9/12, lãnh đạo Thành ủy và UBND TP.HCM đã có cuộc họp báo về kết quả Đại hội Đại biểu Đảng bộ lần thứ VIII. Tại buổi họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Minh Triết và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Hải đã trả lời các câu hỏi của PV báo Thanh Niên xung quanh các giải pháp phát triển thành phố trong 5 năm tới.

* Thưa đồng chí Bí thư Thành ủy, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ khóa VIII hầu hết là các đồng chí trong BCH khóa VII, có thêm một số đồng chí mới nhưng tỷ lệ chiếm chưa đến 30%. Với cơ cấu như vậy, đồng chí có cho rằng sẽ đáp ứng được yêu cầu “đổi mới mạnh mẽ, đổi mới toàn diện” như mục tiêu Đại hội đề ra cho 5 năm tới?

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Minh Triết

- Bí thư Thành ủy Nguyễn Minh Triết: Quá trình đổi mới của đất nước cũng như trong công tác xây dựng Đảng, đã được tiến hành liên tục hơn 20 năm qua. Cứ đến mỗi kỳ đại hội là chúng ta có sắp xếp, có bố trí lại, cơ cấu lại, có đồng chí thôi, có đồng chí mới thay vào. Trước hết, theo yêu cầu, theo nhiệm vụ của sự phát triển mới mà chúng ta bố trí sao cho phù hợp. Thứ hai, dòng đổi mới là liên tục, chứ không phải chỉ đến kỳ đại hội mới đổi mới. Như các đồng chí biết, BCH khóa VII trước đây bầu ra có 51, nhưng trong 5 năm đó đã có gần 20 đồng chí chuyển công tác, và đã có 20 đồng chí mới thay vào. Lần này, trong số các đồng chí BCH khóa VII lại có 17 đồng chí mới tham gia. Nhưng đó là do chúng ta bầu, còn quá trình đổi mới sẽ là một quá trình vận động liên tục.

Xin nói thêm với các đồng chí rằng, vừa rồi tôi có làm việc với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, thì thấy độ tuổi của BCH lần này bình quân cao hơn nhiệm kỳ trước. Lý do vì sao? Lần trước chúng ta đã trẻ hóa tương đối toàn diện, bây giờ các đồng chí đó vẫn còn trong độ tuổi làm việc. Theo tôi, cái quan trọng nhất là làm sao chọn được con người, cái tư tưởng, cái phong cách làm việc mới là mấu chốt. Vì vậy, tôi khẳng định với các đồng chí rằng trong sự thay đổi, bố trí lại BCH lần này là theo con đường tiếp tục đổi mới.

* Thưa đồng chí Chủ tịch UBND TP, Tổng Bí thư trong phát biểu tại Đại hội có nhấn mạnh: Thành phố phải tạo ra sự đột biến trong tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Thế nhưng, nhìn vào chỉ tiêu kế hoạch 5 năm tới so với 5 năm qua không có gì thay đổi nhiều. Vậy xin đồng chí cho biết đâu là sự đột biến? Đề án “Chính quyền đô thị” mà thành phố đề ra nếu được chấp thuận và triển khai có tạo ra được sự đột biến trong tăng trưởng hay không?

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Hải

- Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Hải: 5 năm qua, kinh tế thành phố tăng trưởng bình quân 11%/năm. 5 năm tới, chỉ tiêu Đại hội đề ra là tăng trưởng GDP 12%/năm. Theo tôi nghĩ không phải ở chỗ giá trị tuyệt đối tăng 1%, cái quan trọng ở đây, Đại hội có nhận định 5 năm qua kinh tế TP.HCM tăng trưởng nhanh nhưng chưa bền vững; thứ hai là chuyển dịch cơ cấu kinh tế chậm. Trong 5 năm tới, cốt lõi là phải giải quyết 2 vấn đề đó. Về công nghiệp, quan trọng là thu hút các ngành công nghiệp thâm dụng vốn, công nghệ cao, giảm mạnh các ngành công nghiệp thâm dụng lao động. Vì vậy, một trong 5 công trình đòn bẩy mà Đại hội lần này đề ra có Khu công nghệ cao của thành phố. Về dịch vụ, phải chuyển mạnh tỷ trọng dịch vụ, trong đó dịch vụ cao cấp phải chiếm tỷ trọng ngày càng cao, đồng thời quan tâm đặc biệt đến chất lượng dịch vụ. Đại hội cũng đã chỉ ra trong 5 năm tới thành phố tập trung vào 9 lĩnh vực dịch vụ (tài chính, tiền tệ, ngân hàng, bảo hiểm; thương mại, nhất là thương mại quốc tế; vận tải và kho bãi; viễn thông và giá trị gia tăng; bất động sản; tư vấn, khoa học, công nghệ, nghiên cứu và triển khai; du lịch, nhất là du lịch quốc tế; y tế; giáo dục - đào tạo - PV).

Liên quan đến vấn đề này, thành phố cũng thấy rằng với vai trò, vị trí của của mình, thành phố hết sức quan tâm phối hợp với các địa phương khác để cùng nhau phát triển. Đặc biệt là trong quy hoạch, phát triển hạ tầng làm sao để cùng phát triển, cùng hợp tác có hiệu quả. 5 năm tới, thành phố sẽ tiếp tục triển khai mạnh các dự án về hạ tầng, tập trung vào giao thông, nhà ở, môi trường, cấp thoát nước... Các chương trình trọng điểm, UBND thành phố sẽ lên kế hoạch, phân công cụ thể các sở, ban, ngành triển khai thực hiện.

Tôi cũng muốn đặc biệt nhấn mạnh công tác cải cách hành chính. Chưa dám nói đây là giải pháp đột phá, nhưng làm tốt công tác này sẽ là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế phát triển. Về chính quyền đô thị, với mong muốn làm sao để thành phố phát huy hết mọi nguồn lực xã hội tham gia vào đầu tư một cách có hiệu quả, thành phố đã mạnh dạn đề xuất và rất mừng là được đồng chí Tổng Bí thư ủng hộ. Thành phố sẽ cùng các bộ, ban ngành Trung ương thảo luận để xây dựng mô hình trước khi trình Trung ương xem xét. Bây giờ, tôi chỉ có thể nói thí dụ thế này: chẳng hạn Trung ương cho phép thành phố một khung pháp lý như pháp lệnh để thí điểm về chính quyền đô thị nhằm tạo điều kiện huy động và phát huy tốt hơn mọi nguồn lực để phát triển.

* Xin cảm ơn các đồng chí!

Một số vấn đề quan trọng trong 5 năm tới đã được Đại hội nhất trí

Tốc độ tăng GDP bình quân hằng năm 12% trở lên; tốc độ tăng giá trị gia tăng (GTGT) ngành dịch vụ hằng năm 12% trở lên; tốc độ tăng GTGT ngành công nghiệp hằng năm 12-13% trở lên; tốc độ tăng GTGT ngành nông nghiệp hàng năm 5% trở lên; tổng mức đầu tư xã hội 5 năm trên toàn địa bàn 434.500 tỷ đồng, trong đó mức đầu tư từ ngân sách nhà nước đạt 15%; đến năm 2008 hoàn thành phổ cập bậc trung học; năm 2010 cơ bản xóa hộ nghèo theo tiêu chí của thành phố (6 triệu đồng/người/năm); tốc độ tăng dân số tự nhiên dưới 1,1%/năm; tạo việc làm mới cho 100.000 lao động/năm; đến năm 2010 tỷ lệ lao động kỹ thuật (đã qua đào tạo nghề) đạt 55% tổng số lao động làm việc trên địa bàn; đến năm 2010 đạt tỷ lệ 10 bác sĩ/10.000 dân và 40 giường bệnh/10.000 dân; hằng năm có 75% cơ sở Đảng vững mạnh một cách thực chất.

Kim Trí - Đức Trung
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.