Cần khẳng định vai trò độc lập của UBCKNN

04/11/2010 23:15 GMT+7

Sáng qua 4.11, khi thảo luận tại tổ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, nhiều ĐBQH đề nghị cần phải có quy định để khẳng định địa vị pháp lý mang tính độc lập của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), thay vì trực thuộc Bộ Tài chính như hiện nay.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (Gia Lai) phân tích: UBCKNN có nhiệm vụ theo dõi diễn biến thị trường chứng khoán. Khi thị trường có phát sinh cần điều chỉnh mà phải chờ ý kiến của Bộ Tài chính thì nguy cơ có thể đã xảy ra, điều chỉnh không theo kịp với tình hình thực tế. Trong khi đó, thị trường chứng khoán là thị trường huy động vốn, nếu để xảy ra phát sinh có thể tác động tiêu cực tới tâm lý nhà đầu tư, tình hình kinh tế xã hội nói chung.

 

ĐB Trần Du Lịch phát biểu thảo luận về dự luật - Ảnh: Ngọc Thắng

Liên quan tới vị trí độc lập của ủy ban này, ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) cho rằng chính vì địa vị pháp lý lơ lửng như vậy dẫn tới việc UBCKNN không có quyền thẩm tra những vụ việc phao tin làm giá cổ phiếu - một hiện tượng mới nổi cộm trên thị trường chứng khoán của nước ta thời gian qua - cũng như xác minh các hành vi nội gián thông tin, thông đồng với người trong các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán để thao túng giá cổ phiếu. Vì vậy, dự luật cần bổ sung quy định trao cho ủy ban này quyền xác minh (không dùng cụm từ “điều tra” như trong dự luật) tài sản ở ngân hàng, yêu cầu đối tượng cung cấp tài liệu.

 Thành Lương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.